Phim 'Song Lang' chưa ra rạp, Ngô Thanh Vân đã cho khán giả rơi vào “mê cung” ?

Cập nhật: 10:23 | 18/08/2018
Trước thời điểm phim điện ảnh “Song Lang” chính thức ra rạp 2 ngày, nhà sản xuất Ngô Thanh Vân bất ngờ đăng đàn tố đạo diễn của phim là Leon Lê khó tính, thậm chí, cô còn ví anh là “cơn ác mộng” và không muốn hợp tác cùng nữa.

Phải chăng đây là chiêu trò của Ngô Thanh Vân nhằm tạo sự thu hút cho phim, giống như những ồn ào cô từng làm trước khi các sản phẩm của cô được ra mắt.

Phim điện ảnh “Song Lang” do Ngô Thanh Vân sản xuất, Leon Lê đạo diễn đang nhận được rất nhiều sự kỳ vọng của khán giả, nhất là khi phim được giới thiệu sẽ mang lại không gian đậm chất cải lương của thập niên 80 trên màn ảnh rộng. Cộng với thương hiệu làm phim uy tín từ trước của “đả nữ” phim Việt, khán giả càng háo hức chờ ngày phim ra mắt.

Có điều, trước ngày phim chính thức ra mắt, Ngô Thanh Vân bất ngờ đăng đàn cho hay sau “Song Lang”, cô sẽ “cạch mặt” đạo diễn Leon Lê, không hợp tác trong dự án nào nữa.

Cụ thể, Ngô Thanh Vân nói Leon Lê chính là “cơn ác mộng” của cô. Từ khi nhận được kịch bản của “Song Lang”, cô rất hứng thú với cách mà Leon kể câu chuyện. Nhưng thời điểm bấm máy cũng là lúc dự án Hai Phượng khởi động, do vậy sau khi kêu gọi được các nhà tài trợ, Ngô Thanh Vân để Leon Lê tự sáng tạo bộ phim theo ý anh.

Thế nhưng theo Ngô Thanh Vân, Leon quá kỹ tính, muốn mọi thứ tốt nhất cho sản phẩm đầu tay đến nỗi Ngô Thanh Vân gọi anh là kẻ lập dị hoàn hảo.

phim song lang chua ra rap ngo thanh van da cho khan gia roi vao me cung
Isaac và Liên Bỉnh Phát đảm nhận hai vai chính của phim “Song Lang”. Ảnh: Đoàn làm phim

“Anh khó về mọi mặt, bắt bẻ mọi mặt để mọi thứ hoàn hảo đến từng khung hình. Mặc dù nó chỉ có vài giây trong phim. Tôi mến Leon và trân trọng tài năng của anh ấy. Nhưng có lẽ sau tôi thì Leon là người nắm kỷ lục “hành” mọi người trong ê-kíp khủng khiếp nhất. Leon không bao giờ hài lòng... chả bao giờ cảm thấy đủ. Cuốn kịch bản chi tiết bao nhiêu thì ra ngoài anh kỹ tính gấp 10 lần như vậy”, Ngô Thanh Vân chia sẻ.

Sản xuất một bộ phim về cải lương chắc chắn không thể trông đợi doanh thu bùng nổ nên Ngô Thanh Vân rất nóng ruột khi kinh phí phim ngày càng tăng cao so với dự định. Không tìm được tiếng nói chung, Ngô Thanh Vân quyết định không can thiệp vào bộ phim nữa, tuyên bố không muốn tiếp tục hợp tác.

Đến khi phim có bản dựng, dù rất tâm đắc với những gì mà đạo diễn Leon đã làm được, đồng thời khẳng định anh là đạo diễn tài năng, còn tiến xa hơn nữa trong sự nghiệp nhưng Leon và Ngô Thanh Vân vẫn rất khác nhau trong cách muốn quảng bá bộ phim đến với công chúng. Nếu như Ngô Thanh Vân muốn quảng bá phim là bộ phim tình yêu đồng giới để gần với thị hiếu khán giả thì Leon Lê lại muốn tôn vinh bộ môn nghệ thuật dân tộc. Điều này khiến khán giả “không biết đâu mà lần” về bộ phim này.

Việc đạo diễn và nhà sản xuất tranh cãi trong quá trình hợp tác là điều rất bình thường. Tuy nhiên, trước ngày ra sản phẩm chung, xích mích của 2 phía bị lộ sẽ khiến khán giả không khỏi bất ngờ và đặt ra câu hỏi: Tại sao họ lại để sự mất đoàn kết đó phơi bày trước công chúng bởi điều đó sẽ làm khán giả hoang mang và nghi ngại về chất lượng bộ phim.

Rất nhiều bộ phim, dù có thành viên trong ê-kíp không ưa nhau nhưng cũng phải “bấm bụng” nhịn nhau để bộ phim được ra mắt trong suôn sẻ. Phải chăng điều bí mật được bật mí giữa thời khắc quan trọng này là chủ đích của Ngô Thanh Vân?

Những điều bất thường như hai người giữ vị trí then chốt đối với sự ra đời của một bộ phim không ưa nhau vẫn được chú ý hơn nhiều so với những điều bình thường như hết lòng ngợi ca bằng những lời có cánh. Việc tạo sự hoang mang cho khán giả về mối quan hệ không hòa hợp của đạo diễn, nhà sản xuất hay cố tình để khán giả rơi vào mớ bòng bong, không biết phim thuộc dòng phim nghệ thuật hay giải trí, điểm nhấn là tình yêu hay môn nghệ thuật cải lương cũng là một cách truyền thông hữu hiệu nhằm kích thích sự tò mò, háo hức của khán giả.

Nhìn lại các bộ phim điện ảnh của Ngô Thanh Vân trước đây cũng thấy chiến thuật PR phim của Ngô Thanh Vân. Hai bộ phim gần nhất của Ngô Thanh Vân đều gây ra ồn ào trước và trong quá trình ra rạp. Năm 2016, trước ngày ra mắt phim “Tấm Cám: Chuyện chưa kể” do Ngô Thanh Vân làm đạo diễn, bộ phim cũng gặp phải trục trặc khi không thể đạt thỏa thuận chiếu tại cụm rạp CGV. Ngô Thanh Vân đã tổ chức họp báo bày tỏ sự bức xúc này khiến dư luận tranh cãi không ngừng.

Khán giả rơi vào mê cung của hàng loạt câu hỏi như liệu phim Việt có đang bị chèn ép trên chính sân nhà, hay đây chỉ là thương vụ làm ăn không thành? Cũng có thể đó là chiêu trò của nhà sản xuất nhằm gây sự chú ý. Chỉ có người trong cuộc mới hiểu sự thật nằm ở đâu nhưng không phủ nhận sự việc này đã kích thích sự tò mò của khán giả. Kết quả, hiếm có bộ phim nào không được trình chiếu tại cụm rạp lớn như CGV mà vẫn thu tới gần 70 tỷ đồng tại phòng vé như “Tấm Cám: Chuyện chưa kể”.

Năm 2017, phim “Cô Ba Sài Gòn” do Ngô Thanh Vân làm nhà sản xuất cũng gặp phải rắc rối khi có người quay trộm tại rạp. Ngô Thanh Vân đã bật khóc trước vấn nạn tiêu cực này. “Tôi cảm thấy bất lực trước ý thức của những người trẻ xem phim. Tôi đang khóc cho thành quả lao động của ê-kíp của mình. Nó như cái tát vào mặt để tôi tỉnh lại”- Ngô Thanh Vân chia sẻ. Khán giả phản đối gay gắt hành vi quay trộm phim nhưng không ít người cho rằng trong cái rủi có cái may, có thể sự việc này là cái cớ để phim của Ngô Thanh Vân được chú ý nhiều hơn. Và quả thật, phim cũng thắng lợi về doanh thu.

Và hiện tại thì đến “Song Lang”, điều cơ bản nhất mà bộ phim này khác với các phim trước của Ngô Thanh Vân là những thước phim tay nghề cao xuất hiện ngay trong trailer phim. Tất nhiên đó chỉ là một phần trong tổng thể của cả bộ phim nhưng điều này vẫn cho thấy khán giả hoàn toàn có quyền kỳ vọng Song Lang là bộ phim đáng xem và không cần phải dùng chiêu trò gì cả. Bởi đôi khi tham chiêu trò quá sẽ dẫn đến phản tác dụng, làm mất đi hình ảnh, thông điệp đẹp đẽ của bộ phim cũng như ấn tượng, tình cảm của khán giả.

An Nhiên