Phim truyền hình 2017: Thành công nhờ “chăm” tương tác với khán giả

Cập nhật: 09:27 | 12/12/2017
Bên cạnh việc phim có kịch bản hay, dàn diễn viên diễn xuất tốt, cảnh quay đẹp thì việc tương tác tốt với khán giả qua mạng xã hội cũng là yếu tố quan trọng góp phần giúp phim thành công.

Mới đây, phim truyền hình “Thương nhớ ở ai” phát vào khung giờ chiều trên VTV3 nhận được sự chú ý từ khán giả. Phim lấy cảm hứng từ tiểu thuyết “Bến không chồng” của nhà văn Dương Hướng. Trước đó, đạo diễn Lưu Trọng Ninh cũng đã chuyển thế cuốn tiểu thuyết này thành phim điện ảnh “Bến không chồng” được đánh giá là rất thành công.

Ngay từ những tập đầu, phim “Thương nhớ ở ai” đã nhận được sự chú ý mạnh mẽ từ khán giả. Đề tài về làng quê, sông nước, cuộc sống của người dân nông thôn những năm 50, 60... của thế kỷ trước được khắc họa rõ nét trong phim. Giữa vô vàn những bộ phim về xã hội hiện đại, “Thương nhớ ở ai” với màu sắc trầm buồn, giản dị được xem là “của hiếm” của truyền hình Việt khi những phim thuộc đề tài xưa, tạo dấu ấn mất tích hẳn trên sóng truyền hình thời gian gần đây.

phim truyen hinh 2017 thanh cong nho cham tuong tac voi khan gia
Phim “Thương nhớ ở ai” hiện có lượng tương tác với khán giả rất cao. ẢNH: ĐOÀN LÀM PHIM

Trước đó, “Thương nhớ ở ai” được dự đoán là sẽ “kén” khán giả bởi đề tài thuộc dòng phim lịch sử. Tuy nhiên, đến nay, phim chiếu được 12 tập đang ngày càng nhận được nhiều sự yêu thích của khán giả ở mọi lứa tuổi. Ngoài kịch bản hay, diễn xuất tốt, cảnh quay đẹp, âm nhạc tròn trịa,... thì hình thức tương tác với khán giả qua mạng xã hội chính là yếu tố quan trọng giúp phim thành công.

Trên trang facebook cá nhân, các nghệ sĩ cũng tích cực quảng bá cho phim mình tham gia. Họ đăng tải đường link, các bài truyền thông về phim, livestream trực tiếp trả lời những thắc mắc để khán giả hiểu hơn về nội dung, quá trình đóng phim, những khó khăn, thuận lợi lợi, hậu trường... Tất cả những điều đó tạo nên sự gần gũi, thân thiết giữa phim, nghệ sĩ và khán giả. Vì thế, lượng rating phim cũng cao hơn.

Trước đó, thành công của 2 bộ phim truyền hình phát sóng khung giờ vàng là “Người phán xử” và “Sống chung với mẹ chồng” có được cũng nhờ sự đóng góp rất lớn từ lượng tương tác với khán giả qua mạng xã hội.

Nếu như đề tài phim “Người phán xử” hấp dẫn bằng sự kịch tính kích thích tò mò của người xem thì đề tài “Sống chung với mẹ chồng” lại gần gũi như cuộc sống thường ngày. Trong thời gian phát sóng, không chỉ trang fangage của phim được chăm chút kỹ lưỡng mà trang facebook cá nhân của nghệ sĩ cũng liên tục cập nhật thông tin về phim. Thậm chí, nhiều nghệ sĩ đóng phim khi tham gia sự kiện ngoài đời cũng có tạo hình, phong cách của nhân vật khiến khán giả thích thú. Thay vì tên thật của diễn viên, khán giả đều gọi họ bằng biệt danh trong phim như: Người phán xử, Phan Hải, Lê Thành, Hùng Cá Rô, Lương Bổng, Mẹ chồng, con dâu...

Đặc biệt, 2 phim truyền hình “Người phán xử” và “Sống chung với mẹ chồng” còn thể hiện sự tương tác với khán giả bằng việc quay thêm tập cuối khiến khán giả càng háo hức. Với phim “Người phán xử”, trước khi tập cuối chính thức lên sóng, hình ảnh được cho là đoạn kết bộ phim được lan truyền trên mạng.

Kết cục này của phim không có hậu nên đã gây tranh cãi gay gắt trong cộng đồng mạng. Tuy nhiên, càng tranh cãi, phim càng trở nên hot hơn bao giờ hết. Nhiều người cho rằng, vì kết phim bị lộ, giảm sức hấp dẫn nên các nhà làm phim đã dựng lại. Nhiều ý kiến khác lại cho rằng cách làm này chỉ là một chiêu trò PR để tạo thêm tiếng vang cho phim.

Còn “người trong cuộc”, tức nhà làm phim lại cho biết, việc làm lại một kết cục mới đã nằm trong dự tính ban đầu, trong quá trình chiếu sẽ xem phản hồi của khán giả, sau đó mới quyết định kết phim như thế nào.

Đây là lần đầu tiên trong làng phim ảnh Việt, nhà sản xuất đã quay lại cái kết sau khi “đo” phản hồi của khán giả. Sự tương tác kịp thời của nhà sản xuất khiến khán giả thích thú và cảm thấy mình được chiều chuộng, quan tâm. Và tất nhiên, để đền đáp lại sự chân tình này, khán giả sẽ khó lòng bỏ lỡ phim, đồng nghĩa rating phim sẽ cao.

Sắp tới, phim truyền hình “Cả một đời ân oán” sẽ lên sóng khung giờ 21g50 trên kênh VTV3. Phim cũng được dự đoán là “bom tấn” trong thời gian tới khi được mua kịch bản và chuyển thể từ bộ phim nổi tiếng của Đài Loan “Cô dâu bạc triệu” nhưng có những thay đổi để phù hợp hơn với văn hóa Việt Nam.

Điểm khác biệt của phim chính là cách các nhân vật phải đối diện và giải quyết mâu thuẫn rất trực diện, quyết liệt. Cùng với đó, dàn diễn viên nổi tiếng như Hồng Đăng, Mạnh Trường, Hồng Diễm, Mỹ Uyên... cũng giúp phim nhận được nhiều tình cảm của khán giả. Hiện tại, mặc dù chưa lên sóng, mới chỉ tung trailer nhưng phim đã nhận được khá nhiều lượt theo dõi trên trang fanpage.

Thực tế, sự phát triển của mạng xã hội đóng góp rất lớn đối với sự thành công của nghệ thuật, trong đó có phim ảnh. Đây chính là kênh quảng bá hiệu quả cho các sản phẩm nghệ thuật.

Bên cạnh đó, những phản hồi của khán giả sẽ giúp các nhà sản xuất nắm bắt được tâm lý và nhu cầu thưởng thức của đông đảo khán giả, biết được điểm mạnh và yếu của sản phẩm. Từ đó, các nhà làm phim có thể xoay chuyển sao cho hợp lý, hấp dẫn phù hợp với nhu cầu, thị hiếu của đám đông.

Ở nhiều quốc gia có phim truyền hình phát triển như Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc... các nhà sản xuất thường sản xuất phim theo kiểu “cuốn chiếu”, tức là làm tới đâu phát sóng tới đó. Điều này giúp các nhà làm phim biết được sự quan tâm của khán giả để có thể có những tương tác nhất định khiến bộ phim hấp dẫn hơn.

Với các phim không được quan tâm, chỉ số rating thấp thì có thể sản xuất ít tập để đỡ tốn kém chi phí. Tuy nhiên, với những bộ phim đã đóng máy lâu, bối cảnh phim, dàn diễn viên, trang phục khó bố trí lại thì việc phim chú trọng tương tác với khán giả thông qua mạng xã hội chính là cách giúp phim được nhiều khán giả đón nhận hơn.

Hồng Giang