Lùi thời gian thực hiện chương trình GDPT mới ít nhất một năm?

Cập nhật: 19:19 | 03/10/2017
(PL&XH) - Cuối tháng 2-2017, dự thảo Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) tổng thể đã được Hội đồng thẩm định xem xét, thông qua với khuyến nghị sửa chữa, bổ sung một số chi tiết.

Theo đúng dự kiến thì bắt đầu từ năm học sau, chương trình GDPT mới sẽ áp dụng cho đầu mỗi cấp học, tuy nhiên, có nhiều ý kiến cho rằng, nên lùi thời gian áp dụng chương trình mới đến năm 2019-2020 để có điều kiện chuẩn bị cho tốt. Mới đây, Giáo sư Nguyễn Minh Thuyết - Tổng chủ biên Chương trình GDPT mới cho biết: Hiện Bộ GD&ĐT đã có văn bản báo cáo Chính phủ xin giãn tiến độ thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới 1 năm để chuẩn bị kỹ lưỡng hơn.

Áp lực thời gian khó đảm bảo chất lượng

Trước đó, nếu theo dự kiến, chương trình GDPT mới bắt đầu thực hiện vào năm học sau 2018-2019 ở các lớp đầu mỗi cấp học. Nhiều địa phương cho rằng thời gian như thế là quá vội vì còn phải chuẩn bị rà soát bổ sung cơ sở vật chất, đào tạo lại đội ngũ giáo viên để đáp ứng nhu cầu chương trình mới. Bởi nếu không chuẩn bị đầy đủ các điều kiện thì chương trình mới khó có thể có hiệu quả như mong muốn.

Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội cũng có khuyến nghị tương tự. Trong báo cáo kết quả phiên họp vừa được Ủy ban gửi tới các thành viên nêu rõ, Ủy ban đánh giá cao sự quyết tâm của Chính phủ và của Bộ GD&ĐT trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết 88 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa phổ thông đồng thời ghi nhận nỗ lực của Bộ GD&ĐT trong việc khắc phục khó khăn để đẩy nhanh tiến độ triển khai xây dựng Chương trình GDPT mới.  Tuy nhiên, Ủy ban rất quan ngại về lộ trình thực hiện và các điều kiện bảo đảm cho việc triển khai chương trình GDPT mới.

“Việc triển khai thực hiện Đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa GDPT đã bị chậm về tiến độ. Nếu theo đúng lộ trình, chương trình và sách giáo khoa mới sẽ được thực hiện từ năm học 2018-2019, thời gian còn lại chỉ là 15 tháng, trong khi vẫn còn nhiều công đoạn phải thực hiện” – báo cáo viết. Áp lực thời gian có thể sẽ ảnh hưởng nhiều tới chất lượng của chương trình và sách giáo khoa mới.

1
Việc lùi thời gian áp dụng chương trình GDPT mới được cho là cần thiết để hoàn thiện dự thảo từng môn học và các địa phương có điều kiện chuẩn bị tốt hơn.



Một môn chưa “thông” có thể chậm cả chương trình

Được biết, ngay sau dự thảo Chương trình GDPT tổng thể được thông qua, Bộ GD&ĐT đã ra Quyết định thành lập Ban phát triển các chương trình môn học và hoạt động giáo dục. Ban này đã bắt tay vào khởi thảo các chương trình và cho tới nay đã hoàn thành các công việc sau:

Biên soạn dự thảo lần 1 các chương trình, tổ chức các hội thảo để lấy ý kiến của chuyên gia tư vấn quốc tế và chuyên gia trong nước về 18 chương trình môn học và hoạt động giáo dục, trên cơ sở đó chỉnh lý, hoàn thành dự thảo lần 2.

Dự thảo lần này sẽ tiếp tục được đưa ra lấy ý kiến của các chuyên gia, cán bộ quản lý giáo dục và giáo viên để hoàn thiện trước khi trình Ban chỉ đạo đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông của Bộ GD&ĐT.
Nếu được Ban chỉ đạo đồng ý, các dự thảo chương trình môn học và hoạt động giáo dục sẽ được công bố trên Cổng thông tin điện tử của Bộ và các phương tiện thông tin đại chúng để lấy ý kiến rộng rãi của các chuyên gia và các tầng lớp nhân dân.

Vì vậy, Tổng chủ biên chương trình GDPT tổng thể - Giáo sư Nguyễn Minh Thuyết cho biết: Bộ GD&ĐT đã có văn bản báo cáo Chính phủ xin giãn tiến độ thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới 1 năm để chuẩn bị kỹ lưỡng hơn. Nếu mọi việc suôn sẻ thì nửa cuối 10-2017 có thể công bố dự thảo chương trình lần 2 các môn học để xin ý kiến rộng rãi của các chuyên gia và các tầng lớp nhân dân.

“Tuy nhiên, điều này còn phụ thuộc vào kết quả lấy ý kiến chuyên gia, cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên sắp tới và ý kiến của Ban chỉ đạo. Chỉ cần dự thảo chương trình một môn học chưa nhận được sự nhất trí cao, việc công bố toàn bộ các chương trình cũng chưa thực hiện được”, GS Nguyễn Minh Thuyết cho biết.

Như vậy sẽ có thời gian để chuẩn bị kỹ lưỡng hơn cho việc xây dựng, biên soạn, thẩm định, thực nghiệm chương trình, sách giáo khoa mới cũng như các điều kiện về giáo viên, cơ sở vật chất - kỹ thuật thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới.

Việc giãn tiến độ 1 năm cũng tạo điều kiện để nhiều tổ chức, cá nhân tham gia biên soạn sách giáo khoa, góp phần thực hiện tốt chủ trương một chương trình nhiều sách giáo khoa.  Và trong thời gian chưa triển khai chương trình, sách giáo khoa mới trên phạm vi toàn quốc, Bộ GD&ĐT sẽ chỉ đạo các cơ sở giáo dục phổ thông điều chỉnh nội dung dạy học chương trình hiện hành;

Đồng thời đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, kiểm tra đánh giá giáo dục học sinh theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực người học, từ đó giúp cho học sinh và giáo viên sau này chuyển sang thực hiện chương trình, sách giáo khoa mới được thuận lợi.

Phan Thủy / PL&XH