Quốc hội thông qua 3 dự Luật mới

Cập nhật: 08:35 | 14/06/2018
Ngày 12-6, tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV, với đa số đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành, Quốc hội đã thông qua 3 dự án Luật mới gồm: Luật Tố cáo (sửa đổi), Luật Cạnh tranh (sửa đổi) và Luật An ninh mạng với nhiều điểm mới quan trọng.

Không nhận tố cáo qua email, điện thoại

Hình thức tố cáo là nội dung nhận được nhiều sự quan tâm của các đại biểu Quốc hội trong quá trình thảo luận, xây dựng dự án Luật Tố cáo (sửa đổi). Đa số ý kiến đại biểu đề nghị giữ hình thức tố cáo như Luật Tố cáo hiện hành là tố cáo bằng đơn và tố cáo trực tiếp, để bảo đảm tính khả thi. Một số ý kiến đại biểu khác đề nghị mở rộng hình thức tố cáo qua thư điện tử, fax, điện thoại, tin nhắn điện thoại…

Tiếp thu ý kiến của các đại biểu Quốc hội, dự thảo Luật trình Quốc hội thông qua không quy định mở rộng hình thức tố cáo qua thư điện tử, fax, điện thoại, tin nhắn mà giữ nguyên như hiện hành là tố cáo bằng đơn, tố cáo trực tiếp.

Tuy vậy, đối với những thông tin có nội dung tố cáo được phản ánh không theo hình thức nêu trên, nếu có nội dung rõ ràng về người có hành vi vi phạm pháp luật, có tài liệu, bằng chứng cụ thể về hành vi vi phạm pháp luật thì cơ quan tiếp nhận thông tin phải tiến hành việc kiểm tra, thanh tra, xử lý theo thẩm quyền hoặc chuyển đến cơ quan, tổ chức có thẩm quyền xem xét giải quyết, xử lý để không bỏ sót, bỏ lọt các hành vi vi phạm pháp luật (quy định tại Điều 25).

quoc hoi thong qua 3 du luat moi

Quốc hội biểu quyết thông qua Luật An ninh mạng

Ủy ban Cạnh tranh quốc gia phải bồi thường nếu gây thiệt hại

Đây là nội dung đáng chú ý trong Luật Cạnh tranh (sửa đổi). Báo cáo giải trình, tiếp thu và chỉnh lý dự thảo Luật, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh cho biết, quá trình thảo luận, góp ý xây dựng luật, nhiều ý kiến đại biểu Quốc hội đề nghị bổ sung quy định tại Điều 42 dự thảo Luật. Theo đó trường hợp hết thời hạn thẩm tra chính thức mà Ủy ban Cạnh tranh quốc gia không ban hành hoặc không gửi đến doanh nghiệp tham gia tập trung kinh tế quyết định về việc tập trung kinh tế thì việc tập trung kinh tế được thực hiện để tránh chậm trễ, gây ảnh hưởng, thiệt hại cho doanh nghiệp.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng: Việc tập trung kinh tế phải chuyển từ thẩm định sơ bộ sang thẩm định chính thức là những trường hợp tập trung kinh tế có thể gây tác động hoặc có khả năng gây tác động một cách đáng kể trên thị trường. Ủy ban Cạnh tranh quốc gia cần thẩm định kỹ, đánh giá tổng hợp khả năng tác động hạn chế cạnh tranh và khả năng tác động tích cực của tập trung kinh tế để làm cơ sở xem xét, quyết định về việc tập trung kinh tế. Ủy ban Cạnh tranh quốc gia cũng phải có trách nhiệm thẩm định chính thức và ra quyết định về việc tập trung kinh tế đúng thời hạn nhằm bảo vệ môi trường cạnh tranh, đồng thời bảo đảm quyền của doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh.

Trường hợp Ủy ban Cạnh tranh quốc gia không ra quyết định đúng thời hạn, nếu gây thiệt hại cho doanh nghiệp thì phải bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật. Điều này được quy định tại khoản 3 Điều 41 dự thảo Luật.

Trước đó, cho ý kiến về dự thảo Luật Cạnh tranh (sửa đổi), nhiều ý kiến đại biểu Quốc hội đã đánh giá cao những nội dung mới, đặc biệt là việc kiểm soát tập trung kinh tế đã có cách tiếp cận mới. Đó là kiểm sát tập trung kinh tế theo hướng trao quyền cho các cơ quan cạnh tranh trong việc đánh giá tác động cạnh tranh của việc tập trung kinh tế; tăng cường sự chủ động của doanh nghiệp trong việc thực hiện thủ tục thông báo với cơ quan cạnh tranh và mở rộng các yếu tố đánh giá một vụ việc tập trung kinh tế.

Với những điểm mới này, các hoạt động tập trung kinh tế sẽ được kiểm soát, đảm bảo hài hòa lợi ích doanh nghiệp, thị trường và người tiêu dùng.

Chỉ cung cấp thông tin người dùng khi phục vụ điều tra, xử lý vi phạm

Luật An ninh mạng được thông qua với 423 đại biểu Quốc hội biểu quyết tán thành, chiếm tỷ lệ 86,86% tổng số đại biểu tham gia biểu quyết. Luật gồm 7 chương, 43 Điều quy định về hoạt động bảo vệ an ninh quốc gia và bảo đảm trật tự, an toàn xã hội trên không gian mạng; trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.

Một trong những quy định đáng chú ý của Luật là bảo đảm an ninh thông tin trên không gian mạng (quy định tại Điều 26). Theo Chủ nhiệm Ủy ban quốc phòng và an ninh của Quốc hội Võ Trọng Việt, quá trình thảo luận, góp ý xây dựng dự thảo Luật, nhiều ý kiến đại biểu Quốc hội tán thành với các quy định này trong dự thảo Luật. Ngoài ra cũng có ý kiến đại biểu Quốc hội cho rằng, quy định “cung cấp thông tin người dùng cho lực lượng chuyên trách bảo vệ an ninh mạng” tại điểm a khoản 2 Điều 26 dễ bị lạm dụng, nên đề nghị quy định rõ trường hợp áp dụng.

Tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo chỉnh lý quy định trách nhiệm của cơ quan, tổ chức là “xác thực thông tin khi người dùng đăng ký tài khoản số”, còn xây dựng cơ chế xác thực thông tin là trách nhiệm của Bộ Công an.

Cùng với đó quy định rõ trường cung cấp thông tin tại điểm a khoản 2 Điều 26 là để phục vụ điều tra, xử lý hành vi vi phạm pháp luật về an ninh mạng và chỉnh sửa quy định lưu vết thành lưu nhật ký hệ thống để phục vụ điều tra, xử lý vi phạm tại điểm b khoản 2 cho rõ ràng, khả thi, tránh lạm dụng trong thực hiện

Luật cũng quy định rõ lực lượng chuyên trách bảo vệ an ninh mạng nếu lợi dụng, lạm dụng quyền hạn đã bị nghiêm cấm tại khoản 5 Điều 8, tùy theo tính chất, mức độ vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm minh và nếu gây thiệt hại phải bồi thường.

Thanh Hải