Sáng kiến giúp học sinh hứng thú học tập

Cập nhật: 08:52 | 12/06/2018
Thầy Trần Xuân Hiệp, giáo viên THPT huyện Mê Linh được đồng nghiệp và phụ huynh quý mến bởi thầy luôn đỡ đầu học sinh vì lý do này hay lý do khác, rơi vào nhóm học sinh yếu kém.

Thầy luôn đi đầu trong phong trào “Nhà giáo đỡ đầu học sinh có hoàn cảnh khó khăn”. Hàng năm, thầy tham gia dạy miễn phí cho những học sinh yếu và nhận đỡ đầu từ một đến hai học sinh có hoàn cảnh neo đơn, học đuối.

Trường THPT Tiến Thịnh, nơi thầy giảng dạy là ngôi trường làng, phần lớn học sinh là con em gia đình thuần nông. Sách vở, đồ dùng học tập thiếu thốn.

Thầy giáo Hiệp cũng lớn lên ở nông thôn, hiểu thấu những khó khăn của nhà trường cũng như học sinh. Giờ học gây hứng thú với số học sinh giỏi, tiếp thu nhanh, song lại vất vả với số đông học sinh dưới trung bình.

sang kien giup hoc sinh hung thu hoc tap
Giáo viên Trần Xuân Hiệp trình bày sáng kiến.

Nhiều năm thầy trăn trở để tự tạo ra đồ dùng học tập cho học sinh dễ tiếp thu bài, giá thành lại rẻ và khi được hướng dẫn, nhiều thầy cô giáo, phụ huynh có thể tự làm được.

Nghiên cứu nhiều mô hình, đồ dùng dạy học mới cùng với kinh nghiệm nhiều năm đứng trên bục giảng, thầy đưa phương pháp dạy mới vào từng bài học.

Nhờ đó những tiết học trở nên hấp dẫn, sáng tạo, phát huy tính tích cực của học sinh trong mỗi giờ học, để khi vào ĐH, hay học nghề học sinh có cảm hứng, đam mê khoa học.

Cũng từ những trăn trở đó thầy đã nghiên cứu nhiều phương án, thiết kế thành công “Thiết bị chiếu phiếu học tập” và giành giải nhất hội thi thiết bị đồ dùng dạy học tự làm cấp TP.

Thiết bị này đã được thầy áp dụng có hiệu quả trong các tiết học. Sau thành công này, nhiều đồng nghiệp đã tìm đến thầy giáo Hiệp để chia sẻ, bởi dụng cụ tuy đơn giản nhưng rất giá trị, giá thành phù hợp, chỉ bằng nửa giá thiết bị ngoài thị trường, lại gọn nhẹ, có thể thu vào hộp, mang theo bất cứ lúc nào.

Thầy Hiệp giải thích cặn kẽ: "Thiết bị “chiếu phiếu học tập” của tôi gồm ba phần chính: Phần thứ nhất là mắt camera, gắn trên trục trượt ngang được tận dụng từ “râu” ăng-ten cũ. Phần hai, là trục trượt dọc được thiết kế trên hai thanh nhôm, hoặc gỗ, tạo thành rãnh trượt dọc và xoay 360 độ. Một đầu trục được gắn vào khay đỡ, một đầu gắn vào thanh trượt ngang.

Phần cuối là giá đỡ được tận dụng từ mảnh ván gỗ, hoặc nhựa đủ lớn để chứa phiếu học tập cỡ giấy A4. Thiết bị có thể sử dụng chiếu các thí nghiệm trong các môn sinh học, địa lý, vật lý, hóa học... có thể dùng để chiếu các vật thể 3D kích thước phù hợp trên các góc độ khác nhau. Sáng kiến này đồng thời giúp tăng tính tương tác giữa giáo viên và học sinh. Các thầy cô và học sinh có thể sử dụng để chiếu lên những bài kiểm tra, phiếu học tập nhằm giúp học sinh quan sát và có kỹ năng tốt hơn trong quá trình học tập."

Sau khi Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức báo cáo sáng kiến dạy và học điển hình, nhiều giáo viên đã đề nghị thầy Hiệp gửi bản thiết kế có thuyết minh chi tiết để các trường theo đó học tập, tự thiết kế “Thiết bị chiếu phiếu học tập”.

Ngoài việc cung cấp hình ảnh, hướng dẫn chi tiết, thầy còn đến một số trường, cùng đồng nghiệp thiết kế thiết bị tại chỗ. Thầy luôn suy nghĩ, trong khi cơ sở vật chất còn thiếu, mỗi thầy cô giáo góp thêm những sáng kiến giá trị để các em học sinh nông thôn đỡ phần thiệt thòi.

Như Nguyễn