Những “phần 2” nhiều áp lực của phim truyền hình Việt

Cập nhật: 09:27 | 19/04/2018
Trong khi “Người phán xử” đang rục rịch thông tin có thể sẽ làm thêm tập, thì khán giả lại đang lạ lạ với một vài cái tên mới trong phần 2 của “Cả một đời ân oán”. Vài năm gần đây, các hãng sản xuất phim truyền hình trong nước đã dần “quen” với chiến lược sản xuất thêm phần 2 của những seri phim ăn khách.

Làm phim kiểu seri: Hiện đại nhưng đau đầu

Khán giả mê phim truyền hình nhất là phim Mỹ thì hẳn đã quá quen thuộc với mô típ một bộ phim có nhiều phần (thường được gọi là season). Ở truyền hình Mỹ, phim có nhiều season chính là bảo chứng cho chất lượng. Vì sao? Vì phim truyền hình Mỹ phát sóng tập nào tính rating tập đấy, nếu rating cao, sẽ được sản xuất tiếp, nếu rating thấp, sẽ sớm dừng.

Ở Mỹ, họ đo tất cả bằng thước đo thương mại và không phí sóng cho những phim bị khán giả quay lưng. Những phim rất được ưa chuộng như Vượt ngục, Bà nội trợ kiểu Mỹ, Gossip Girl, Ngày xửa ngày xưa, The walking dead và đình đám nhất hiện nay là Game of Thrones đều có rất nhiều phần, thậm chí có phim vẫn tiếp tục ra thêm, chưa biết khi nào đến hồi kết.

Làm phim nhiều phần, đó là xu hướng của truyền hình hiện đại, khi nhà sản xuất tận dụng được những khán giả truyền thống của phần phim trước đó. Tạo nên sự hồi hộp trong diễn biến câu chuyện, hút thêm quảng cáo… Nhưng làm phim nhiều phần rất đau đầu. Nó đòi hỏi sự vượt trội của đội ngũ biên tập với những tình huống bất ngờ không thể đoán trước.

Và sự linh hoạt của đội ngũ diễn viên. Chính vì thế, ở những seri phim nước ngoài, nhân vật này tưởng đã chết, hóa ra lại không, họ bằng cách nào đó được quay về, đóng tiếp một cách hợp lý và sáng tạo. Thậm chí, biên kịch còn không ngại cho nhân vật chính những phần trước, chết ngay diễn biến đầu phần sau, rất sốc trước sự chứng kiến của khán giả.

Thực tế là không chỉ Mỹ, nhiều ngành phim ảnh các nước châu Á cũng đã làm phim dài tập, nhiều phần. Ấn Độ điển hình nhất với những bộ phim kéo dài hàng nghìn tập, quay trong vòng mười mấy năm chưa hồi kết. Hàn Quốc chọn những phim có nhiều sự quan tâm để xây dựng thêm các phần. Nhưng đa phần, các phần sau đều bị nhận xét đuối hơn phần đầu.

Truyền hình Việt Nam những năm gần đây bắt đầu theo xu hướng phim nhiều phần, đó hầu hết là những phim rất được quan tâm ở phần 1. Điển hình nhất là trường hợp của Tuổi thanh xuân. Tuổi thanh xuân là phim hợp tác Việt – Hàn được quảng cáo rất rầm rộ, với sự tham gia của nam chính là ca sĩ thần tượng Hàn Quốc – dù không thực sự nổi tiếng ở Hàn Quốc nhưng vẫn được fan Việt hết sức ưu ái. Phần 1 được đón đợi, VFC quyết định làm thêm phần 2 nhưng nhận về không ít lời chê bai: Diễn biến dài dòng, lằng nhằng, nhân vật không rõ tính cách, thậm chí diễn biến phần 2 còn làm khán giả thấy “ghét” thêm những nhân vật phần 1 mà họ đã trót yêu thương.

Zippo, mù tạt và em cũng là bộ phim truyền hình được lòng giới trẻ. Tác phẩm của hai đạo diễn Trọng Trinh và Bùi Tiến Huy có kết cấu 2 phần với 2 dàn diễn viên độc lập, tương ứng với hai giai đoạn cách nhau 6 năm. Một bên là tuổi thanh xuân trẻ trung, sôi nổi, còn một bên là câu chuyện nan giải của những con người trưởng thành, chững chạc trong suy nghĩ cũng như tình yêu.

Nhưng việc chia tách 2 phần khiến khán giả cảm giác rất hụt hẫng, nhất là các vai diễn của phần 2 có vẻ chẳng liên quan lắm đến phần 1. Khán giả có cảm giác như nữ chính do Lã Thanh Huyền đảm nhiệm phần trưởng thành của vai mà Nhã Phương thể hiện lúc trẻ hoàn toàn là hai người khác nhau khi cách diễn không ăn khớp. Thế mới nói, làm được phim truyền hình có nhiều phần, cần sự tư duy gắn kết, linh hoạt và phải rất lô gic của đội ngũ biên tập.

nhung phan 2 nhieu ap luc cua phim truyen hinh viet
“Cả một đời ân oán” phần 2 công bố dàn diễn viên trẻ với khá nhiều lo lắng từ khán giả. Ảnh: Đoàn làm phim

Phần 2 chịu nhiều áp lực

Tất nhiên, giữ bí mật nội dung phần 2 là “chiêu bài” của các nhà sản xuất phim. Như ở phim Mỹ, chẳng bao giờ họ thông báo về nội dung các phần phim tiếp theo cả. Cùng lắm, để trấn an khán giả, họ sẽ nói rằng: “Cứ yên tâm, nhân vật các bạn yêu thích sẽ không chết”. Đó là yếu tố quan trọng để khán giả xem phim, một cách giữ rating của các nhà sản xuất.

Tương tự, các nhà sản xuất phim Việt cũng ít công bố về diễn biến phim phần 2. Nhưng khán giả thay vì tò mò lại thấy lo nhiều hơn. Vì hiếm hoi lắm phim truyền hình Việt mới có một Người phán xử, thoại cho ra thoại, diễn cho ra diễn, kết thúc dở dang khi ông trùm Phan Quân bị bắt, Lương Bổng tự sát… đúng là nhiều dang dở nhưng ám ảnh, nhớ lâu, và được cho là khá hợp lý.

Có tin đồn cho rằng Người phán xử sẽ có phần 2, mà chỉ làm 4 tập, với việc giữ nguyên dàn diễn viên cũ kiến khán giả rất lo lắng: 4 tập mà thành một phần mới, liệu có quá ngắn ngủi? Ngay sau đó, phía Trung tâm sản xuất phim truyền hình thuộc VTV phủ nhận thông tin có phần 2 của bộ phim Người phán xử. Thực tế, đó chỉ là phần ngoại truyện nhằm tri ân khán giả mà thôi.

Một phim nữa đang chiếu phần 2 ngay sau khi phần 1 kết thúc là Cả một đời ân oán với các tình tiết tập trung vào thế hệ thứ 2, trong gia đình nhà Vũ Gia. Cả một đời ân oán phần 1 rất được chú ý với dàn diễn viên hợp vai, nhưng sang phần 2 thì mọi chuyện lại có vẻ không suôn sẻ, khi Hạ Anh và Lương Thanh là hai cái tên khá xa lạ với phim truyền hình. Theo hé lộ của nhà sản xuất, thế hệ thứ hai của Vũ Gia bao gồm Nguyên, Bình, Ngân và Thủy sẽ nối dài thêm những chuyện hiểu lầm, mâu thuẫn, ân oán của đời trước. Liệu biên kịch có thể làm tròn vai trò tạo tính kết nối giữa hai thế hệ trong phim hay không?

Thực ra, áp lực phần 2 chính là bởi khán giả còn sự lo lắng với đội ngũ biên tập phim trong nước hiện nay. Nhưng ở chiều tích cực khác, áp lực phần 2 chính là bởi khán giả có sự quan tâm, có tình cảm cho phần 1. Vì thế, nếu cân bằng được yếu tố kịch bản và diễn viên, thì biết đâu, phần 2 còn được đón đợi hơn phần 1!

Nam Dương