Quảng Ninh: 20 tàu du lịch bị đình chỉ hoạt động do không đảm bảo PCCC

Cập nhật: 08:35 | 08/08/2018
Ông Hồ Quang Huy – Phó Chủ tịch UBND TP.Hạ Long cho biết, nhằm tiếp tục đảm bảo an toàn cho mỗi chuyến đi của du khách, từ tháng 5-2018, TP Hạ Long có thông báo, yêu cầu các chủ tàu phải bổ sung thêm hệ thống PCCC trong các buồng máy của mỗi con tàu

Ngày 7-8, thông tin từ Cảng vụ đường thuỷ nội địa Quảng Ninh cho biết, đơn vị này ra quyết định không cấp phép rời bến và đình chỉ 20 tàu du lịch trên vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long do chưa lắp đặt hệ thống cảm biến nhiệt để báo cháy tự động cho buồng máy.

Thời gian đình chỉ được UBND TP.Hạ Long đề xuất là từ ngày 8-8 cho đến khi có văn bản chấp thuận hoạt động trở lại của đơn vị này.

Các tàu du lịch bị đình chỉ hoạt động, gồm: Tàu Âu Lạc 18 của Công ty TNHH Tuấn Hương; tàu Bài Thơ 17 của bà Nguyễn Thị Thu, phường Bãi Cháy, thành phố Hạ Long; tàu Hải Âu 68 của bà Lục Thị Mai, phường Bãi Cháy; tàu Hòa Bình 12 và Hoà Bình 19 của Công ty TNHH thương mại và du lịch quốc tế Sơn Tùng; tàu Thành Đạt 18 và Thành Đạt 19 của Công ty TNHH đầu tư dịch vụ du lịch Quyết Thành Đạt; tàu Thanh Phong 10 và Thanh Phong 29 của Công ty TNHH Hậu Thảo tàu Hồng Minh 68 và Hồng Minh 86 của ông Phạm Năng Minh; tàu Violet 02 và Violet 03 của Doanh nghiệp tư nhân Phong Vân; tàu Âu Lạc 08 và Âu Lạc 06 của bà Đào Thị Kiều; tàu Toàn Thắng 12 của ông Bùi Xuân Tình; tàu Đức Long 99 của ông Dương Đức Lợi, , tàu Toàn Thắng 16 của bà Nguyễn Thị Lan, tàu Phương Hằng 05 của ông Bùi Thế Tuyến, tàu Hoàng Hải 18 của ông Trần Văn Hạnh cùng có địa chỉ tại phường Bãi Cháy.

quang ninh 20 tau du lich bi dinh chi hoat dong do khong dam bao pccc
Bến tàu Hạ Long (Ảnh minh hoạ)

Ông Hồ Quang Huy – Phó Chủ tịch UBND TP.Hạ Long cho biết, nhằm tiếp tục đảm bảo an toàn cho mỗi chuyến đi của du khách, từ tháng 5-2018, TP Hạ Long có thông báo, yêu cầu các chủ tàu phải bổ sung thêm hệ thống PCCC trong các buồng máy của mỗi con tàu.

Theo đó, các tàu phải lắp bổ sung hệ thống camera giám sát buồng máy có màn hình hiển thị tại khoang lái trong suốt hành trình của tàu; hệ thống cảm biến nhiệt hoặc cảm biến khói trong buồng máy. Ngoài ra, tùy các loại tàu, hoặc phải lắp đặt hệ thống chữa cháy cố định bằng khí CO2, hoặc bổ sung thêm bình chữa cháy di dộng… Thời hạn chót phải bổ sung hệ thống PCCC trên là 30-7-2018.

Tuy nhiên, theo ông Huy, sau khi gia hạn đến 5-8, đến nay vẫn còn 20 tàu không lắp hệ thống cảm biến nhiệt hoặc cảm biến khói tại buồng máy. Vì thế, UBND TP.Hạ Long đề nghị Cảng vụ đường thủy nội địa tỉnh Quảng Ninh không cấp lệnh rời bến cho 20 tàu trên.

“Lắp camera tại buồng máy và nối vào màn hình ở khoang lái thì thuyền trưởng, nhân viên nhà tàu chỉ cần ngồi đó trực, không cần phải chạy lên chạy xuống. Trong khi đó, có hệ thống cảm biến nhiệt, khói thì chỉ cần nhiệt tăng và khói xuất hiện trong buồng máy là còi hú. Việc này rất cần thiết cho công tác PCCC mà cũng không tốn kém lắm. Nhiều tàu, nhất là tàu nghỉ đêm đã lắp đặt hệ thống này từ lâu” – ông Huy chia sẻ.

Ông Vũ Mạnh Long, Giám đốc Cảng vụ đường thuỷ nội địa Quảng Ninh, cho biết: “Khu vực buồng máy là nới có nguy cơ cháy cao, việc đình chỉ các tàu du lịch trên là biện pháp cần thiết, nhằm tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động vận chuyển khách”.

Tuy nhiên, các tàu du lịch không hoàn thành việc lắp đặt các thiết bị trên. Do đó, trong thời gian bị đình chỉ, các chủ tàu cần khẩn trương lắp đặt hệ thống báo cháy để đảm bảo điều kiện hoạt động trở lại.

Trần Huyền