Nên áp dụng mức thuế 0% đối với nhà ở trị giá từ 1 tỷ đồng trở xuống?

Cập nhật: 08:33 | 17/04/2018
Bộ Tài chính đã chính thức đề nghị xây dựng dự án Luật Thuế tài sản.

Vấn đề này, trao đổi với PV báo PL&XH, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản (BĐS) TP HCM cho rằng: Luật Thuế tài sản nếu được ban hành tại thời điểm hiện nay, có khả năng sẽ xảy ra tình trạng "thuế chồng thuế"; việc “đánh thuế” đối với nhà ở có giá trị từ 700 triệu đồng trở lên chưa thật thỏa đáng, không hỗ trợ thiết thực cho những người có thu nhập trung bình và thu nhập thấp trong xã hội.

Việc xây dựng Luật Thuế tài sản trong hoàn cảnh của Việt Nam hiện nay đang có những nội dung gây tranh luận, về vấn đề này ông có ý kiến như thế nào?

Tôi thấy rằng, Luật Thuế tài sản được áp dụng ở đa số các nước trên thế giới, là nguồn thu quan trọng, ổn định và bền vững của ngân sách Nhà nước tại địa phương, góp phần đảm bảo công bằng xã hội. Do vậy, tôi nhận thấy rằng xây dựng Luật Thuế tài sản, trong đó, có thuế đất ở, nhà ở, nhất là trong giai đoạn sau năm 2020 cũng rất cần thiết.

Nhiều ý kiến không đồng tình với việc so sánh “Việt Nam và các nước khác” trong vấn đề xây dựng Luật Thuế tài sản, ông lý giải việc này như thế nào?

Tôi cũng nhận thấy, có điểm khác biệt cơ bản là ở các nước khác thì đất đai thuộc sở hữu tư nhân, không có khoản thu ngân sách "tiền sử dụng đất" như ở nước ta. "Tiền sử dụng đất" hiện nay không phải là một sắc thuế vì đang được quy định bởi Luật Đất đai và là một nguồn thu quan trọng của ngân sách.

Thực tế, "tiền sử dụng đất" ở Việt Nam đang là "ẩn số", thậm chí có thể xem là "gánh nặng" - cách tính tiền sử dụng đất đang tạo ra cơ chế "xin-cho", nhũng nhiễu và DN phải mất rất nhiều thời gian để hoàn tất thủ tục hành chính này.

"Tiền sử dụng đất" đang chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu giá thành nhà ở, như chiếm khoảng trên dưới 10% trong giá thành căn hộ chung cư; chiếm khoảng trên dưới 30% trong giá thành nhà phố; chiếm khoảng trên dưới 50% trong giá thành biệt thự.

Do vậy, chúng tôi nhận thấy việc xây dựng dự án Luật Thuế tài sản (đánh thuế đất ở, nhà ở) cần đi đôi với việc sửa đổi chính sách và cơ chế tính "tiền sử dụng đất", theo hướng quy định "tiền sử dụng đất" là một sắc thuế đánh trên hoạt động "chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp thành đất ở", với thuế suất khoảng 10-15% (hoặc...%), tính trên bảng giá đất do UBND cấp tỉnh ban hành, được điều chỉnh hàng năm phù hợp với giá thị trường. Làm như vậy nhằm đảm bảo tính minh bạch, loại trừ cơ chế "xin-cho", để giảm mức thu "tiền sử dụng đất" rất nặng hiện nay về mức hợp lý hơn. Trên cơ sở đó, sẽ bổ sung thuế tài sản đất ở, nhà ở, để tạo nguồn thu ổn định, bền vững cho ngân sách Nhà nước.

nen ap dung muc thue 0 doi voi nha o tri gia tu 1 ty dong tro xuong
Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP HCM: “Luật Thuế tài sản nếu được ban hành tại thời điểm hiện nay, có khả năng sẽ xảy ra tình trạng "thuế chồng thuế”. Ảnh: Sỹ Hào

Theo ông Luật Thuế tài sản nếu được ban hành tại thời điểm hiện nay sẽ có tác động như thế nào đối với thị trường BĐS?

Luật Thuế tài sản nếu được ban hành tại thời điểm hiện nay sẽ gây ra tác động rất lớn đối với thị trường BĐS và NTD. Bên cạnh mặt tích cực như tăng cường hiệu lực công tác quản lý Nhà nước, tăng nguồn thu ngân sách, góp phần làm cho thị trường BĐS minh bạch và lành mạnh, Hiệp hội quan ngại các vấn đề, sau đây: Thứ nhất, sẽ xảy ra tình trạng "thuế chồng thuế", do NTD (người mua nhà) vừa phải nộp tiền sử dụng đất rất lớn, vừa phải nộp thuế tài sản;

Thứ hai, sẽ tác động đến mặt bằng giá cả nói chung mà trực tiếp là giá cả trên thị trường bất động sản; Thứ ba, sẽ tác động làm giảm phần nào hoạt động đầu tư, kinh doanh của các nhà đầu tư thứ cấp dẫn tới khả năng sụt giảm giao dịch trên thị trường bất động sản.

Nội dung dự thảo quy định “đánh thuế” đối với nhà ở trị giá từ 700 triệu đồng trở lên đang khiến dư luận không đồng tình. Ông cho biết ý kiến của mình về vấn đề này ra sao?

Trước hết, tôi tán thành việc áp dụng mức thuế suất 1% (cao hơn) "đối với đất sử dụng không đúng mục đích; đất và nhà thuộc đối tượng chịu thuế không đưa vào sử dụng"; và áp dụng mức thuế suất 2% "đối với đất và nhà thuộc đối tượng chịu thuế lấn, chiếm", để khuyến khích đưa nhà, đất vào sử dụng, tránh lãng phí, chống bao chiếm, đầu cơ nhà, đất hoặc để răn đe các trường hợp vi phạm pháp luật về nhà, đất, như dự thảo Luật là cần thiết;

Thứ hai, với tư cách là Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP HCM, chúng tôi đề nghị áp dụng thuế suất 0% đối với nhà ở có giá trị từ 1 tỷ đồng trở xuống để hỗ trợ thiết thực cho những người có thu nhập trung bình thấp và người có thu nhập thấp trong xã hội. Hiệp hội nhận thấy Dự án Luật Thuế tài sản của Bộ Tài chính chỉ đề xuất áp dụng thuế suất 0% đối với nhà ở có giá trị từ 700 triệu đồng trở xuống thì chưa thật thỏa đáng;

Thứ ba, chúng tôi tán thành việc bãi bỏ Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, Luật Thuế sử dụng đất nông nghiệp khi ban hành Luật Thuế tài sản như dự thảo đã đề xuất;

Hiệp hội cũng kiến nghị miễn hoặc tối thiểu giảm 50% số thuế nhà đất phải nộp đối với các vườn ươm khởi nghiệp, DN khởi nghiệp theo quyết định của UBND cấp tỉnh để khuyến khích khởi nghiệp, lập nghiệp và đổi mới sáng tạo.

Trân trọng cảm ơn ông!

Sỹ Hào