Thị xã Sơn Tây, xe quá tải bon bon trên đường cấm

Kỳ 3: Kết quả mang lại không như ý muốn

Cập nhật: 12:03 | 24/01/2018
Hàng loạt văn bản liên quan đến việc xử lý xe quá khổ, quá tải được UBND thị xã Sơn Tây và các cơ quan liên ngành lập ra.
ky cuoi ket qua mang lai khong nhu y muon Kỳ 2: Đợt cao điểm ATGT vẫn “cách xa”… thị xã Sơn Tây
ky cuoi ket qua mang lai khong nhu y muon Kỳ 1: Vô tư chạy cạnh trụ sở các cơ quan chức năng

Thậm chí, tại kỳ họp thứ 3, HĐND thị xã, việc này còn được đưa cả vào trả lời chất vấn của cử tri với lời hứa sẽ chỉ đạo CA thị xã tăng cường xử lý xe vi phạm. Nhưng trên thực tế tại tuyến đường này, các quyết tâm trên vẫn chưa thấy hiệu quả...

Những quyết tâm trên văn bản

Ngày 1-9-2016, UBND thị xã Sơn Tây ban hành Thông báo số 349/TB-UBND về việc kiểm tra, rà soát xe quá khổ, quá tải trên địa bàn thị xã. Từ đó, lãnh đạo thị xã và các cơ quan chức năng nhận định: “Việc hoạt động của xe quá khổ, quá tải ảnh hưởng tiêu cực đến hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị, vệ sinh môi trường, gây bức xúc trong nhân dân…Tuy nhiên, hoạt động của xe quá khổ, quá tải trên địa bàn thị xã có chiều hướng gia tăng khi các lực lượng chức năng có phần lơi lỏng…”.

UBND thị xã yêu cầu UBND các xã, phường, Phòng quản lý đô thị, TTGT, CA thị xã cùng vào cuộc. Lực lượng CA, TTGT có nhiệm vụ cụ thể hơn khi phối hợp với UBND các phường Lê Lợi làm việc với cảng Sơn Tây và các cơ sở cung cấp vật liệu khác (than, cát, đá, sỏi) xung quanh khu vực cảng Sơn Tây, thống nhất ký cam kết không để xe quá khổ, quá tải ra khỏi cảng, góp phần hạn chế xe quá khổ, quá tải trên địa bàn thị xã”.

Đến nay, sau hơn 1 năm Thông báo 349/TB-UBND đi vào cuộc sống, tình trạng vi phạm của các xe quá khổ, quá tải vẫn ngang nhiên diễn ra trong ngày, bất kể lúc nào. Cảng Sơn Tây, nơi phải ký cam kết không cho các dòng xe trên ra khỏi cảng thì đây lại là nơi đi và đến rất tấp nập của xe quá tải trọng, quá khổ. Một loạt trạm trộn bê tông mang tên bê tông Sơn Tây nằm trong khu vực cảng Hồng Hà và một trạm khác mang tên Việt Hưng nằm sát đường đê, cách cảng không xa vẫn xuất hiện nhiều lượt xe ngày, đêm ra, vào phố Lê Lợi. Đó là chưa kể đến 8 bến bãi tập kết vật liệu xây dựng trái phép nằm trên địa bàn phường Phú Thịnh với tấp nập những chuyến xe tải trọng lớn liên tục làm rơi vãi vật liệu chuyên chở ra đường, phá nát đường, vi phạm hành lang an toàn đê điều.

Vậy trong năm 2017, UBND thị xã Sơn Tây và các cơ quan chức năng thị xã ban hành những văn bản gì? Đó là Kế hoạch phối hợp số 218/KHPH ngày 8-2-2016 về mở đợt cao điểm kiểm tra xử lý vi phạm về trật tự ATGT-TTĐT-VSMT xe quá khổ, quá tải…; Kế hoạch số 05/KH-UBND, ngày 5-1-2017 của UBND thị xã; Kế hoạch số 89/KH-TTS ngày 2-2-2017, tiếp đó là Chương trình công tác trọng tâm năm 2017 số 57/Ctr-UBND ngày 6-2-2017 của UBND thị xã; Kế hoạch phối hợp số 29/KHPH-TT-CA, ngày 9-3-2017 giữa TTGT và CA thị xã…

Với rất nhiều kế hoạch và quyết tâm của các đơn vị nói trên nhưng kết quả mang lại ở ngay các tuyến đường, tuyến phố thường xuyên có xe tải trọng lớn chạy qua lại không như ý muốn.

Trong năm 2016, lực lượng TTGT tiến hành tổng kiểm tra được 355 vụ, phạt tiền gần 700 triệu đồng nhưng chỉ có 8 vụ chở hàng quá khổ, quá tải bị xử lý với số tiền phạt 25,5 triệu đồng. Còn trong năm 2017, tổng số vụ kiểm tra của TTGT là 335 vụ, phạt tiền gần 700 triệu đồng. Nhưng tuyến phố Lê Lợi, lực lượng TTGT chỉ phát hiện và xử phạt được 45 trường hợp với số tiền phạt làm tròn là 140 triệu đồng. Trên thực tế, nếu lực lượng TTGT cắm chốt một tuần tại tuyến đường này có lẽ số vụ vi phạm bị xử lý còn nhiều hơn con số thống kê trong cả 1 năm.

Liên quan đến việc xử lý bến bãi trên địa bàn, trong đó có phường Phú Thịnh, đây cũng là nơi hàng ngày xuất hiện nhiều lượt xe tải trọng lớn đi vào đường đê, đường cấm. Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, ngày 25-5-2017 UBND thị xã Sơn Tây ban hành Văn bản số: 662/UBND-TNMT về việc xử lý các tồn tại, vi phạm đối với hoạt động khai thác khoáng sản, sử dụng đất ven sông làm bãi chứa, bãi trung chuyển vật liệu xây dựng trên địa bàn thị xã, yêu cầu các cơ sở sử dụng đất ven sông làm bãi chứa, bãi trung chuyển VLXD phải di chuyển, giải tỏa ngay toàn bộ VLXD và phương tiện, máy móc, trả lại hiện trạng mặt bằng như trước khi vi phạm…

Trao đổi với báo chí, ông Tạ Thanh Phong, Phó Chủ tịch UBND thị xã Sơn Tây công nhận, các bến bãi tập kết cát, sỏi trên địa bàn phường Phú Thịnh là trái phép. Trong thời gian tới UBND thị xã sẽ cương quyết xử lý dứt điểm các bến bãi này theo quy định của pháp luật.

ky cuoi ket qua mang lai khong nhu y muon
UBND thị xã Sơn Tây từng có chỉ đạo không cho xe quá tải, quá khổ ra khỏi cảng Sơn Tây nhưng hàng ngày nhiều chuyến xe từ cảng vẫn lăn bánh trên tuyến đường cấm. Ảnh: G.B.

Đảm bảo ATGT, gắn trách nhiệm của người đứng đầu các cấp chính quyền

Ngay từ những ngày đầu năm 2018, Ủy Ban ATGT quốc gia phối hợp với UBND TP Hà Nội tổ chức Lễ ra quân Năm an toàn giao thông 2018 và đợt cao điểm bảo đảm trật tự, ATGT thông dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất và Lễ hội Xuân 2018. Điều đó cho thấy Chính phủ và TP hết sức coi trọng việc đảm bảo ATGT cho người dân.

Phát biểu tại Lễ ra quân, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình nhấn mạnh: “Năm 2018, Ủy ban ATGT quốc gia xây dựng chương trình Năm ATGT 2018 với chủ đề chủ đề “ATGT cho trẻ em” với mục tiêu phấn đấu giảm từ 5 - 10% cả 3 tiêu chí số vụ, số người chết, bị thương. Đặc biệt là giảm tỷ lệ thương, vong do TNGT đối với trẻ em 10% so với năm 2017; khắc phục ùn tắc giao thông tại Thủ đô Hà Nội và TP HCM và các trục giao thông chính…”.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình yêu cầu các Bộ, ngành, UBND các địa phương triển khai thực hiện nghiêm túc Công điện số 1882/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Đặc biệt bảo đảm chất lượng dịch vụ vận tải khách, điều tiết, chống ùn tắc giao thông và kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự ATGT…

Cũng tại buổi lễ này, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh, ngoài việc hưởng ứng “Năm an toàn giao thông 2018” với trọng tâm: “An toàn giao thông cho trẻ em” được Chính phủ hết sức quan tâm thì trước đó Hà Nội đã xây dựng Năm “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị” do Thành ủy, HĐND, UBND TP phát động.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đề nghị các Sở, ban, ngành, các tổ chức chính trị xã hội, các cấp chính quyền của TP tập trung bám sát chủ đề do Ủy ban ATGT quốc gia và TP phát động để xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện của từng cơ quan, đơn vị, địa phương; tạo được sự vào cuộc mạnh mẽ, tích cực, đồng bộ của cả hệ thống chính trị, trong đó, có gắn trách nhiệm của người đứng đầu các cấp chính quyền, các Sở, ban, ngành TP trong việc đảm bảo TTATGT, giảm ùn tắc giao thông, giảm TNGT.

Chị đạo của Chủ tịch UBND TP rất rõ ràng, liệu tới đây tình trạng xe quá khổ, quá tải chạy trên các tuyến phố cấm, đường đê của thị xã Sơn Tây, trong đó có tuyến phố Lê Lợi có biến chuyển theo chiều hướng tích cực?

Gia Bảo