“Gạo nếp gạo tẻ” mang ra chợ quảng bá

Những ý kiến trái chiều về chiêu PR phim!

Cập nhật: 09:05 | 12/07/2018
Thời gian gần đây, ê-kíp phim “Gạo nếp gạo tẻ” gây tranh cãi khi ra một số khu chợ tại TP HCM để quảng bá phim. Trong khi nhiều ý kiến cho rằng hành động đó của ê - kíp phim là tự mình hạ thấp bộ phim thì các diễn viên của phim lại tỏ ra ủng hộ cách tiếp cận khán giả của mình.

Phim “Gạo nếp gạo tẻ” được mua bản quyền bộ phim truyền hình đề tài gia đình ăn khách nhất Hàn Quốc năm 2013 - Gia tộc họ Wang (Wang’s Family). Phim xoay quanh những sóng gió trong gia đình bà Mai (NSND Hồng Vân) và ông Vương (Mai Huỳnh). Bà Mai trải qua cuộc sống khó khăn khi vừa làm dâu, vừa phải quán xuyến nhà cửa, chăm sóc con cái, chiều lòng mẹ và em chồng nên bà luôn mong muốn được sống cuộc sống giàu sang, sung túc do các con mình mang lại. Đó cũng là lý do khiến bà luôn thiên vị trong mối quan hệ tình cảm với các con.

Phim được làm lại từ phim Hàn nhưng mang đậm yếu tố Việt và được coi là phim về gia đình hot nhất màn ảnh Việt năm 2018. Phim gây sốt ngay từ những tập đầu ra mắt, đến nay, 29/80 tập đã được phát sóng nhưng độ hot ngày càng tăng lên. Nội dung kịch bản phim, diễn xuất của dàn diễn viên cũng nhận được nhiều đánh giá tích cực từ khán giả.

nhung y kien trai chieu ve chieu pr phim
Nữ diễn viên Thúy Ngân niềm nở giao lưu với khán giả tại chợ. Ảnh: Đoàn làm phim

Tuy nhiên, khi ê-kíp phim ra chợ quảng bá phim thì nhiều ý kiến cho rằng hành động này đã tự hạ thấp bộ phim đi rất nhiều. Hơn nữa, địa điểm quảng bá không sang trọng, hào nhoáng như nhiều phim khác. Về phía các diễn viên tham gia phim, họ cho rằng đó là việc làm thiết thực để mang phim tới gần hơn với khán giả. Nữ diễn viên Lê Phương – người đảm nhận vai Hương trong phim cho biết khi ê-kíp phim đưa ra ý tưởng mang phim ra chợ quảng bá, các diễn viên đều rất bất ngờ vì điều này chưa từng xảy ra trong làng phim ảnh trước đó.

Bản thân nhà sản xuất cũng lo ngại các diễn viên sẽ không đồng ý. Tuy nhiên, các diễn viên đều ủng hộ ý tưởng này và tham gia nhiệt tình, thậm chí muốn đi nhiều để phim được nhiều người biết đến. “Chúng tôi dành bao nhiêu thời gian, sức lực, của cải và tâm huyết để thực hiện bộ phim “Gạo nếp gạo tẻ”, vậy thì hà cớ gì chúng tôi không thể phấn khởi, tự tin khi ra chợ quảng bá cho bộ phim. Ai chẳng biết chợ không thơm, không được sạch, chợ tập trung đủ mọi tầng lớp… nhưng khán giả của chúng tôi ở chợ thì chúng tôi ra chợ. Bản thân tôi nghĩ khán giả ở đâu thì chúng tôi ở đó. Tôi không quan tâm người ta nói gì, chỉ cần biết cứ làm tốt công việc của mình trước đã”, Lê Phương chia sẻ.

Diễn viên Hoàng Anh (người đóng vai Công và cũng là đạo diễn phim) cho biết: “Gạo nếp gạo tẻ” là bộ phim về gia đình, đối tượng khán giả mà bộ phim hướng đến là phụ nữ gia đình, nên ngay từ lúc bắt tay vào sản xuất chúng tôi đã lên kế hoạch cho những chuyến đi tiếp thị đến chợ. Những ý kiến, nhận xét ở đây giúp tôi rất nhiều trong việc đo cảm xúc của mọi người để làm bộ phim đi đúng vào tâm lý khán giả”. Nam diễn viên, đạo diễn cũng thẳng thắn nói về việc mang phim ra chợ quảng bá: “Các nhà làm phim điện ảnh cũng phải tích cực tổ chức các chương trình cinetour để quảng bá phim, tại sao truyền hình lại không? Đối tượng của phim truyền hình chủ yếu là các bà nội trợ, nên tôi cho rằng ra chợ tiếp thị phim là cách tốt nhất.

Đoàn phim chúng tôi đã dành hai ngày để đến chợ Hòa Hưng, Bà Chiểu, Gò Vấp và Thị Nghè. Nhiều người nghĩ, chợ là chốn xô bồ, chộp giật, làm vậy là tự hạ giá trị phim. Nhưng tôi tin rằng mình đã chọn đúng nơi. Ê-kíp cũng đã bàn thảo kỹ trước khi quyết định chọn chợ để giao lưu” - đạo diễn Hoàng Anh cho biết.

Đồng quan điểm với các đồng nghiệp, nữ diễn viên Thúy Ngân cho hay: “Tôi nghĩ phim của mình dành cho khán giả ở đâu thì mình phải đến đó. Đối tượng khán giả của phim nhiều thành phần, độ tuổi nhưng nhiều nhất vẫn là các bà nội trợ. Vì vậy muốn giao lưu với họ thì phải đến chợ. Chúng tôi đến đó với tinh thần cầu thị chứ không phải là tiếp thị. Tôi thấy chưa bao giờ diễn viên và khán giả gần gũi với nhau như thế. Chúng tôi đến giao lưu được khán giả mời ăn chè, chụp hình và trò chuyện thân tình. Khi mọi người yêu thương mình và phim của mình như thế thì tại sao lại không tới? Nếu có lần đi giao lưu ở chợ nữa, tôi sẽ vẫn làm tiếp”.

Thực tế, nhiều ê-kíp phim truyền hình hiện nay sử dụng rất nhiều chiêu thức PR, chủ yếu qua mạng xã hội. Trước khi phim chính thức phát sóng, trailer, clip hậu trường,… của các phim được chia sẻ. Hầu hết các phim được phát sóng trên kênh truyền hình quốc gia còn lập hẳn fanpage để ghi nhận những luồng ý kiến của khán giả. Thông qua cách tương tác trên mạng xã hội, nhiều ê-kíp phim còn đi đến quyết định có quay lại kết phim hay không.

Tuy nhiên, theo khảo sát của Trung tâm Phim truyền hình Việt Nam, có đến 74,5% khán giả xem phim truyền hình Việt thuộc lứa tuổi trên 50. Trong số đó, rất nhiều người không dùng mạng xã hội, thậm chí không biết sử dụng công nghệ, đồng nghĩa họ có thể miễn nhiễm với những cơn sốt của phim tạo ra trên mạng xã hội. Vậy, cách tiếp cận số khán giả này như thế nào là thiết thực nhất? Chính là quảng bá trực tiếp bằng cách giao lưu, giới thiệu trực tiếp.

Trước đây, nhiều phim điện ảnh và truyền hình cũng từng được mang đi đến nhiều nơi như trường học có nhiều học sinh, sinh viên, các Cty có nhiều công nhân,… để quảng bá. Tức là, ê-kíp phim phải đến những nơi tập trung đông đối tượng khán giả mà mình hướng tới. Vậy thì, đối tượng khán giả chính của “Gạo nếp gạo tẻ” là những người nội trợ, việc ê-kíp mang phim ra chợ quảng bá là hoàn toàn hợp lý. Nơi quảng bá phim không nói lên chất lượng của bộ phim mà là nơi giúp bộ phim được khán giả biết đến nhiều hơn. Chiêu trò rẻ tiền hay không là ở cách thức quảng bá đó có phản cảm, trái với văn hóa, đạo đức không mà thôi.

An Nhiên