Những uẩn khúc xung quanh việc mở tuyến Thượng Lý - Nước Ngầm

Kỳ cuối: Cty TNHH Vận tải bus Hải Phòng muốn thay đổi là được đáp ứng?

Cập nhật: 08:58 | 15/05/2018
Ban đầu Cty TNHH Vận tải bus Hải Phòng đăng ký chạy tuyến Thượng Lý - Nước Ngầm 52 chuyến/ngày liền được Sở GTVT Hải Phòng và Sở GTVT Hà Nội đồng ý. Sau đó, đơn vị này đổi sang phương án chỉ khai thác 26 chuyến/ ngày. Lập tức, hai Sở GTVT nói trên liền ra văn bản ủng hộ.
ky cuoi cty tnhh van tai bus hai phong muon thay doi la duoc dap ung Kỳ 2: Trước giờ mở hồ sơ, DN tố Sở GTVT Hải Phòng bao che cho lợi ích nhóm?
ky cuoi cty tnhh van tai bus hai phong muon thay doi la duoc dap ung Kỳ 1: Rước nợ vì một văn bản của Sở GTVT Hải Phòng

Lý do đổi số chuyến/ngày có hợp lý?

Ngày 1-8-2017, Cty TNHH Vận tải bus Hải Phòng lập hồ sơ đăng ký khai thác tuyến bến xe Nước Ngầm- Thượng Lý với số chuyến là 52 chuyến/ngày. Bắt đầu từ ngày 20-8, hai Sở GTVT Hải Phòng và Hà Nội có nhiều công văn qua lại với nhau, rồi công văn gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam xem xét điều chỉnh bổ sung quy hoạch tuyến bến xe Thượng Lý- Nước Ngầm để đạt được 52 chuyến/ngày như đề xuất của DN.

Cuối cùng, ngày 1-11-2017, trong văn bản số 12304/BGTVT-VT, Bộ GTVT đồng ý bổ sung quy hoạch chi tiết bến xe Nước Ngầm- bến xe Thượng Lý số chuyến: 52 chuyến/ngày. Tiếp đó, ngày 14-11-2017, Sở GTVT Hải Phòng ban hành Quyết định số 1753/QĐ-SGTVT công bố thời gian biểu chạy xe tuyến Thượng Lý- Nước Ngầm số lượng 52 chuyến/ngày. Quyết định trên chính là hình thức thông báo các cơ quan chức năng, trong đó có Sở GTVT Hải Phòng cho phép lập tuyến mới.

Theo tài liệu chúng tôi có được, thời điểm này vẫn chỉ có Cty TNHH Vận tải bus Hải Phòng là DN duy nhất đăng ký chạy tuyến Thượng Lý- Nước Ngầm. Nhẽ ra, Sở GTVT nên công bố rộng rãi cho Cty TNHH Vận tải bus Hải Phòng và các DN vận tải khác muốn tham gia khai thác tuyến Thượng Lý- Nước Ngầm về việc sẽ áp dụng Thông tư 92/2015/TT-BGTVT, ngày 31-12-2015 của Bộ GTVT vào việc lựa chọn nhà thầu. Thực tế chuyện này đã không diễn ra.

Sau khi biết Sở GTVT Hải Phòng đồng ý mở tuyến Thượng Lý- Nước Ngầm, 6 DN khác cùng kinh doanh vận tải trên địa bàn TP Hải Phòng đã đăng ký tham gia khai thác tuyến này. Cụ thể, 3 DN là: Cty TNHH Vận tải bus Hải Phòng, Cty CP Vận tải thương mại và Dịch vụ Đất Cảng và Cty TNHH Vận tải Hoàng Long cùng đăng ký lưu lượng xe 52 chuyến/ngày; Cty TNHH Vận tải Gia Bảo Linh: 20 chuyến/ngày. Cty TNHH Thương mại Đoàn Xuân và Cty CP xe khách Thanh Long cùng đăng ký 12 chuyến/ngày.

Tuy nhiên, ngày 28-12-2017, Sở GTVT Hải Phòng nhận được văn bản số 207/ĐK-KT, ngày 27-12 của Cty TNHH Vận tải bus Hải Phòng về việc đăng ký khai thác tuyến Thượng Lý- Nước Ngầm và ngược lại, tần suất 26 chuyến/ngày (giảm đi so với 52 chuyến/ngày như đăng ký trước đây).

Lập tức, Sở GTVT Hải Phòng và Sở GTVT Hà Nội cùng đồng tình với đề xuất của DN này. Lý do để Sở GTVT Hà Nội đưa ra để khẳng định 26 chuyến là hợp lý là do có Cty CP ĐT phát triển ngành nước và môi trường cho rằng hạ tầng và khả năng tiếp nhận của bến Nước Ngầm hiện chỉ được 26 chuyến/ngày (?). Tuy nhiên, Sở này cũng không quên hé mở rằng trong tương lai bến vẫn sẽ được sắp xếp các vị trí đỗ hợp lý hơn.

Câu hỏi đặt ra ở đây: Vì sao khi Cty TNHH Vận tải bus Hải Phòng ban đầu đưa ra số lượng 52 chuyến/ngày thì không có ý kiến nào phản đối, thậm chí hết sức ủng hộ. Còn khi thấy có nhiều đối thủ, DN này liền điều chỉnh số lượng chỉ còn 26 chuyến/ngày lại xuất hiện những lý do đồng tình? Có phải DN này muốn sao thì sẽ được chiều vậy?

ky cuoi cty tnhh van tai bus hai phong muon thay doi la duoc dap ung
Tuyến Thượng Lý- Nước Ngầm, nếu DN có thời gian nắm bắt thông tư liên quan chắc sẽ có những quyết định hợp lý. ảnh tư liệu

Bất ngờ áp dụng thông tư

Một lần nữa, ngày 9-2-2018, Sở GTVT Hải Phòng ra Thông báo số 40/TB-SGTVT về biểu đồ chạy xe tuyến Thượng Lý- Hải Phòng với tổng số chuyến/ ngày là 26. Trong Công văn số 490/SGTVT-QLVT được Sở GTVT Hải Phòng gửi tới Sở GTVT Hà Nội cho thấy số lượng DN tham gia nộp hồ sơ khai thác tuyến Thượng Lý- Nước Ngầm đã giảm từ 7 DN xuống còn 4 DN. Đa số các DN đều xin điều chỉnh giảm số lượng xe, cụ thể: Cty TNHH Vận tải bus Hải Phòng đăng ký 26 chuyến/ngày; Cty TNHH Thương mại Đoàn Xuân: 12 chuyến/ngày; Cty CP xe khách Thanh Long: 6 chuyến/ngày và Cty TNHH Vận tải Gia Bảo Linh: 14 chuyến/ngày.

Ngày 28-2-2018, lần đầu tiên Sở GTVT Hải Phòng thông báo sẽ áp dụng Thông tư 92/2015/TT-BGTVT của Bộ GTVT vào việc lựa chọn nhà thầu. Nhẽ ra, Sở GTVT Hải Phòng phải thông báo về thông tư này từ cách đây nửa năm, khi lần đầu tiên Cty TNHH Vận tải bus Hải Phòng lập hồ sơ đăng ký khai thác tuyến bến xe Nước Ngầm- Thượng Lý vào ngày 1-8-2017.

Như đã phân tích ở các số báo trước, từ trước đến nay tại Hải Phòng, khi các DN muốn cùng tham gia khai thác một tuyến nào đó chỉ cần ngồi lại với nhau hiệp thương, phân bổ nhau chạy bao chuyến/ngày, vào những khung giờ nào dựa trên tiềm năng về phương tiện, con người… của mỗi đơn vị. Chính vì vậy khái niệm về Thông tư 92/2015/TT-BGTVT với họ hết sức mới mẻ, cho dù nó chính thức có hiệu lực từ tháng 3-2016. Ngay bản thân Sở GTVT Hải Phòng, trong Công văn số 489/SGTVT- QLVT, ngày 26-2-2018 gửi tới Tổng cục Đường bộ VN; Vụ Vận tải-Bộ GTVT cũng như trong việc cử đại diện làm việc với PV… cũng thừa nhận đây là lần đầu tiên áp dụng Thông tư 92/2015/TT-BGTVT.

Làm việc với PV, ông Ngô Hồng Quang, Trưởng phòng Quản lý vận tải, Sở GTVT Hải Phòng công nhận các DN tham gia khai thác tuyến liên tỉnh Thượng Lý- Nước Ngầm đều mạnh. DN chiến thắng lần này là Cty TNHH Vận tải bus Hải Phòng, được toàn quyền khai thác tuyến 26 chuyến/ngày đúng với số lượng chuyến đăng ký. Đơn vị này hơn điểm hai DN khác là Cty TNHH Vận tải Gia Bảo Linh và Cty TNHH Thương mại Đoàn Xuân ở các tiêu chí như phương tiện mới hơn, có hỗ trợ người khuyết tật, có xưởng bảo dưỡng và sửa chữa riêng, có đội ngũ lái xe thâm niên nghề và thâm niên làm việc tại đơn vị nhiều hơn. Về quyền lợi hành khách, Cty cam kết bồi thường khi hành khách hoàn trả vé trước giờ xuất bến.

Trao đổi với PV, ông Phạm Đức Hiếu đại diện cho Cty TNHH vận tải Gia Bảo Linh khẳng định, nếu được thông báo sớm về Thông tư 92/2015/TT-BGTVT chắc chắn đơn vị sẽ đáp ứng được. Riêng tiêu chí phải có xưởng sửa xe riêng không nằm trong quy định của thông tư: “Việc sữa chữa tốt một chiếc xe đòi hỏi về tay nghề thợ, chất lượng phụ tùng chứ không chỉ phụ thuộc vào xưởng riêng hay thuê mặt bằng”, ông Hiếu nói.

Liên quan đến quãng thời gian chỉ vẻn vẹn 15 ngày DN mới biết Sở GTVT lần đầu tiên áp dụng Thông tư 92/2015/TT-BGTVT, PV đặt câu hỏi: Theo ông quãng thời gian này là nhanh hay chậm, có đủ để DN chuẩn bị tốt các tiêu chí như Thông tư 92/2015/TT-BGTVT đề ra? Ông Quang trả lời: Không thể nói là nhanh hay chậm vì mình làm theo quy định thôi.

Sở GTVT Hải Phòng không thể nói mình vô can trước việc DN còn bỡ ngỡ với một thông tư đang có hiệu lực, bởi nếu đây là sự việc đã có tiền lệ, nếu DN được tuyên truyền tốt hoặc được thông báo sớm khi tham gia nộp hồ sơ xin khai thác tuyến, chắc chắn họ sẽ có những lựa chọn kỹ càng chứ không phải bỏ ra hàng chục tỷ đồng mua xe rồi đau đớn biết số phận mình vào phút cuối như Cty CP xe khách Thanh Long và Cty TNHH Vận tải Gia Bảo Linh. Đây cũng là lý do để hai DN này hoài nghi vào tính minh bạch của việc lựa chọn đơn vị khai thác tuyến Thượng Lý- Nước Ngầm của Sở GTVT Hải Phòng, rồi đồng thời làm đơn cho rằng Sở này đang dung túng cho lợi ích nhóm.

Báo PL&XH tiếp tục theo dõi sự việc và gửi tới bạn đọc những thông tin mới nhất.

Khắc Hạnh