Những uẩn khúc xung quanh việc mở tuyến Thượng Lý- Nước Ngầm

Kỳ 2: Trước giờ mở hồ sơ, DN tố Sở GTVT Hải Phòng bao che cho lợi ích nhóm?

Cập nhật: 08:51 | 15/05/2018
Cùng trong ngày 14-3-2018, nghĩa là trước ngày mở hồ sơ thầu một ngày, cả hai DN là Cty Cổ phần xe khách Thanh Long và Cty TNHH vận tải Gia Bảo Linh đều có văn bản gửi tới Sở GTVT Hải Phòng nói đích danh Sở này đang ưu ái cho Cty TNHH Vận tải Bus Hải Phòng. Thay vì đối thoại với DN làm rõ nguyên nhân thì Sở GTVT lại chọn cách im lặng.
ky 2 truoc gio mo ho so dn to so gtvt hai phong bao che cho loi ich nhom Kỳ 1: Rước nợ vì một văn bản của Sở GTVT Hải Phòng

Vì sao văn bản tới chậm?

Để chuẩn bị cho phương án chạy từ 6 đến 12 chuyến/ngày tuyến Thượng Lý- Nước Ngầm nếu như phương án hiệp thương được tiến hành như tiền lệ, Cty Cổ phần xe khách Thanh Long, địa chỉ 440 Tô Hiệu, Lê Chân, Hải Phòng đã bỏ tiền mua 6 xe khách 29 chỗ. Giá mỗi xe khoảng 1,3 tỷ đồng, đa số tiền mua được vay từ ngân hàng hoặc huy động từ các cổ đông.

Phía Cty TNHH vận tải Gia Bảo Linh, địa chỉ số 3/231 Văn Cao, Đằng Lâm, Hải An, Hải Phòng cũng chuẩn bị cho phương án chạy 14 chuyến xe/ngày bằng cách bỏ tiền mua 3 xe khách 29 chỗ, giá khoảng 1,3 tỷ đồng/xe và 4 xe 46 chỗ, giá khoảng 1,8 tỷ đồng/xe. Tiền mua xe cũng được huy động giống như Cty Cổ phần xe khách Thanh Long.

Nói về những chiếc xe mới mua để dự định chạy tuyến Thượng Lý- Nước Ngầm giờ hơn nửa đang trong tình trạng để bãi, ông Bùi Đức Bình, Giám đốc Cty Cổ phần xe khách Thanh Long không khỏi xót xa: “Nhiều cổ đông tin tưởng vào ban lãnh đạo Cty nên mới dốc hết vốn liếng đầu tư xe, giờ việc không thành chúng tôi cũng không biết phải giải thích sao với họ.

Nếu như Sở GTVT trước khi gật đầu cho chúng tôi đi khảo sát tuyến rồi lên phương án có nói rõ rằng sẽ áp dụng Thông tư 92/2015/TT-BGTVT, ngày 31-12-2015 của Bộ GTVT vào việc lựa chọn nhà thầu, chắc chắn chúng tôi sẽ không bị động. Quả thật, lần đầu tiên, Sở GTVT Hải Phòng áp dụng thông tư này và bắt DN thực hiện chỉ trong 15 ngày chẳng khác nào làm khó và đánh đố DN”.

Đại diện cho Cty TNHH vận tải Gia Bảo Linh, ông Phạm Đức Hiếu cho biết những vất vả khi DN phải tự bỏ công, bỏ của, hao tâm khổ tứ để tính ra lộ trình chạy xe, số xe cần thiết phục vụ tuyến, nhân sự, rồi phải trình Sở GTVT các phương án hoạt động, đăng ký khai thác tuyến vận tải cố định liên tỉnh bằng xe ô tô. Nhưng chỉ vì một văn bản của Sở GTVT Hải Phòng ép DN phải thực hiện Thông tư 92/2015/TT-BGTVT chỉ vẻn vẹn 15 ngày đã phá sản tất cả công sức của cả một tập thể.

Trước đó, sâu chuỗi lại sự việc, cả hai DN này đều cho rằng việc Sở GTVT ban hành Thông báo số 40/TB-SGTVT về biểu đồ chạy xe tuyến Thượng Lý- Nước Ngầm và ngược lại có nhiều nghi vấn cần được làm rõ. Thông báo đề ngày phát hành là 9-2-2018 nhưng cho tới ngày 13-2, tức 4 ngày sau (và cũng là ngày 28-12 âm lịch, trước ngày làm việc cuối cùng để nghỉ tết Mậu Tuất 2018) các DN mới nhận được.

Hạn cuối tiếp nhận hồ sơ là 17g ngày 14-3-2018 (ngày 29 tháng Chạp âm lịch). Nghĩa là các DN này chỉ có đúng một ngày để chuẩn bị hồ sơ. Cuối cùng, hai DN cũng cố gắng nộp hồ sơ đúng quy định về mặt thời gian của Sở GTVT.

Ông Hoàng Văn Chỉnh, Giám đốc Cty TNHH vận tải Gia Bảo Linh giải thích: “Theo quy định, sau khi Sở GTVT Hải Phòng phát hành thông báo, công bố biểu đồ chạy xe 5 ngày mà không có đơn vị vận tải nào đăng ký thì mặc nhiên 100% số chuyến khai thác của tuyến sẽ thuộc về Cty TNHH Vận tải Bus Hải Phòng như một cái kết đúng quy định và rất thuyết phục”.

Việc hai DN này nói Sở GTVT Hải Phòng ưu ái cho Cty TNHH Vận tải Bus Hải Phòng đều có lý do, điều này sẽ được chúng tôi chứng minh ở số báo tới.

ky 2 truoc gio mo ho so dn to so gtvt hai phong bao che cho loi ich nhom
Văn bản của Cty Cổ phần xe khách Thanh Long và Cty TNHH vận tải Gia Bảo Linh cho rằng Sở GTVT Hải Phòng thực hiện việc lựa chọn đơn vị khai thác tuyến Thượng Lý- Nước Ngầm là không minh bạch. Ảnh: K.H.

Chỉ biết rằng, bằng một thông báo gửi tới DN chậm mất 4 ngày, cộng với một chút chủ quan của DN thì việc trượt thầu (vì chậm thời gian đăng ký) mà không cần phải tham gia “so găng” với các đối thủ khác trong ngày mở hồ sơ lựa chọn là điều rất rõ ràng. Thông báo số 40/TB-SGTVT do ông Phạm Văn Huy, Phó giám đốc Sở GTVT Hải Phòng ký. Còn việc Thông báo này tới tay DN rất muộn màng không hiểu đây là sự cố về công văn hành chính hay còn có nguyên nhân nào khác giờ vẫn chưa được Sở GTVT Hải Phòng giải thích rõ?.

Không minh bạch?

Ông Bùi Đức Bình, Giám đốc Cty Cổ phần xe khách Thanh Long nói: “Rõ ràng việc các DN vẫn kịp nộp hồ sơ đúng về mặt thời gian theo quy định của Thông báo số 40/TB-SGTVT có lẽ không làm vừa lòng ai đó, bởi cho đến lúc này có ai đả động đến Thông tư 92/2015/TT-BGTVT đâu. Phải đến 19 ngày sau, Sở GTVT Hải Phòng mới nhắc tới Thông tư 92/2015/TT-BGTVT”.

Đây chính là lý do để cùng trong ngày 14-3-2018, nghĩa là trước ngày mở hồ sơ thầu một ngày, cả hai DN là Cty Cổ phần xe khách Thanh Long và Cty TNHH vận tải Gia Bảo Linh đều có văn bản gửi tới Sở GTVT Hải Phòng nói đích danh Sở này đang ưu ái cho Cty TNHH Vận tải Bus Hải Phòng. Cụ thể:

Trong Công văn số 12/KH-VT được Cty Cổ phần xe khách Thanh Long gửi tới Sở GTVT Hải Phòng đề nghị: “Sở xem xét lại việc đấu thầu tuyến cố định Hải Phòng (Thượng Lý) – Hà Nội (Nước Ngầm)... việc vận dụng Thông tư 92/2015/TT-BGTVT để lựa chọn đơn vị tham gia khai thác tuyến của Sở GTVT Hải Phòng lần này có nhiều vấn đề tưởng như minh bạch nhưng lại chưa thật sự công bằng với 3 DN xin đăng ký khai thác tuyến này như: Đoàn Xuân, Gia Bảo Linh, Thanh Long mà có sự “bật đèn xanh”, ưu ái doanh nghiệp Bus Hải Âu (Cty TNHH Vận tải Bus Hải Phòng – PV)…”.

Trong văn bản này, lãnh đạo Cty Cổ phần xe khách Thanh Long hoài nghi: “phải chăng việc gây khó cho ¾ DN xin đăng ký khai thác tuyến này nếu nhìn qua không ai là không nhận định đó là: lợi ích nhóm, đầy tiêu cực của Sở GTVT Hải Phòng”.

Về phía Cty TNHH vận tải Gia Bảo Linh, trong văn bản số 06/GBL được ông Hoàng Văn Chỉnh, Giám đốc Cty gửi tới nhiều đơn vị, trong đó có Sở GTVT Hải Phòng cũng cho rằng việc Sở này vận dụng Thông tư 92/2015/TT-BGTVT nhằm tạo điều kiện cho Cty TNHH Vận tải Bus Hải Phòng khiến 3 DN khác cùng đấu thầu gặp bất lợi, trong đó có Cty TNHH vận tải Gia Bảo Linh. Điều này là không minh bạch, không công bằng…

Phía Cty TNHH vận tải Gia Bảo Linh đề nghị Sở GTVT Hải Phòng tạm dừng việc mở hồ sơ lựa chọn đơn vị khai thác tuyến Thượng Lý- Nước Ngầm và ngược lại do vi phạm nghiêm trọng về tổ chức lựa chọn.

Nhẽ ra, sau khi nhận được phản hồi của các DN, Sở GTVT Hải Phòng phải có buổi làm việc để giải đáp các thắc mắc cũng như tiếp nhận những ý kiến đóng góp. Nhưng trên thực tế, Sở GTVT Hải Phòng đã không có lời giải thích nào hoặc trả lời DN bằng văn bản theo đúng quy định.

Ngày mở hồ sơ lựa chọn đơn vị khai thác tuyến Thượng Lý- Nước Ngầm vẫn được diễn ra vào ngày 15-3-2018 theo như kế hoạch.

Kết quả, Cty TNHH Vận tải Bus Hải Phòng thắng áp đảo với số điểm 91,81 điểm. Hai DN không được lựa chọn là Cty TNHH Thương mại Đoàn Xuân được 70,83 điểm và Cty TNHH vận tải Gia Bảo Linh được 70,63 điểm.

(Còn nữa)

Khắc Hạnh