Các điểm trông giữ phương tiện vi phạm quy định:

Kỳ 6: Bãi xe chưa đủ điều kiện vẫn hoạt động

Cập nhật: 10:44 | 07/04/2018
Mặc dù chưa có Giấy phép hoạt động và một số giấy tờ liên quan nhưng bãi xe do Cty VCI làm chủ đầu tư, tại thôn Yên Phú, xã Liên Ninh, huyện Thanh Trì, Hà Nội vẫn ngang nhiên hoạt động từ đầu năm 2018.  

Theo tìm hiểu của PV ngày 6-12-2017, UBND TP Hà Nội ban hành Quyết định số 8472/QĐ-UBND do Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng ký, cho phép Cty Cổ phần Đầu tư Bắc Kỳ và Cty TNHH Tư vấn thiết kế và Xây dựng phát triển đô thị Q&T (chủ đầu tư) thuê 22.173m2 đất tại xã Liên Ninh, huyện Thanh Trì để thực hiện Dự án đầu tư xây dựng cơ sở sản xuất công nghiệp; trong đó, có 985m2 đất nông nghiệp, đất mương nội đồng do UBND xã Liên Ninh quản lý, đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng và 22.187m2 đất chủ đầu tư nhận chuyển nhượng từ các hộ gia đình.

Ngay sau khi UBND TP Hà Nội phê duyệt dự án, chủ đầu tư là Cty VCI (liên doanh giữa Cty Cổ phần Đầu tư Bắc Kỳ và Cty TNHH Tư vấn thiết kế và xây dựng phát triển đô thị Q&T) đã triển khai một bãi trông giữ xe ô tô để cho nhiều doanh nghiệp ký gửi. Điều đáng nói, dù đã đưa vào hoạt động từ đầu năm 2018 nhưng hiện tại bãi xe vẫn chưa có Giấy phép hoạt động và một số giấy tờ liên quan khác.

ky 6 bai xe chua du dieu kien van hoat dong
Bãi xe chưa đủ điều kiện tại xã Liên Ninh, huyện Thanh Trì, Hà Nội. Ảnh: Nhật Minh

Bãi xe này là nơi trung chuyển, tập kết xe mới với số lượng lớn để đưa đến các đại lí bán xe để tiêu thụ. Những chiếc xe trong bãi này đều là xe mới, chưa đưa vào sử dụng.

Với hàng trăm chiếc xe ô tô được gửi tại đây cả ngày lẫn đêm, chủ của bãi xe không phép này đang thu được nguồn lợi kinh tế không nhỏ. Với việc ô đất rộng 22.187m2 được giao cho doanh nghiệp thực hiện dự án nhưng lại được “trưng dụng” và bị “biến tướng” làm bãi trông giữ xe không phép khiến dư luận đặt dấu hỏi về trách nhiệm của chủ đầu tư và chính quyền địa phương trong việc quản lý, sử dụng ô đất dự án được Nhà nước giao đã đúng với mục đích hay chưa?.

Một người dân sống gần bãi xe cho biết: “Dự án này được đền bù một thời gian thì thấy chủ đầu tư đã làm đường vào. Không lâu sau đó, bên trong dự án đã trở thành bãi trông giữ xe, mỗi ngày có hàng trăm chiếc xe ô tô gửi tại đây, khiến nơi đây trở nên ồn ào, liên tục xảy ra tắc đường đặc biệt là lúc sáng sớm và buổi chiều vì có nhiều xe qua lại. Nếu xảy ra tình trạng cháy nổ thì không biết hậu quả sẽ thế nào? Xung quanh đây đều giáp với các hộ dân cư sống, trường hợp xảy ra cháy nổ thì ai sẽ là người chịu trách nhiệm?”.

Trước tình trạng trên, dư luận đặt ra câu hỏi trách nhiệm của các cơ quan chức năng khi để tình trạng sai phạm diễn ra trên địa bàn ra sao? Ai đứng sau “chống lưng” để bãi xe không phép này vô tư tồn tại?

ky 6 bai xe chua du dieu kien van hoat dong Kỳ 4: Có sự cố tình “ngó lơ” của cơ quan chức năng?
ky 6 bai xe chua du dieu kien van hoat dong Kỳ 3: Tồn tại nhiều điểm trông giữ phương tiện không phép, sai phép tại quận Hoàng Mai
ky 6 bai xe chua du dieu kien van hoat dong Kỳ 2: Tái phạm sau khi bị xử phạt (?)
ky 6 bai xe chua du dieu kien van hoat dong Kỳ 1: Hàng loạt điểm trông giữ phương tiện bị xử phạt
ky 6 bai xe chua du dieu kien van hoat dong Lộn xộn trông giữ xe - Kỳ 5: UBND quận Nam Từ Liêm “bất lực” trước các bãi trông xe vi phạm luật?

Hồng Nguyên – Khánh Phong