Những nhóm nhạc Việt… đang đi sai đường?

Cập nhật: 09:24 | 07/04/2018
Mới đây Zero9 - nhóm nhạc nam do Tăng Nhật Tuệ đỡ đầu đã có buổi họp báo ra mắt MV đầu tay mang tên "POM". Dù là một cái tên mới mẻ, nhưng nhóm nhạc này nhận được sự quan tâm của cộng đồng fan Vpop và cả fan Kpop tại Việt Nam. Rất tiếc, sau màn trình diễn, Zero9 nhận về không ít “gạch đá” vì tầm chưa đủ, mà tài cũng chưa tới. 

Zero9 là nhóm nhạc nam bao gồm 7 thành viên: Leo (SN 2000), Zane (SN 1997), Jbin (SN 1998), Kayz (SN 1997) - Leader/Main Rapper/Lead Dancer, Minkook (SN 1999), Alan (SN 1994) và Han (SN 1998) theo đuổi dòng nhạc chính là Trap và Hip-Hop. Với phong cách âm nhạc đậm chất K-Pop, nhóm được đào tạo không chỉ để hát mà còn phải đọc rap và vũ đạo nhuần nhuyễn. Trước khi debut với 7 thành viên, nhóm đã được đào tạo với vai trò thực tập sinh trong Cty giải trí Tăng Nhật Tuệ.

Theo lời giới thiệu, Zero9 được hình thành theo mô hình “chuẩn Hàn”. Từ kiểu thực tập sinh, đến cách phân chia giọng hát chính, phụ, rapper như nhóm nhạc Hàn Quốc, đến xây dựng hình ảnh (trang phục, màu tóc, phong cách). Nhóm còn không ngần ngại bày tỏ mong muốn sẽ trở thành một BTS phiên bản Việt.

nhung nhom nhac viet dang di sai duong
Nhóm Zero9 trong buổi ra mắt đã gây thất vọng cho người yêu nhạc Việt và fan Kpop tại Việt Nam vì màn thể hiện không như kỳ vọng. Ảnh tư liệu

Sản phẩm debut của nhóm là MV “POM” đi theo dòng nhạc Trap và Hip-Hop với phần Rap chiếm gần 80% đã khiến nhóm bị nhiều anti fan cho rằng nhái theo phong cách của nhóm nhạc K-Pop đang đình đám hiện nay là BTS. Trả lời khi bị gán ghép bắt chước BTS, Zero9 không ngại ngần đáp trả: “BTS là nhóm nhạc đang nổi tiếng không chỉ tại Hàn Quốc mà còn trên toàn thế giới. Bản thân Zero9 cũng rất yêu thích BTS nhưng nếu một vài bạn cho rằng nhóm ăn theo thì rất vô lý khi hiện nay có rất nhiều nghệ sĩ theo đuổi dòng nhạc Trap và Hip-Hop với vũ đạo bắt mắt. Vì BTS cũng là nhóm nhạc mà Zero9 cần phải học hỏi nhiều”.

Nói qua về BTS – đây là một nhóm nhạc nam hip-hop nổi tiếng của Hàn Quốc gồm 7 thành viên ra mắt vào 13-6-2013 do chủ tịch của Big Hit Entertainment là Bang Shi Hyuk thành lập. Nhóm trực thuộc 2 Cty quản lý: Big Hit Entertainment ở Hàn Quốc và Def Jam Japan ở Nhật Bản. Sở hữu người hâm mộ đông đảo ở khắp thế giới từ châu Á, đến châu Mỹ, châu Âu đang khiến BTS trở thành nhóm nhạc nam số một thế giới. Tài năng của BTS không chỉ được công nhận ở thị trường châu Á, mà còn chinh phục được Mỹ - thị trường âm nhạc lớn, hàng đầu thế giới. BTS là một “niềm tự hào rất mạnh mẽ” của “làn sóng văn hóa” Hàn Quốc.

Chính vì BTS quá mạnh, nên fan Kpop tại Việt Nam cảm thấy rất thất vọng về Zero9 khi nhóm này học theo thần tượng của họ nhưng có vẻ như lệch hướng: Cả về phong cách lẫn vũ đạo, chất giọng đều chưa tới.

Khoan nói về sự khắt khe của fan Kpop, mà hãy nhìn vào hướng đi của các ban, nhóm nhạc trong nước tiền nhiệm và hiện nay. Rõ ràng, hướng xây dựng các boygroup, girlgroup trong nước theo mô hình Hàn Quốc, giống Hàn từ phong cách đến âm nhạc, đến cả số lượng thành viên không phải là mới. Cách đây mấy năm, Hồ Ngọc Hà, Ngô Thanh Vân đã từng xây dựng V-Music và 365 theo mô hình như vậy. Nhưng chỉ có 365 đồng đều với nhiều thành viên tương đối “cân bằng” về thanh lẫn sắc, có hit riêng nên sự tồn tại cũng lâu hơn. Còn V-Music nhanh chóng bị quên lãng và không có hit độc lập nếu không hát chung với Hồ Ngọc Hà.

Sau đó, tình hình các ban, nhóm trong nước vẫn rơi vào bế tắc, ít ỏi, hiếm ban, nhóm có chỗ đứng. Sự mạnh tay xây dựng mô hình group “Hàn hóa” của Đông Nhi và Ông Cao Thắng cũng không mấy kết quả khi nhóm nhạc nữ Lip B và nhóm nhạc nam Uni5 không tạo được dấu ấn gì thật đặc biệt. Ông Cao Thắng và Đông Nhi cũng mạnh tay thực hiện MV cho nhóm nhạc được xem là “gà cưng” của mình. Nhưng có vẻ như mọi thứ không như mong muốn, nhất là khi bài hát, phong cách của các nhóm này hao hao Hàn Quốc nhưng không mấy chất lượng.

Thực ra, học hỏi từ xu hướng nhạc Hàn và cách xây dựng hình ảnh, ban nhóm của họ không có gì là sai. Cái sai ở đây có thể là “chệch chuẩn” về môi trường. Fan Kpop ở Việt Nam có thể rất đông, rất cuồng nhiệt, nhưng họ thích đó là những thần tượng Kpop chính hiệu thay vì những bản sao nhưng chưa bằng về tài năng cũng như nhan sắc. Chưa kể, có những khác biệt rất rõ ràng về văn hóa, ngôn ngữ với thanh điệu khác nhau khiến cho chúng ta khó lòng máy móc áp dụng mô hình Hàn được.

Nếu nhìn vào thị trường Mỹ, fan Kpop tại đây cũng ngày càng đông, nhưng dân Mỹ không vì thế mà lập các ban nhóm theo hướng Hàn, họ vẫn dành sự ưu ái đặc biệt cho âm nhạc “riêng Mỹ” điển hình chính là sự bất khả xâm phạm của dòng nhạc đồng quê (Country) Mỹ.

Hiện nay, thị trường âm nhạc trong nước đã bắt đầu để ý đến các ban, nhóm, điều mà những năm 80, 90 của thế kỷ 20 chúng ta đã làm tốt. Nhưng hướng đi cho ban, nhóm lại rất khó khăn vì cần cái riêng biệt, cần sự phù hợp với phông văn hóa Việt.

Nhớ lại lễ trao giải “Cống hiến 2018”, ban nhạc “Ngọt” từng nhận hai giải: Nghệ sĩ mới của năm và bài hát của năm có chia sẻ: Họ đặt tên là “Ngọt” vì muốn nó là một cái tên thuần Việt. Họ đi hát bằng cát-sê 0 đồng những ngày đầu khởi nghiệp và tích lũy dần dần khán giả cho mình, quan trọng là họ cần một lớp công chúng Việt, có cùng đồng cảm. Với hướng đi đó, “Ngọt” không nhiều fan, cũng chẳng ồn ào, càng ít tốn kém tiền của xây dựng hình ảnh và MV ra mắt. Nhưng ai đã nghe, đã thích, phải gật gù, phải khen thật sự, đó là lớp công chúng lâu dài của nhạc Việt.

Vì vậy, học theo nhóm nhạc Hàn, có thể là đúng xu hướng, nhưng vẫn dễ khiến các ban, nhóm trong nước… sai đường. Bởi sự “chênh” về môi trường văn hóa rất khó “đo đạc”, không phải cứ sao chép mà thành công.

Nam Dương