Ngỡ đi Uber được giá rẻ, nào ngờ bị... 'thổi' giá

Cập nhật: 17:44 | 13/10/2017
Hiện nay chỉ cần 1 chiếc Smarphone và vài thao tác thì sẽ có ngay phương tiện Uber đến đón với nhiều mẫu mã xe khác nhau và giá cả hợp lý. Nhưng cũng với cách đó mà khách hàng bị “chém” với giá trên trời...  

Bạn chỉ cần có 1 chiếc Smartphone đã cài phần mềm Uber thì chắc hẳn đều biết được rõ quãng đường mình đi với xe máy, ô tô thì hết bao nhiêu tiền. Khách quan mà nói thì đây là một trong những dịch vụ vận chuyển “rất hot” hiện nay và được nhiều người ưa chuộng.

Tuy nhiên mới đây, một khách hàng đã phản ánh tới báo PL&XH về việc họ đã phải trả một mức giá “khó tin” khi xử dụng dịch vụ di chuyển của Uber. Cụ thể, chị Q.A đã đặt xe 7 chỗ của hãng Uber từ ngõ 120 Hoàng Hoa Thám, Tây Hồ, Hà Nội tới ngõ 3 phố Duy Tân, phường Dịch Vọng, Cầu Giấy.

Theo bản đồ định vị thì quãng đường trên chị Q.A đi là 6 km, thế nhưng chị đã phải trả cho Uber 256.000 VNĐ, một con số không tưởng đối với 6 km đường.

ngo di uber duoc gia re nao ngo bi thoi gia
Hoá đơn của chị QA phải chịu mức tăng x2.1 một cách vô lý

Thời điểm sử dụng dịch vụ Uber, chị QA cho biết xe di chuyển không tắc đường và số tiền đã được hệ thống của Uber tự động nhân lên 2,1 lần không hề đưa ra lý do với khách hàng.

Để so sánh việc giá cước lạ này với taxi truyền thống, chị QA đã từ Duy Tân quay trở lại Hoàng Hoa Thám bằng 1 chiếc taxi thông thường và tổng số tiền mà chị phải thanh toán chỉ là 96.000 VNĐ. Điều này đã khiến chị QA càng cảm thấy bức xúc vì mình bị “chặt chém” không khác gì đi phải một chiếc xe “taxi dù” trước đây.

ngo di uber duoc gia re nao ngo bi thoi gia
Cũng với quãng đường như vậy, chị QA trở về bằng taxi truyền thống.

Theo tìm hiểu của phóng viên được biết, Uber hiện nay kinh doanh theo mô hình surge pricing (tăng giá khi thiếu xe, vào giờ cao điểm, dịp lễ tết…), rất nhiều “kiểu” để tăng giá đối với khách hàng. Nhưng để áp dụng vào lúc nào, khi nào và để cho khách hàng biết thì chắc hiện nay chỉ có Uber mới nắm được.

ngo di uber duoc gia re nao ngo bi thoi gia
Mức tăng cao hiện nay tại Mỹ cũng đã khiến khách hàng không mấy hài lòng

Một ví dụ như ở Mỹ, cứ vào các dịp lễ, giá Uber có thể tăng gấp 7-8 lần so với bình thường. Lúc này người dùng không còn lựa chọn nào khác vì các hãng taxi truyền thống của họ đã “chết”. Như vậy có thể thấy, cách làm và phát triển của Uber như vậy họ có thể “chặt chém” thoả thích, công khai mà không ai có thể khiếu nại được điều gì.

Trở lại câu chuyện của chị QA, thời điểm chị sử dụng dịch vụ Uber thì không ai biết được lúc nào là lúc hãng này “khan hiếm” xe. Thời gian chị di chuyển không phải giờ cao điểm và cũng không phải ngày lễ, tết. Như vậy, có thể thấy việc tự ý tăng giá theo cách này của Uber sẽ rất khó để các ngành chức năng kiểm soát. Và trong trường hợp này, người chịu thiệt thòi sẽ lại là những người sử dụng dịch vụ của hãng này. Vậy trách nhiệm xử lý những xế “chặt chém” như trên sẽ thuộc trách nhiệm của ai?

Tuấn Anh