Những bất cấp về điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô

Cập nhật: 15:06 | 23/01/2018
“Đề nghị chuyển một số chức năng của Thanh tra Giao thông vận tải sang cho Cảnh sát giao thông thực hiện để các xe chỉ làm việc với “một cửa” và giảm nhẹ biên chế”, ông Bùi Danh Liên kiến nghị.

Ngày 23-1 Viện nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương và Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam, Hiệp hội doanh nghiệp Logistics Việt Nam đã tổ chức hội thảo “Điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô – Vấn đề và kiến nghị”.

Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan nhìn nhận, Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86/2014/NĐ-CP ít đề cập đến bất cập, trở ngại với doanh nghiệp và người dân.

Ngay các quy định mới hoặc được sửa đổi như cho phép áp dụng chính thức hợp đồng diện tử, kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng… đã xuất hiện hàng loạt các quy định bất cập theo cách cấm đoán, hoặc hạn chế quyền kinh doanh của một số loại hình doanh nghiệp.

“Tại sao lái xe phải có danh sách hành khách được đơn vị kinh doanh xác nhận? Nếu tôi thuê xe cho gia đình đi chơi thì phải gửi danh sách cho lái xe trước à? Rồi quy định trước khi thực hiện vận chuyển phải thông báo tới Sở GTVT nơi cấp giấy phép kinh doanh vận tải các thông tin của chuyển đi.

Vậy, với Sở GTVT TP Hà Nội và TP HCM, mỗi ngày có hàng nghìn chuyến xe thì nhận những thông báo thế này có đọc được?” chuyên gia Phạm Chi Lan dẫn chứng.

Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, có những điều kiện được Dự thảo đưa ra đọc lên đã biết không thực hiện được. Còn Phó Viện trưởng CIEM Phan Đức Hiếu đánh giá, Dự thảo sửa Nghị định 86/2014/NĐ-CP có một số nội dung mới, nhưng chưa sửa được các bất cập hiện nay.

nhung bat cap ve dieu kien kinh doanh van tai bang o to
Các chuyên gia kinh tế, pháp lý bàn về điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô

Ông Lê Văn Tiến, Chủ tịch Hiệp hội vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng góp ý, Dự thảo quy định đơn vị kinh doanh vận tải và lái xe phải cấp và sử dụng giấy vận tải khi vận chuyển hàng hóa là không cần thiết vì tất cả hàng hóa lưu thông trên đường khi xuất bến, xuất cảng đều phải có một vài loại giấy tờ chứng minh tính hợp pháp của hàng hóa vận chuyển.

“Quy định này tăng chi phí cho DN, các DN đối phó bằng cách ký khống nhiều Giấy vận tải cho lái xe sử dụng”, ông Tiến nói.

Ông Tiến cũng đề nghị bỏ quy định giấy phép kinh doanh vận tải có giá trị trong 7 năm, thay vào đó, khi DN đủ điều kiện thì cấp phép hoạt động, còn ngược lại thì thu hồi. Hay khi lái xe gây tai nạn, phải chờ giải quyết xong mới trả phương tiện, nên thay bằng việc nộp một khoản tiền nhất định, rồi trả phương tiện cho DN kinh doanh.

Cùng quan điểm với bà Phạm Chi Lan, ông Trần Đức Nghĩa, Phó Ban hải quan và thuận lợi hóa thương mại, Hiệp hội DN dịch vụ logistics Việt Nam (VLA) cho rằng, việc quy định DN và lái xe phải cấp và sử dụng giấy vận tải khi vận chuyển hàng hóa là không cần thiết, tăng chi phí cho DN.

Về quy định sẽ thu hồi phù hiệu xe nếu không thực hiện chế độ bảo dưỡng sửa chữa, ông Nghĩa cho rằng, quy định này không có giá trị thực tiễn.

“Đây là nhu cầu tự thân của DN nên không cần có các quy định này. Cách thức sửa chữa, bảo dưỡng của các DN khác nhau nên sẽ rất phiền phức cho DN nếu buộc phải tuân thủ một quy định cụ thể nào đó của Bộ GTVT”, ông Nghĩa nói.

nhung bat cap ve dieu kien kinh doanh van tai bang o to
Ông Bùi Danh Liên cho rằng, cần chuyển một số chức năng của Thanh tra GTVT cho Cảnh sát giao thông thực hiện

Ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội kiến nghị cho phép các đơn vị taxi được phép thay đổi giá cước trong phạm vi thấp hơn hoặc bằng 5% không phải xin phép mà chỉ cần kê khai gửi thông báo.

“Thực tế, Uber, Grap tăng giá gấp 2 đến 4 lần giá cơ bản trong giờ cao điểm, nhưng không cần sự điều chỉnh của cơ quan quản lý nhà nước”, ông Hùng nói.

Cũng theo ông Hùng, các quốc gia trên thế giới đều coi loại hình kinh doanh như Uber, Grap là kinh doanh taxi. Ngày 20-12-2017, Tòa án Công lý Châu Âu đã đưa ra phán quyết coi Uber là công ty vận tải, nên phải tuân thủ quy định trong ngành vận tải.

Ông Bùi Danh Liên, Phó Chủ tịch Hiệp hội kinh doanh vận tải bình luận, DN kinh doanh vận tải đã “sống chung với lũ” về TTHC nhiều năm nay.

“Đề nghị chuyển một số chức năng của Thanh tra GTVT về Cảnh sát giao thông để các xe chỉ làm việc với “một cửa” và giảm nhẹ biên chế. Đồng thời, thành lập Tòa án xử phạt vi phạm luật lệ giao thông bảo đảm sự minh bạch khi xử phạt”, ông Liên kiến nghị.

Phương Thảo