Những bãi xe xâm phạm khu di tích lịch sử- văn hóa

Kỳ cuối: Tôn trọng cảnh quan di tích…!

Cập nhật: 20:15 | 04/01/2018
Đó là ý kiến của GS. Trần Lâm Biền (nhà nghiên cứu văn hóa) nói về việc một số bãi trông giữ xe gây ảnh hưởng đến cảnh quan các di tích lịch sử mà báo PL&XH đã đề cập.

Bức xúc trong dân

Như báo PL&XH đã phản ánh tình trạng nhiều điểm di tích lịch sử - văn hóa đang bị các bãi trông giữ xe tự phát làm ảnh hưởng đến không gian, hạn chế lượng du khách tìm đến với di tích. Qua khảo sát tại 4 điểm di tích khác nhau trên địa bàn TP Hà Nội, tình trạng các bãi xe không phép “mọc” lên chiếm dụng không gian của các đình, chùa đã gây bức xúc cho người dân.

Độc giả Phạm Quỳnh Anh (phố Lãn Ông) chia sẻ: “Di tích là không gian văn hóa tâm linh cần được tôn trọng, bảo vệ, gìn giữ và phát huy. Việc hoạt động của các bãi xe không theo quy hoạch đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến không gian, hình ảnh di tích. Đấy là chưa kể đến những nguy cơ mất an toàn giao thông, an ninh trật tự, hay nguy cơ cháy nổ tiềm ẩn vì ở những bãi xe tự phát này không đủ điều kiện và không được trang bị các công cụ phục vụ cho phòng cháy, chữa cháy”.

Cùng suy nghĩ, bà Lương Thị Hải (phường Tràng Tiền) cho rằng, rất cần có bãi trông giữ xe cho du khách khi đến với các điểm di tích được thuận lợi, nhất là trong các ngày lễ, lượng khách đi lễ rất đông. Nhưng để ảnh hưởng đến không gian di tích thì không nên.

“Người dân chúng tôi mong rằng cơ quan chức năng sẽ sớm có giải pháp hữu hiệu, quy hoạch làm thế nào để khách vừa có nơi gửi xe, mà lại không làm ảnh hưởng đến di tích lịch sử- văn hóa, vốn là không gian văn hóa tâm linh cần được bảo vệ”, bà Hải nói.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến thực trạng ngoài việc do ý thức, chạy theo lợi nhuận của tổ chức, cá nhân trông giữ xe tại các bãi xe, còn phải kể đến sự quản lý chưa chặt chẽ, chưa sát sao của cơ quan quản lý, chính quyền địa phương.

Một nguyên do quan trọng khác là xuất phát từ nguồn cung mặt bằng trông giữ xe và nhu cầu gửi xe của nhân dân. Hiện nay, số lượng ô tô, xe máy, xe đạp điện trên địa bàn TP rất lớn. Số lượng phương tiện đăng ký mới tăng nhanh, trong khi quỹ đất dành cho giao thông tĩnh của TP chưa đáp ứng được nhu cầu đỗ, gửi xe của nhân dân.

Hiện, các bãi đỗ xe ô tô ở Hà Nội mới đáp ứng được khoảng 10% nhu cầu của người dân với 20 bãi đỗ xe đang khai thác (5 bãi cao tầng, 1 bãi ngầm, 14 bãi xe mặt bằng) và một số bãi đỗ xe ngầm tại các khu trung tâm thương mại, tòa nhà cao tầng.

Để đáp ứng nhu cầu trông giữ phương tiện của các tổ chức, cá nhân thì vẫn phải sử dụng hè, lòng đường, bến bãi, thậm chí cả cảnh quan và khuôn viên di tích làm nơi trông giữ xe…

ky cuoi ton trong canh quan di tich
Làm cách nào để khách vừa có nơi giữ xe, vừa không ảnh hưởng đến không gian văn hóa di tích?

Sẽ kiên quyết không cho làm, nếu để ảnh hưởng không gian di tích

Xuất phát từ những bất cập trên đã và đang làm ảnh hưởng trực tiếp đến mỹ quan, văn minh đô thị, gây ùn tắc giao thông, không gian văn hóa tâm linh, và ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người dân.

GS. Trần Lâm Biền cho rằng “Các di tích cần có bãi đỗ xe cho du khách đi tham quan, đấy là điều tất yếu, nhưng nơi đỗ xe không được động chạm đến cảnh quan hay làm “méo mó” nhận thức về di tích…!”.

Ông Trương Minh Tiến (PGĐ Sở Văn hóa thể thao-du lịch TP Hà Nội) cho biết: “Hiện nay, có di tích có các hộ dân ở trong khuôn viên, Sở đã nắm được thông tin, sẽ có chỉ đạo các quận huyện để có biện pháp tái định cư, các hộ dân phải di dời và còn khoanh vùng bảo vệ. Ngoài ra có dịch vụ hàng quán và điểm trông giữ xe, những trường hợp nào để ảnh hưởng thì cần phải tổ chức lại hoặc là không cho làm nữa”.

Theo kết quả rà soát của liên ngành (GTVT - Tài chính - Cục Thuế - LĐ-TB&XH) TP Hà Nội, tại các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP còn tồn tại nhiều sai phạm. Chỉ trong 9 tháng của năm 2017, qua kiểm tra 26 điểm trông giữ xe, cơ quan chức năng đã lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính 22 tổ chức, cá nhân hơn 550,1 triệu đồng. Trong 22 điểm vi phạm có 17 điểm vi phạm quy định về mức thu.

Hoàng Giáp