Bức ảnh chụp 5.000 lỗ đen siêu khổng lồ gây kinh ngạc

13:50 ngày 12/01/2017

Đài quan sát Chandra của NASA vừa công bố bức ảnh 5.000 lỗ đen siêu khổng lồ gây kinh ngạc trong giới nghiên cứu vũ trụ. Đây là bức ảnh có mật độ lỗ đen dày đặc nhất từng được chụp.

Bức ảnh chụp 5.000 lỗ đen siêu khổng lồ gây kinh ngạc

Bức ảnh được chụp bằng phương pháp bức xạ rất mạnh (Deep X-ray) trong suốt hơn 11 tuần quan sát.

Trong gần 3 tháng, các nhà thiên văn ở Chandra quan sát vùng bầu trời gọi là ‘Vùng sâu ở phía Nam Chandra’, nằm trong chòm sao Fornax (Thiên Lô).

Khu vực độc đáo này có những ngôi sao nhấp nháy đầy màu sắc nhưng không thấy được bằng mắt thường. 70% nguồn sáng là các lỗ đen lớn. Khi vật chất bị hút vào, lỗ đen sẽ phát ra tia X, còn bản thân lỗ đen không phát ra bất kỳ ánh sáng nào.

Đài quan sát Chandra theo dõi khá lâu khu vực này. NASA cho biết, hình ảnh thu được cho thấy mật độ cao nhất của những lỗ đen siêu lớn từ trước đến nay: Có khoảng 5.000 lỗ đen nằm ở khu vực trung tâm của hình ảnh, trong đó chỉ khoảng 2.000 lỗ đen đã được biết đến.

Rất khó để phát hiện ra lỗ đen trong vũ trụ, vì chúng nằm rất xa và chỉ bức xạ nếu chúng đang nuốt vật chất. Nhưng khi quan sát lâu với Chandra, ta có thể nhìn thấy và nghiên cứu một số lượng lớn những lỗ đen đang phát triển, một vài lỗ đen xuất hiện không lâu ngay sau khi Vụ nổ lớn xảy ra”, nhà nghiên cứu Bin Luo - Đại học Nam Kinh, Trung Quốc cho biết.

Trong hình, màu đỏ là mức năng lượng thấp nhất của tia X, màu xanh lá là mức năng lượng trung bình và những tia X có năng lượng cao nhất mang ánh sáng màu xanh dương.

Để tạo ra hình ảnh này, các nhà nghiên cứu đã xếp chồng lên nhau những bức ảnh phơi sáng từ Chandra và sử dụng thêm dữ liệu của Kính thiên văn Hubble. “Các sự kiện như thế này diễn ra một cách chậm rãi nên việc xếp chồng hình ảnh mang lại những dữ liệu quan sát rõ ràng hơn”.

Các lỗ đen khổng lồ trong hình này có khối lượng dao động từ 100.000 đến 10 tỷ lần so với Mặt Trời. Các nhà nghiên cứu nghĩ rằng, khối lượng của chúng tăng lên chủ yếu bởi các vụ nổ vào thuở ban đầu của vũ trụ, chứ không phải do sự tích lũy vật chất diễn ra từ từ.

Dữ liệu mới nhất cũng cho thấy, những ngôi sao có khối lượng như Mặt Trời khi phát nổ thành lỗ đen khổng lồ sẽ có khối lượng lớn hơn so với nghiên cứu của các nhà khoa học trước đây, khoảng 10.000 đến 100.000 lần so với khối lượng Mặt Trời, thay vì 100 lần như hiểu biết ngày trước.

Sẽ mất thêm nhiều thời gian để nghiên cứu nhằm xác định có thực sự như thế không, nhưng các nhà nghiên cứu nghĩ rằng, nó có thể giúp giải thích tại sao các lỗ đen được chụp ảnh ở khu vực này lại mang nhiều khối lượng đến thế.

Vậy Chandra có thể ‘nhìn thấy’ được đến bao xa? Trong trường hợp này, các nhà nghiên cứu đã khảo sát khoảng 2.000 thiên hà ở khoảng cách 12,5 tỷ năm ánh sáng so với Trái Đất, cho chúng ta cái nhìn về vũ trụ tương đối sớm sau khi Vụ nổ lớn xảy ra – ước tính khoảng 14 tỷ năm trước.

Bằng cách xác định tia X từ những thiên hà xa xôi, chúng ta đang tìm hiểu thêm về sự hình thành và tiến hóa của các lỗ đen có khối lượng tương đương khối lượng những ngôi sao hoặc những lỗ đen siêu khổng lồ trong vũ trụ sơ khai”, thành viên Fabio Vito của nhóm nghiên cứu trường Đại học bang Pennsylvania cho biết.

Quang Niên / khampha.vn