Phim ngắn của Nguyễn Quang Dũng bị chỉ trích

Sản phẩm thương mại cũng cần tôn trọng công chúng

Cập nhật: 10:10 | 09/08/2018
Sau khi phim ngắn “Chuyến đi của thanh xuân” ra mắt, thay vì háo hức, khán giả tỏ ra tức giận vì phim có một số cảnh quay bị cho là phản cảm, phá hoại môi trường.

Phim ngắn “Chuyến đi của thanh xuân” là sản phẩm nằm trong kế hoạch quảng bá thương hiệu của một nhãn giày. Nội dung xoay quanh chuyến hành trình của 4 bạn trẻ do các diễn viên Jun Vũ, Will, Yoon Trần và An Vy đóng. Đặc biệt, phim còn có sự xuất hiện của ca sĩ Sơn Tùng M-TP, người hiện đang đảm nhận vai trò đại sứ thương hiệu cho nhãn hàng này.

Trước khi ra mắt, phim ngắn này khiến nhiều khán giả mong chờ, nhất là khi phim được đạo diễn nổi tiếng Nguyễn Quang Dũng đảm nhận vai trò đạo diễn và phim có sự xuất hiện của nam ca sĩ Sơn Tùng M-TP. Có điều, phim ra mắt ngay lập tức khiến khán giả bức xúc, lên tiếng chỉ trích gay gắt. Cụ thể, trong phim có những cảnh các nhân vật quét sơn lên đế giày và in dấu sơn lên những nơi họ tới. Một trong số đó là cảnh các nhân vật giẫm chân lên thân cây rồi chụp ảnh tự sướng. Dù cuối clip, đoạn behind the sence (hậu trường) có hình ảnh đoàn phim cho nhân viên lau chùi những dấu sơn nhưng phim vẫn bị chỉ trích là bôi bẩn môi trường.

Ngoài ra, chi tiết các nhân vật bất chấp biển báo nguy hiểm vào nơi bị cấm cũng khiến khán giả phản đối dữ dội. Nhiều khán giả cho rằng thông điệp của phim đang khuyến khích giới trẻ bôi bẩn, không tôn trọng môi trường và làm những điều nguy hiểm mặc dù được cảnh báo. Vì tham gia dự án này nên cả đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, Sơn Tùng, Jun Vũ, Will,… đều bị chỉ trích. Không ít người đã lên tiếng đòi tẩy chay nhãn hàng giày này và yêu cầu phía đơn vị sản xuất phải xin lỗi người dân Đà Lạt.

san pham thuong mai cung can ton trong cong chung
Hình ảnh của phim ngắn “Chuyến đi của thanh xuân” gây phẫn nộ cho khán giả. Ảnh: Ê-kíp phim

Trước làn sóng chỉ trích của dư luận, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng cho biết, khi làm việc cùng ê-kíp, anh đã lường trước được phản ứng của khán giả nên đã lồng ghép việc nhóm bạn trẻ lau chùi sơn sau các cảnh quay. Tuy nhiên anh thừa nhận đã không tính đến trường hợp khán giả chỉ xem đoạn đầu mà không để ý tới đoạn cuối. “Chúng tôi không cổ động chuyện phá môi trường mà có ý thức bảo vệ, xóa bỏ vết sơn trong đoạn cuối phim… Nhưng là người truyền thông điệp mà khán giả không hiểu đó là lỗi của đạo diễn. Một sản phẩm khi ra mắt luôn có nhiều ý kiến trái chiều là bình thường. Khán giả góp ý thì tôi ghi nhận”, Nguyễn Quang Dũng nhận lỗi.

Phía nhãn hàng giày cũng có thông cáo chính thức, xin nhận trách nhiệm về thiếu sót này và xin khẳng định là đơn vị hoàn toàn không có ý định cổ xúy các bạn trẻ có những hành vi vô ý thức làm tổn hại đến môi trường sống, tổn hại đến thiên nhiên.

“Sau khi nhận được một số ý kiến phản hồi từ khách hàng về chi tiết các bạn trẻ trong phim quệt sơn lên giày rồi đánh dấu lên cây, lên tường, gây phản cảm, không phù hợp với hình ảnh và giá trị mà thương hiệu đang đại diện. Cũng có ý kiến cho rằng, những chi tiết này được cố tình thực hiện để gây tranh cãi, tuy nhiên, là thương hiệu luôn đề cao ý thức cộng đồng và luôn đề cao giá trị thực, chúng tôi cam kết đó không phải và không bao giờ là cách làm của Cty và thương hiệu”, đại diện nhãn hàng cho biết. Lý giải về hình ảnh gây tranh cãi, phía đơn vị này cho biết: “Thực tế mục đích của dự án này thuần túy là để truyền cảm hứng cho người trẻ hãy cùng nhau thực hiện những chuyến đi của thanh xuân với những người bạn thân chí cốt, đến khám phá những địa điểm mới cùng nhau, và cùng nhau có những trải nghiệm vui vẻ, hồn nhiên, ghi dấu ấn của thời thanh xuân rực rỡ.

Qua khảo sát với NTD, chúng tôi biết rằng người trẻ muốn ghi lại dấu ấn của quãng đời tươi đẹp nhất qua những hình ảnh cùng bạn bè một cách đặc biệt nhất, khó quên nhất. Vì thế, bộ phim vừa thể hiện tinh thần tươi mới, cảm hứng, nhưng cũng bốc đồng, bồng bột của tuổi trẻ. Chi tiết quệt sơn vào đế giày để in dấu lên chặng đường đã qua được lấy cảm hứng từ đó, cũng là một cách thể hiện có phần bồng bột đúng như tính cách của tuổi trẻ. Ở cuối phim chúng tôi để chi tiết là sau đó các nhân vật đồng lòng cùng nhau dọn dẹp, lau chùi những vết giày mình đã để lại, như là một lời nhắc về ý thức bảo vệ cảnh quan, môi trường trong suốt chuyến đi, và cũng là ngụ ý sâu xa hơn rằng khi nhận thức được những bồng bột không tốt thì người trẻ sẽ quyết tâm “làm sạch” nó. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện, do mạch của phim, vị trí đặt chi tiết quan trọng này được đặt ở cuối, có thể bị bỏ qua trong quá trình xem phim của khán giả và từ đó có thể gây ra cách hiểu sai lệch không mong muốn”.

Trước đó, khá nhiều nhãn hiệu, sao Việt cũng từng bị dư luận chỉ trích gay gắt chỉ vì đóng quảng cáo phản cảm hoặc cố tình quảng cáo cho sản phẩm một cách lộ liễu. Trong MV dành tặng ba, Hồ Ngọc Hà bị chê trách khi quảng cáo rượu lộ liễu. Nhiều khán giả cho rằng chính chi tiết quảng cáo rượu đã khiến cho thông điệp thiêng liêng của MV bị mất đi.

Hay như Mỹ Lệ và Khương Ngọc cũng từng khiến khán giả truyền hình khó chịu vì trang phục biểu diễn tại chương trình Cặp đôi hoàn hảo đính đầy vỏ của một nhãn hàng mì tôm. Trong một quảng cáo nước uống, 3 người mẫu Hoàng Yến, Ngọc Trinh, Trà Ngọc Hằng đều bị chỉ trích vì ăn mặc hở hang, uốn éo, đổ nước lên người một cách phản cảm. Hoa hậu Mai Phương Thúy cùng từng bị nhiều khán giả quay lưng khi nhân vật của cô nói trống không với “mẹ chồng” trong một quảng cáo dầu gội đầu. Cho dù sau đó, Mai Phương Thúy giải thích cô chỉ nói theo kịch bản thì vẫn không được khán giả chấp nhận. Vì lùm xùm này mà hình ảnh Mai Phương Thúy xấu đi khá nhiều trong mắt công chúng.

Hiện nay, ngoài những clip quảng cáo, nhiều nhãn hàng còn đầu tư làm hẳn phim ngắn có thể dài vài chục phút để quảng bá cho sản phẩm của mình với những thông điệp nhân văn. Phim, clip quảng bá sản phẩm càng chạm đến cảm xúc của khán giả bằng những câu chuyện truyền cảm hứng càng giúp sản phẩm được lan tỏa, tạo uy tín với NTD.

Ngược lại, nếu phim hay clip có dù chỉ là một chi tiết phản cảm cũng sẽ khiến cho hình ảnh của nhãn hàng bị ảnh hưởng nghiêm trọng, thậm chí còn khiến sản phẩm của nhãn hàng bị tẩy chay. Nghệ sĩ đóng phim, clip cũng không tránh khỏi bị chỉ trích, hình ảnh trở nên xấu đi trong mắt công chúng. Vậy nên, dù phim hay clip là một sản phẩm mang tính thương mại thì ê-kíp sản xuất (nhà sản xuất, đạo diễn, nghệ sĩ,…) cũng cần phải đặc biệt chú ý đến yếu tố văn hóa ứng xử (con người với con người, con người với môi trường,…) để những thông điệp nhân văn của nhãn hàng được truyền tải đến công chúng một cách trọn vẹn và ý nghĩa nhất, góp phần tạo nên thương hiệu của chính mình. Đó cũng là cách thể hiện sự tôn trọng của nhãn hàng với khách hàng, của nghệ sĩ với người hâm mộ.

An Nhiên