Hiểu thêm về Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và cải cách TTHC

14:29 ngày 20/04/2017

(PL&XH) - Dịch vụ này đem lại nhiều lợi ích đối với cả người dân và cơ quan hành chính nhà nước như: giảm thời gian đi lại để thực hiện các TTHC, giảm chi phí thực hiện, giảm thời gian giải quyết, tăng tính hiệu quả…

Thực hiện Chương trình công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật năm 2017, sáng 20-4, UBND thị trấn Yên Viên, huyện Gia Lâm, Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tuyên truyền về Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và cải cách TTHC.

Tham dự Hội nghị có các đại biểu là cán bộ công chức, viên chức thuộc UBND thị trấn Yên Viên, tổ trưởng, tổ phó các tổ dân phố và đông đảo bà con nhân dân sinh sống tại thị trấn Yên Viên.

Hội nghị đã được bác cáo viên Nguyễn Thanh Nga, Phó Phòng Kiểm soát TTHC- Sở Tư pháp Hà Nội thông qua 2 nội dung quan trọng là cải cách TTHC và dịch vụ công trực tuyến mức độ 3.

yên viên

Trước hết, Hội nghị giúp người dân nắm được khái quát thế nào là CCHC; trong đó nhấn mạnh CCHC là công việc thường xuyên của quốc gia kiến tạo và phát triển; là giải pháp hàng đầu, quyết định nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của Nhà nước; là điều kiện, động lực phát triển kinh tế xã hội; là giải pháp để nâng cao tính cạnh tranh của nền kinh tế; có hiệu quả để phòng ngừa tình trạng tham nhũng ở nước ta hiện nay…. CCHC có những nhiệm vụ cơ bản gồm: cải cách thể chế, cải cách TTHC, cải cách tổ chức bộ máy, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ- công chức- viên chức, cải cách tài chính công, hiện đại hóa hành chính.

CCHC ở chính quyền cơ sở gồm 3 nội dung chính: quy chế làm việc; quy chế “một cửa”, “một cửa liên thông” và chuẩn hóa đội ngũ cán bộ (trình độ, đạo đức, lối sống, giao tiếp…).

Về dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, với việc áp dụng loại hình dịch vụ này, người dân có thể ngồi nhà gửi hồ sơ đến cơ quan hành chính nhà nước để giải quyết TTHC thông qua điện thoại thông minh hoặc máy tính có kết nối internet; thực chất đây là mô hình “một cửa” điện tử, tạo mối liên hệ mật thiết giữa chính quyền và người dân. Dịch vụ này đem lại nhiều lợi ích đối với cả người dân và cơ quan hành chính nhà nước như: giảm thời gian đi lại để thực hiện các TTHC, giảm chi phí thực hiện, giảm thời gian giải quyết, tăng tính hiệu quả…

Các bước hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến đã được đăng tải trên Hệ thống dịch vụ công trực tuyến TP Hà Nội và mỗi đơn vị xã, phường đều có đội ngũ tình nguyện viên, cán bộ hướng dẫn người dân các bước để đăng nhập và thực hiện nộp hồ sơ qua mạng.

Báo cáo viên nhấn mạnh: Để dịch vụ công trực tuyến thành công, mỗi người dân là người kiểm tra và là tuyên truyền viên; mỗi cán bộ là người phục vụ tận tâm và cũng là tuyên truyền viên tích cực.

Linh Anh

Linh Anh / PL&XH

  • Từ khóa:
Dự báo thời tiết các tỉnh thành