Ngoài doanh thu, khán giả đang chờ nhiều hơn ở phim Việt

Cập nhật: 08:50 | 10/04/2018
Sau 1 tháng công chiếu, bộ phim “Tháng năm rực rỡ” đã có 1,4 triệu lượt xem, thu về 84 tỷ đồng, trở thành một trong 5 phim Việt có doanh thu cao nhất trong lịch sử điện ảnh Việt Nam. Như vậy, gặp phải không ít cạnh tranh từ phim ngoại, nhưng hết quý I/2018, có đến 2 phim Việt vẫn đứng top doanh thu khả quan. Nhưng hình như khán giả vẫn thấy… thiếu.

Con số doanh thu vừa công bố của “Tháng năm rực rỡ” đã giúp bộ phim của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng xếp trên hạng của hai phim “Quả tim máu” (Victor Vũ) và “Tèo em” (Charlie Nguyễn) cùng có “ông vua phòng vé một thời” là Thái Hòa đóng vai chính, khi cả hai phim này đạt 83 tỷ đồng. Khởi chiếu trước đó (từ dịp Tết âm lịch vừa qua), phim “Siêu sao siêu ngố” của đạo diễn Đức Thịnh với cây hài Trường Giang đảm nhận cùng lúc 2 vai chính đã thu tới 106 tỷ đồng, trở thành phim có doanh thu cao thứ 2 của điện ảnh Việt.

Danh sách 10 phim Việt có doanh thu cao nhất từ trước đến nay do CJ CGV thống kê là: “Em chưa 18” - 169 tỷ đồng, “Siêu sao siêu ngố” - 106 tỷ đồng, “Em là bà nội của anh” - 102 tỷ đồng, “Để mai tính 2” - 101 tỷ đồng, “Tháng năm rực rỡ” - 84 tỷ đồng, “Quả tim máu” - 83 tỷ đồng, “Tèo em” - 83 tỷ đồng, “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” - 81 tỷ đồng, “Cô gái đến từ hôm qua” - 70 tỷ đồng, “Chàng trai năm ấy” - 70 tỷ đồng.

ngoai doanh thu khan gia dang cho nhieu hon o phim viet
Ngoại trừ hai phim công bố doanh thu cao, có một số phim Việt gần như “lặn mất tăm” khi ra rạp trong những tháng đầu năm 2018. Ảnh từ phim “Thử yêu rồi biết”

Tất nhiên, theo quy luật, chuyện phim sau có khả năng phá vỡ doanh thu của phim trước là hoàn toàn dễ hiểu. Nhưng để phá vỡ kỷ lục doanh thu ở thời điểm này cũng có những điểm khó, dễ khác nhau. Dễ ở chỗ: Đã hình thành một lớp khán giả điện ảnh có thói quen đến rạp thường xuyên, hệ thống rạp chiếu tăng cường trên khắp các tỷnh, thành, thời điểm chiếu tương đồng, sự hỗ trợ vượt trội của truyền thông và tất nhiên, kỹ thuật làm phim cũng tốt hơn rất nhiều. Nhưng khó cũng ở chỗ: Khán giả điện ảnh ngày càng kén chọn, hình thành các gu riêng, và có yêu cầu “khắt khe” hơn đối với chất lượng một bộ phim.

Thời điểm “lên hương” của “Siêu sao siêu ngố” và “Tháng năm rực rỡ” cũng có sự góp tay không lớn của việc thiếu vắng bom tấn nước ngoài (trừ siêu phẩm duy nhất là “Chiến binh Báo đen” lại ra mắt không cùng thời điểm”). Mùa phim hè của Hollywood với hàng loạt bon tấm phải đến giữa và cuối tháng 4 này mới bắt đầu, nên doanh thu của phim Việt có “cơ” thắng thế.

Tuy nhiên, có đến hai phim lọt top doanh thu trong quý I/2018, mà khán giả vẫn cảm thấy… thiếu. Vì mấy lẽ sau đây.

Thứ nhất là chất lượng hai phim doanh thu cao này còn rất nhiều điều để nói. “Siêu sao siêu ngố” thực chất không có gì đặc biệt cả, khán giả cũng không thấy Trường Giang (trong một lúc hai vai) có gì thật đáng để nói. “Tháng năm rực rỡ” tạo nên hiệu ứng truyền thông rất mạnh mẽ nhưng suy cho cùng là phim remake, với phần “xương cốt” đã được tạo lập từ một bộ phim Hàn rất thành công. Truyền thông rất ưu ái Nguyễn Quang Dũng, dành lời khen cho anh, nhưng “Tháng năm rực rỡ” bản remake cũng còn nhiều điều phải “nói lại”, nhất là với những người yêu mến bản gốc, họ có cảm giác mạch kết nối các nhân vật trong phim và số phận các nhân vật ở bản Việt vẫn “hời hợt”.

Thứ hai là sau con số doanh thu này, khán giả chợt nhớ đến rất nhiều bộ phim khác, ra mắt trong quý I/2018 bỗng như “lặn mất tăm” trên bản đồ điện ảnh. “Thử yêu rồi biết” - Bộ phim của đạo diễn Nguyễn Hà bị gọi là “thảm họa” điện ảnh dịp đầu năm ngay sau khi ra mắt vào ngày 2-3. Không khó hiểu vì sao phim lặng lẽ ra rạp rồi lặng thầm rút lui. Phim xoay quanh Quốc Bảo (Kent Phạm), đại thiếu gia của một đại gia bất động sản, và cô hot girl Yu Nhi (Trương Mỹ Nhân) đang ôm mộng trở thành ca sĩ. Sau một cuộc đụng độ bất ngờ, hai người trở thành cặp đôi “oan gia” với những tình huống vừa éo le vừa lãng mạn. Nội dung của “Thử yêu rồi biết” không có gì mới mẻ, cộng thêm cách kể chuyện dài dòng và nhiều tình tiết vô lý khiến phim không cách nào tiếp cận được với khán giả.

Tương tự, dù là sản phẩm hợp tác giữa Việt Nam và Hồng Kông nhưng “Yêu em từ khi nào” cũng vội vã rời khỏi các rạp chiếu mà chẳng để lại ấn tượng gì với khán giả. “Yêu em từ khi nào” có sự tham gia của hot girl Khả Ngân cùng bạn diễn người Hồng Kông Tôn Vĩ Luân. Bộ phim được miêu tả như “nhét” cả bộ phim truyền hình vào trong một phim điện ảnh.

“Xưởng 13”, “Cạm bẫy – Hơi thở của quỷ” tương tự không hề có hiệu ứng truyền thông, lặng lẽ rút lui khỏi các rạp. Trường hợp “Ở đây có nắng” dù được ngợi khen nhưng lại đáng tiếc ở chỗ không được quảng bá nhiều. Các rạp chiếu cũng dành ít suất chiếu cho tác phẩm này. Chưa kể một số phim khác, dù được ra mắt trong những tháng đầu năm nhưng không để lại ấn tượng gì đặc biệt.

Thứ ba, chính là các dự án phim tiếp theo chưa cho thấy nhiều triển vọng. Bởi hai phim Việt đang được truyền thông mạnh mẽ thời điểm này là “Yêu em bất chấp” và “Ông ngoại tuổi 30” lại là những phim remake Hàn, nhưng chưa nhận được nhiều lời khen như “Tháng năm rực rỡ”, phim chỉ dừng lại ở mức “an toàn” mà thôi.

Nếu năm 2017, có những dự án phim Việt hoàn toàn Việt, điển hình là “Cô Ba Sài Gòn” và “Em chưa 18” thì đến thời điểm này, khán giả chưa thấy có dự án phim Việt nào thật nổi bật tiếp sau đó. Nếu chỉ đợi chờ vào phim remake và con số doanh thu, thì rõ ràng, người yêu điện ảnh trong nước vẫn thấy thiếu. Bởi họ luôn chờ đợi nhiều hơn vào chất lượng phim Việt, xin nhấn mạnh, là phim hoàn toàn Việt.

Nam Dương