Năng lực giao tiếp xuyên văn hóa trong giảng dạy tiếng Anh trước xu thế toàn cầu hóa

Cập nhật: 16:05 | 29/09/2017
(PL&XH) – Đó là chủ đề của Hội thảo Bồi dưỡng năng lực giao tiếp xuyên văn hóa trong giảng dạy tiếng Anh được tổ chức sáng nay ngày 29/9/2017 tại Trường Đại học Nguyễn Tất Thành.

Hội thảo thu hút gần 100 khách mời đến từ các trường trong nước (ĐH Nguyễn Tất Thành ĐH Mở TP.HCM, ĐH Sư phạm TP.HCM, ĐH Sài Gòn và quốc tế (ĐH Monash, ĐH RMIT, Úc).

Thông qua hội thảo nhằm giới thiệu những phương pháp, hoạt động và nguồn tài liệu mới nhất đang được sử dụng trên thế giới và Úc để tăng sự hiểu biết về các nền văn hóa và kỹ năng cần thiết để giao tiếp, đàm phán và diễn giải của người Việt khi sử dụng tiếng Anh.

anh1 (1)
Hội thảo thu hút gần 100 khách mời đến từ các trường trong nước và quốc tế

Đồng thời, Hội thảo còn khẳng định vai trò của tiếng Anh trong xu thế toàn cầu hóa. Tiếng Anh không ngừng biến đổi theo thời gian và không gian, đươc sử dụng bởi các cộng đồng nói các ngôn ngữ khác nhau. Việc hiểu biết sâu sắc trên tinh thần cởi mở và khả năng giao tiếp nhạy bén linh hoạt sẽ giúp người dạy và người học Việt Nam nắm bắt được xu thế phát triển.

anh1 (2)
Điều quan trọng là khả năng liên văn hoá cho phép chủ thể giao tiếp đàm phán các ý nghĩa liên ngành thông qua việc sử dụng các chiến lược đàm phán khái niệm.

7 tham luận được trình bày trong hội thảo là 7 hướng tiến cận khác nhau về năng lực giao tiếp xuyên văn hóa trong giảng dạy tiếng Anh. Theo Giáo sư  Farzad Sharifian (Monash University, Australia), yếu tố quan trọng của năng lực liên văn hoá là nhận thức về biến đổi khái niệm hoặc nhận thức rằng cùng một ngôn ngữ hoặc các  ngôn ngữ khác nhau có thể được sử dụng bởi các cộng đồng ngôn ngữ khác nhau để mã hoá các khái niệm văn hoá tương ứng. Năng lực liên văn hoá cũng bao gồm khả năng sử dụng có ý thức các chiến lược như khái niệm chiến lược giải thích, làm rõ, khi cần thiết, khái niệm hóa với các chủ thể giao tiếp có thể không quen thuộc.

Trong khi đó, Tiến sĩ Đing Ngọc Thủy (Monash University) lại đưa ra những viện dẫn về sự kết hợp những dòng  tiếng Anh  không phải là tiếng Anh  chuẩn  đã nói lên rằng tiếng Anh – ngôn ngữ toàn cầu -  nên là một công cụ giao tiếp liên văn hóa. Khi đó, tiếng Anh  cũng là một công cụ  được sử dụng để truyền tải những ý niệm văn hóa đối với nhiều người sử dụng tiếng Anh khác nhau.

anh1 (3)
Những năm gần đây, nhân loại đã và đang chứng kiến sự thay đổi không ngừng về địa lý, nhân khẩu học và cấu trúc xã hội đối với việc sử dụng tiếng Anh.

"Những thay đổi như vậy đã  tạo ra động lực để xem xét  lại  việc giảng dạy tiếng Anh bao gồm  tài liệu hỗ trợ giảng dạy, thực hành và đánh giá giảng dạy… Vì thế để  kết hợp giữa  ngôn ngữ học và sự đa dạng về văn hóa, để nâng cao  sự nhận thức của người học ngôn ngữ về những nền văn hóa khác nhau, để  giúp cho   quá trình giao tiếp liên văn hóa  dễ dàng hơn trong công tác giảng dạy tiếng Anh là những vấn đề cần quan tâm hàng đầu." - Tiến sĩ Đinh Ngọc Thủy nhấn mạnh. 

 

Hà Kiều / PL&XH