Quyết liệt xử lý vi phạm về trông giữ phương tiện: Không để tình trạng “té nước theo mưa”

Cập nhật: 09:23 | 28/01/2018
Theo các chuyên gia giao thông, Sở GTVT và các cấp chính quyền địa phương cần tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xử phạt nghiêm minh các điểm trông giữ xe tự phát, trái phép, đặc biệt là ở khu vực trung tâm TP.

Thời gian qua, tình trạng trông giữ xe không phép, sai phép, thu vượt giá quy định, không xé vé cho khách đã gây bức xúc trong dư luận. Mặc dù đã quyết liệt kiểm tra, xử lý, song một số Đội Thanh tra GTVT địa bàn quận, huyện cũng thừa nhận, còn nhiều bãi trông giữ xe không phép, trái phép sử dụng các bãi đất trống chờ dự án, san lấp đất nông nghiệp hoặc khu dự án đang tạm dừng triển khai.

Các bãi trông giữ này không bảo đảm yêu cầu về phòng cháy, chữa cháy và các quy định khác của pháp luật. Trong khi đó, sự vào cuộc của chính quyền sở tại chưa tích cực khiến việc xử lý mới dừng lại ở việc xử phạt hành chính mà chưa tiến hành giải tỏa, dẫn đến nguy cơ tái phạm rất cao.

Khảo sát tại phố Xã Đàn, mặc dù có biển cấm dừng đỗ xe dưới lòng đường nhưng đoạn từ nút giao với Phạm Ngọc Thạch đến Ô Chợ Dừa đang có nhiều biển nhận trông xe dưới lòng đường. Do không biết đây là tuyến phố cấm đỗ, lại có biển nhận trông xe nên nhiều chủ xe ô tô thời gian qua đã đỗ xe ở hai bên lề đường phố Xã Đàn. “Trước đây khi đỗ xe trên phố Xã Đàn, nhân viên thu phí với giá 20.000 đồng/lượt/2 giờ, nhưng từ 1-1-2018 đến nay, nhân viên ở đây đã thu 25.000 đồng/ lượt 1 giờ, tăng gấp hơn 2 lần. Do thường xuyên đến đây liên hệ công việc nên nếu không chấp nhận gửi, chúng tôi cũng không biết đi đâu”, một người dân thường xuyên gửi ô tô trên phố Xã Đàn phản ánh.

quyet liet xu ly vi pham ve trong giu phuong tien khong de tinh trang te nuoc theo mua
Điểm trông giữ xe thông minh iParking trên phố Lý Thường Kiệt.

Trao đổi về vấn đề này, ông Trần Đăng Hải, Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội thừa nhận, tình trạng vi phạm, thu phí cao hơn mức giá niêm yết tại các điểm trông giữ phương tiện trên địa bàn TP chưa thể giải quyết dứt điểm, dù lực lượng chức năng đã tăng cường kiểm tra, xử lý.

Ông Vũ Văn Viện, GĐ Sở GTVT Hà Nội khẳng định, chủ trương tăng giá trông giữ phương tiện là cần thiết, đã được HĐND TP Hà Nội thông qua và UBND TP Hà Nội phê duyệt nhằm quản lý sự gia tăng phương tiện giao thông cá nhân, góp phần giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường. TP không tăng giá đồng loạt mà tăng theo khu vực, tức là nơi nào cần hạn chế phương tiện thì tăng giá, đồng thời, chỉ đạo đẩy mạnh hình thức trông giữ xe qua mạng theo mô hình iParking nhằm công khai, minh bạch, kiểm soát được doanh thu cũng như nguồn thu về ngân sách.

UBND TP Hà Nội vừa ban hành công văn số 113/UBND-ĐT yêu cầu các đơn vị chức năng tăng cường quản lý, kiểm tra, xử lý vi phạm tại các bãi trông giữ phương tiện, điểm trông giữ phương tiện không phép, sai phép, thu phí sai quy định… để đảm bảo trật tự an toàn giao thông đô thị trên địa bàn TP. Trước đó, theo Quyết định số 44/2017 của UBND TP Hà Nội, để phù hợp với việc tăng phí sử dụng lòng đường, hè phố đối với các điểm trông giữ xe được cấp phép, từ ngày 1-1-2018 giá trông giữ phương tiện tăng cao nhất 25.000 đồng/lượt 1 giờ với ô tô; 5.000 đồng/lượt 1 giờ với xe máy. Với các điểm trông xe không sử dụng lòng, hè đường thì không tăng giá.

Ông Ngô Mạnh Tuấn, PGĐ Sở GTVT Hà Nội cho biết, hiện Sở đang giao cho Thanh tra giao thông kiểm tra, rà soát các điểm trông xe dưới lòng đường sau khi TP có quyết định tăng giá mới. Trong quá trình rà soát, Thanh tra giao thông có thẩm quyền xử phạt và đóng cửa các điểm trông xe không phép, thu giá cao hơn quy định.

Cũng theo ông Ngô Mạnh Tuấn, để thực hiện chủ trương quản lý các điểm trông xe theo hướng công khai, minh bạch, Sở GTVT vừa có văn bản số 374 về việc dừng cấp phép đối với gần 78 điểm trông xe trên đường của các cơ quan, đơn vị sự nghiệp đã được Sở GTVT cấp phép trước đây. Thời gian thực hiện từ 1-1-2018. Trong đó có các điểm đỗ xe trên các tuyến phố có nhiều cơ quan Nhà nước, như Lê Thánh Tông, Lý Thái Tổ, Hai Bà Trưng, Ngô Quyền, Ngọc Hà, Hàn Thuyên, Nguyễn Du, Nguyễn Trãi, Tô Hiến Thành…

Tuy không cấp phép nhưng PGĐ Sở GTVT Hà Nội cũng lưu ý, trường hợp đơn vị có nhu cầu tự tổ chức điểm trông giữ phương tiện phải xây dựng phương án liên kết với đơn vị có đủ tư cách pháp nhân về trông phương tiện để thực hiện trông giữ xe được cấp phép có thu tiền. “Phí sử dụng lòng đường và giá trông xe thực hiện theo quyết định của UBND TP, đồng thời yêu cầu đơn vị trông giữ xe phải phối hợp với cơ quan chức năng để triển khai đồng bộ việc áp dụng iParking theo đúng chỉ đạo của UBND TP”, ông Tuấn nói.

Trong tương lai gần, TP Hà Nội sẽ có bản đồ giao thông kết nối với giao thông tĩnh và người sử dụng iParking chỉ cần dùng điện thoại thông minh là có thể tìm được những bãi đỗ xe còn trống gần nhất để gửi xe. Sau thời gian thí điểm, ông Viện cho biết, từ 1-1-2018 TP có chủ trương nhân rộng và Sở GTVT và các quận huyện đã khảo sát và lên danh sách 151 điểm đỗ xe có thể ứng dụng iParking. Tổng diện tích 151 điểm này trên 84.000 m2, sức chứa trên 4.500 ô tô.

Từ đầu năm 2018, việc triển khai nhân rộng bắt đầu được thực hiện với đầu số mới là 9556, đây cũng là lúc các nhà mạng bắt đầu thu phí dịch vụ 10% trên tổng doanh thu. Với số tiền còn lại được nhà mạng chuyển lại cho đơn vị quản lý đầu số - Cty Cổ phần đầu tư CIS (cung cấp phần mềm).

Tuy nhiên đến nay, đơn vị quản lý đầu số mới ký được hợp đồng với nhà mạng Viettel, các nhà mạng khác, đơn vị chưa ký được do chưa thống nhất được việc ghi nhận doanh thu, xuất hoá đơn thuế… Do đó khi triển khai dịch vụ đỗ xe theo iParking từ 1-1 đến nay, hình thức thanh toán qua điện thoại chỉ kết nối được với nhà mạng Viettel; các nhà mạng khác do không thực hiện được giao dịch nên nhân viên đôi khi vẫn thu tiền mặt của khách. Ông Viện cho rằng đây là hình thức thu chưa đúng với bản chất và các quy định đối với iParking.

Tuy nhiên, để không gây xáo trộn cho việc đỗ xe của người dân trên các tuyến phố có iParking, từ nay với chủ xe đang sử dụng điện thoại các mạng Vinaphone, Mobifone,Vietnamobile… vẫn có thể vào gửi xe và sẽ được thanh toán bằng tiền mặt. Từ tiền thu được, nhân viên trông giữ có trách nhiệm xé vé, sau đó thay chủ xe để nộp tiền vào hệ thống iParking qua nhà mạng Viettel.

Thống kê cho thấy, chỉ từ ngày 1 đến 22-1-2018, lực lượng Thanh tra GTVT đã kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính 84 trường hợp, xử phạt tổng số tiền 365,5 triệu đồng. Trong đó, quận Hoàn Kiếm có 13 trường hợp; quận Đống Đa 9 trường hợp; quận Ba Đình 9 trường hợp; quận Hoàng Mai 13 trường hợp; quận Cầu Giấy 13 trường hợp; quận Hà Đông 5 trường hợp... Đáng chú ý, có 1 trường hợp (là tổ chức, đơn vị) bị phạt với mức rất cao, lên tới 25 triệu đồng.

Việt Khuê