Nghề giáo - những câu chuyện buồn

Muốn con yêu chữ, sao không yêu thầy?

Cập nhật: 16:52 | 08/03/2018
Người Việt trước nay vốn có truyền thống “tôn sư trọng đạo”, truyền thống ấy bắt nguồn từ tính cách ham học, hiếu học truyền bao đời. Và cổ nhân đã dạy “muốn con hay chữ phải yêu lấy thầy”. Nhưng chuyện cô giáo tiểu học ở Long An bị phụ huynh bắt quỳ xuống xin lỗi những ngày gần đây lại cho thấy một diện mạo khác của giáo dục, rằng nghề giáo vốn đã nhiều khó khăn lại không được coi trọng, rằng giáo dục nhà trường hiện nay vấp phải sự đối kháng giữa cũ - mới và giáo dục xã hội hiện nay đang lệch chuẩn quá nhiều.

Những ngày qua, sự việc cô giáo B.T.T.N, giáo viên lớp 4/3, trường tiểu học Bình Chánh (xã Nhựt Chánh, huyện Bến Lức, tỉnh Long An) quỳ gối xin lỗi phụ huynh học sinh gây bức xúc trong dư luận. Vụ việc bắt nguồn từ nguyên nhân, cô giáo N phạt các em học sinh vi phạm nội quy bằng cách cho quỳ gối trước lớp khiến các em sợ không muốn đi học.

Dư luận một phần cho rằng, hình thức phạt của cô giáo N với học sinh là không phù hợp, ảnh hưởng đến tâm lý của học sinh. Tuy nhiên, hầu hết dư luận bày tỏ sự bức xúc với cách hành xử của phụ huynh, bởi sau sự việc cô giáo N đã xin lỗi nhưng phụ huynh vẫn bắt cô phải quỳ. Mặc dù cô N sử dụng hình phạt với học trò chưa phù hợp nhưng không ai có quyền hành xử với giáo viên như vậy.

muon con yeu chu sao khong yeu thay
Giáo dục cần sự kết hợp, đồng thuận của cả gia đình và nhà trường mới có hiệu quả, thầy cô cần được tôn trọng, phụ huynh ứng xử văn minh thì nhân cách học trò mới được phát triển toàn diện. Ảnh minh họa

Nhiều giáo viên khi nghe thông tin cho biết, rất buồn và cảm thấy bị tổn thương vì đồng nghiệp của mình không được phụ huynh tôn trọng như đúng tinh thần “Tôn sư trọng đạo”. Đồng thời mong mỏi chính quyền địa phương sẽ có biện pháp đúng đắn để bảo vệ danh dự, nhân phẩm cô giáo N nói riêng và đội ngũ giáo viên nói chung.

Sự việc này cũng một lần nữa dấy lên trong dư luận về vị thế của nghề giáo, sự can thiệp ngày càng sâu của phụ huynh vào phương pháp sư phạm trong nhà trường, một trong những nguyên nhân làm cho môi trường giáo dục phần nào mất đi tính nghiêm túc.

Liên quan đến sự việc này, ông Hoàng Đức Minh - Cục trưởng Cục Nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục - cho biết: “Chúng tôi đã yêu cầu Sở GD&ĐT Long an xác minh sự việc. Về nguyên tắc, nếu giáo viên sai so với quy định hiện hành thì phải nhận trách nhiệm và có hình thức xử lý phù hợp. Tuy nhiên, bên cạnh đó, bất kể hình thức làm nhục, xúc phạm danh dự, ảnh hưởng đến danh dự nghề nghiệp của người giáo viên cũng là vi phạm nhân quyền và cần phải lên án, thậm chí có hình thức xử lý nếu như vi phạm pháp luật”.

Trước chuyện của cô giáo tiểu học ở Long An bị quỳ xin lỗi, chuyện phụ huynh ở Hải Phòng xông thẳng vào lớp tát cô giáo vì những nghi ngờ chuyện tình cảm riêng tư cũng khiến không ít người bị “sốc”. Bởi sau những hành động ấy, chúng ta hi vọng con trẻ sẽ thấy gì và học gì?

Ở đây, rõ ràng có những điểm lộ ra của hệ thống giáo dục, khi bắt đầu những câu chuyện buồn này, là mâu thuẫn về cách dạy, cách xử lý tình huống giữa cô và trò, giữa cách nhìn nhận của phụ huynh học sinh. Phương pháp đòn roi và trách phạt trong giáo dục hiện đại đã không còn được chấp nhận nữa, cách xử lý tình huống của cô B.T.T.N có thể chưa phù hợp, nhưng hành động của các bậc phụ huynh thì càng “không thể chấp nhận” được hơn.

Theo lời Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Hội nghị cán bộ Đảng ngành giáo dục tháng 6-1957 thì: “Giáo dục trong nhà trường, chỉ là một phần, còn cần có sự giáo dục ngoài xã hội và trong gia đình để giúp cho việc giáo dục trong nhà trường được tốt hơn. Giáo dục trong nhà trường dù tốt mấy, nhưng thiếu giáo dục trong gia đình và ngoài xã hội thì kết quả cũng không hoàn toàn”.

Khi con em đến trường, phụ huynh trước tiên mong muốn con mình có kiến thức và “có giáo dục”. Nhưng phụ huynh đáp lại thầy cô giáo bằng hành động “phi giáo dục” trong khi rất nhiều “kênh” để phụ huynh có thể trao đổi lại, nếu chưa đồng tình với cách dạy của cô như: Thông qua hội phụ huynh, thông qua ban giám hiệu, hoặc trực tiếp trao đổi…

Giáo dục một con người, thời gian thực chất tại trường lớp không nhiều bằng ở nhà, nhưng gánh nặng đặt lên vai nhà giáo bao giờ cũng cao hơn, khó khăn hơn.

Muốn dạy con yêu chữ, yêu lớp yêu trường, tất nhiên không thể không yêu mến thầy cô được. Một đứa trẻ sợ hãi thầy cô và coi thường thầy cô, thì không thể thấy niềm vui trong việc học tập. Vì vậy, ở trường hợp nào đó, đáp lại giáo dục phải có giáo dục, và đáp lại những vấn đề còn tranh cãi cũng phải có giáo dục.

Mấy năm nay, ngành giáo dục đang băn khoăn câu hỏi về chất lượng nhà giáo, với bài toán không hồi đáp về vì sao học sinh giỏi không theo sư phạm và cũng còn nhiều loay hoay làm sao để nâng cao đời sống giáo viên. Sự cố gắng của đội ngũ nhà giáo không thể không kể đến, nhưng vì một hai câu chuyện buồn này, nghề giáo lại càng bị “hạ thấp” và trở nên khó khăn hơn nữa. Nếu không nhận được sự ủng hộ của phụ huynh và xã hội, thầy cô nào yên tâm để rèn chữ, rèn người cho các em?

Bộ GD&ĐT đề nghị bảo vệ danh dự, uy tín của nhà giáo

Bộ GD&ĐT đề nghị bảo vệ danh dự, uy tín của nhà giáo

Sau sự việc, cô giáo tại trường tiểu học Bình Chánh, xã Nhựt Chánh, huyện Bến Lức, tỉnh Long An đã bị một số phụ huynh ép phải quỳ gối xin lỗi phụ huynh ngay tại nhà trường. Sự việc này tác động xấu tới hoạt động giáo dục của nhà trường, làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới lòng tự trọng, danh dự của nhà giáo và truyền thống tôn sư trọng đạo của dân tộc ta. Bộ GD&ĐT đề nghị UBND tỉnh Long An chỉ đạo rà soát, hoàn thiện và thực hiện nghiêm túc quy tắc ứng xử văn hóa, xây dựng môi trường an toàn, thân thiện, lành mạnh trong các cơ sở giáo dục; có các giải pháp bảo vệ danh dự, uy tín của nhà giáo, góp phần thực hiện thành công sự nghiệp đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo của địa phương nói riêng, cả nước nói chung.

Phan Thủy