Sẽ chạy thử nghiêm toàn tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Cập nhật: 16:36 | 10/08/2018
Ngày 10-8-2018, báo Giao thông tổ chức buổi tọa đàm trực tuyến “Tuyến đường sắt trên cao đầu tiên vận hành thế nào?”.

Tại buổi tọa đàm, ông Khương Thế Duy, Phó Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam cho biết, hiện nay có một số nội dung liên quan đường sắt đô thị đã cập nhật trong các thông tư. Theo đó, hiện đã có 3 nghị định, 17 thông tư, 3 quy chuẩn tiêu chuẩn về vận hành đường sắt trên cao.

Theo ông Vũ Hồng Phương, Phó Giám đốc (phụ trách) Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ Giao thông vận tải) cho biết, hiện nay toàn tuyến đã cơ bản hoàn thành phần xây dựng đạt trên 96%. Còn một số hạng mục xây dựng đang được hoàn thiện trong giai đoạn sau khi lắp đặt hoàn chỉnh hệ thống chuyên ngành thiết bị.

Trong tháng 8-2018, tuyến đường sắt trên cao đầu tiên Cát Linh – Hà Đông sẽ chạy thử nghiệm trên toàn tuyến. Dự kiến sau 3-6 tháng chạy thử nghiệm, tuyến đường sắt trên cao đầu tiên này sẽ chính thức được đưa vào hoạt động. Tốc độ của tuyến đường sắt sẽ là 35km/h, giá vé tuy đã được trợ giá nhưng vẫn sẽ cao hơn giá vé của các phương tiện công cộng khác.

Cũng theo ông Phương, các chuyên ngành thiết bị hiện nay đã nhập về công trường trên 95% trang thiết bị và lắp đặt hoàn chỉnh gần 80%, trong đó có một số thiết bị chuyên ngành chính liên quan đến hệ thống thiết bị điều khiển đoàn tàu.

se chay thu nghiem toan tuyen duong sat cat linh ha dong
Sẽ chạy thử nghiêm toàn tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông trong tháng 8-2018.

Ông Vũ Hồng Trường, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Metro Hà Nội) cho biết: Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông có chiều dài 13,1km và 12 ga. Tốc độ lưu thông của tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông vào khoảng 35km/h là cố định, còn xe buýt thì phụ thuộc vào tình hình giao thông.

Đáng chú ý, đối với tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, hành khách trả tiền mua vé rồi lên tàu, không phải lên tàu mới trả tiền như xe buýt. Hành khách sẽ đi lên tàu bằng thang cuốn và đi xuống thang bộ. Người khuyết tật sẽ có đường riêng.

Cũng theo ông Trường, hiện nay, BRT trên thế giới chạy từ 16 - 40km/h, còn xe buýt BRT của mình đang chạy bình thường là 23km/h. Với xe buýt thường chỉ khoảng 16 - 18km/h. Tuy nhiên, xe buýt hay BRT còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, nhất là ùn tắc giao thông nên nhiều khi không đạt được tốc độ trên, còn đường sắt trên cao là cố định.

Việt Khuê