Viết tiếp bài “Những uẩn khúc xung quanh việc mở tuyến Thượng Lý- Nước Ngầm”

Sở GTVT Hải Phòng không báo cáo Tổng cục Đường bộ Việt Nam việc DN có đơn tố cáo?

Cập nhật: 21:11 | 04/07/2018
Trong quá trình mở hồ sơ lựa chọn đơn vị khai thác tuyến Thượng Lý- Nước Ngầm và ngược lại, Sở GTVT Hải Phòng đã có dấu hiệu không báo cáo Tổng cục Đường bộ Việt Nam (CĐBVN) việc một DN tố cáo Sở mở hồ sơ đấu thầu không khách quan minh bạch, thiên vị cho một DN khác. 

Những câu hỏi vẫn bị bỏ ngỏ

Báo PL&XH có loạt bài: “Những uẩn khúc xung quanh việc mở tuyến Thượng Lý- Nước Ngầm” phản ánh những uẩn khúc xung quanh việc Sở GTVT Hải Phòng mở hồ sơ lựa chọn đơn vị khai thác tuyến Vận tải cố định bằng ô tô Thượng Lý (Hải Phòng)- Nước Ngầm (Hà Nội) và ngược lại.

Sau khi báo đăng, Sở GTVT Hải Phòng đã có Văn bản số 1466/SGTVT-QLVT gửi tới báo PL&XH khẳng định việc triển khai và áp dụng Thông tư số 60/2015/TT-BGTVT, ngày 2-11-2015 và Thông tư số 92/2015/TT-BGTVT, ngày 31-12-2015 của Bộ GTVT; Tổ chức lựa chọn đơn vị khai thác tuyến xe Thượng Lý- Nước Ngầm và ngược lại là đúng và khách quan.

Văn bản trả lời rất đơn giản, nhiều tình tiết được báo nêu ra nhưng không được Sở GTVT Hải Phòng trả lời đúng trọng tâm. Chẳng hạn, việc Sở GTVT ban hành Thông báo số 40/TB-SGTVT về biểu đồ chạy xe tuyến Thượng Lý- Nước Ngầm đề ngày phát hành là 9-2-2018 nhưng cho tới ngày 13-2, tức 4 ngày sau (và cũng là ngày 28-12 âm lịch, trước ngày làm việc cuối cùng để nghỉ tết Mậu Tuất 2018) các DN mới nhận được. Hạn cuối tiếp nhận hồ sơ là 17g ngày 14-3-2018 (ngày 29 tháng Chạp âm lịch).

Nghĩa là các DN này chỉ có đúng một ngày để chuẩn bị hồ sơ khiến họ hết sức bị động, nếu chậm không nộp kịp sẽ có nguy cơ bị loại khỏi cuộc chạy đua. Vì sao có sự chậm trễ này, do bưu điện hay do chính Sở GTVT Hải Phòng?

Cũng trong công văn gửi tới báo PL&XH, để chứng minh DN không bị động trước Thông tư số 92/2015/TT-BGTVT, Sở GTVT Hải Phòng khẳng định năm 2016 đã cung cấp thông tư này đến các DN Vận tải trên địa bàn Hải Phòng. Trên thực tế, làm việc với PV, ông Ngô Hồng Quang, Trưởng Phòng Quản lý vận tải, Sở GTVT Hải Phòng ngoài việc cầm tờ A4 đọc và liệt kê thông tin cho PV đã không cung cấp được tài liệu cụ thể, kể cả danh sách các đơn vị kinh doanh vận tải đã được Sở cung cấp Thông tư số 92/2015/TT-BGTVT cho dù đã được đề nghị cung cấp.

Phía lãnh đạo Cty CP xe khách Thanh Long và Cty TNHH Vận tải Gia Bảo Linh cũng khẳng định chưa hề nhận được Thông tư số 92/2015/TT-BGTVT từ Sở GTVT Hải Phòng.

Một uẩn khúc khác, trong việc mở tuyến Thượng Lý- Nước Ngầm, Sở GTVT Hải Phòng luôn khẳng định “kim chỉ nam” để minh bạch chính là Thông tư 92/2015/TT-BGTVT. Nhưng bắt đầu từ tháng 3-2016 và bước sang năm 2017, ngay trong thời gian Thông tư này có hiệu lực, tại Hải Phòng xuất hiện tuyến Đồ Sơn- Yên Nghĩa với sự tham gia của 3 DN là Cty TNHH Vận tải Gia Bảo Linh, Cty TNHH Vận tải Bus Hải Phòng và Cty TNHH Thương mại Đoàn Xuân.

Như vậy, tuyến Đồ Sơn- Yên Nghĩa còn ra đời trước cả tuyến Thượng Lý- Nước Ngầm nhưng thay vì yêu cầu các DN trên áp dụng Thông tư 92/2015/TT-BGTVT thì Sở GTVT Hải Phòng lại đồng ý cho các DN tham gia tuyến này tổ chức hiệp thương tự chọn cho mình chạy bao nhiêu chuyến/ ngày, vào các khung giờ cụ thể.

Điều đáng nói, ngày 1-4-2016, Bộ GTVT đã có Công văn hỏa tốc số 157/TB-BGTVT yêu cầu Sở GTVT Hải Phòng thực hiện nghiêm Thông tư số 60/2015/TT-BGTVT và Thông tư 92/2015/TT-BGTVT. Việc làm không tuân theo chỉ đạo của Bộ GTVT cũng không được Sở GTVT báo cáo tới các cơ quan chức năng, trong đó có Tổng CĐBVN.

so gtvt hai phong khong bao cao tong cuc duong bo viet nam viec dn co don to cao
Bến xe Thượng Lý, Hải Phòng. Ảnh: G.B

Vì sao không giải quyết, không báo cáo?

Chính Sở GTVT Hải Phòng đang vi phạm Thông tư 92/2015/TT-BGTVT trong việc mở hồ sơ lựa chọn đơn vị khai thác tuyến Thượng Lý - Nước Ngầm. Cụ thể, ngay trước ngày mở hồ sơ, hai DN là Cty CP xe khách Thanh Long và Cty TNHH Vận tải Gia Bảo Linh đều có văn bản gửi tới Sở GTVT Hải Phòng nói đích danh Sở này ưu ái cho Cty TNHH Vận tải Bus Hải Phòng.

Trong Văn bản số 06/GBL được ông Hoàng Văn Chỉnh, GĐ Cty TNHH Vận tải Gia Bảo Linh gửi tới Sở GTVT Hải Phòng cho rằng việc Sở này vận dụng Thông tư 92/2015/TT-BGTVT nhằm tạo điều kiện cho Cty TNHH Vận tải Bus Hải Phòng khiến DN khác là Cty TNHH Vận tải Gia Bảo Linh và Cty TNHH Thương mại Đoàn Xuân cùng đấu thầu gặp bất lợi. Điều này không minh bạch, không công bằng…

Phía Cty đề nghị Sở GTVT Hải Phòng tạm dừng việc mở hồ sơ lựa chọn đơn vị khai thác tuyến Thượng Lý- Nước Ngầm do vi phạm về tổ chức lựa chọn.

Phân tích sự việc, luật sư Hoàng Văn Doãn, Đoàn luật sư TP Hà Nội nói: “Theo Điều 28, chương VIII, của Thông tư 92/2015/TT-BGTVT quy định, Sở GTVT Hải Phòng có trách nhiệm: “Báo cáo kịp thời những vướng mắc phát sinh trong quá trình tổ chức thực hiện lựa chọn đơn vị khai thác tuyến về Tổng cục Đường bộ Việt Nam”.

Rõ ràng, Sở này đang đi ngược chỉ đạo của Bộ GTVT, vi phạm thông tư khi không báo cáo về Tổng CĐBVN trường hợp tố cáo của DN. Việc Cty TNHH Vận tải Gia Bảo Linh làm văn bản tố cáo hoàn toàn đúng với mục 3, Điều 23, chương VI, Thông tư 92/2015/TT-BGTVT quy định: “Đơn vị Vận tải tham gia lựa chọn” có quyền: “Kiến nghị, khiếu nại, tố cáo các vi phạm trong quá trình lựa chọn”.

Luật sư Doãn cho rằng, trường hợp này, DN hoàn toàn có quyền kiến nghị hoặc tố cáo hành vi của Sở GTVT Hải Phòng tới Tổng CĐBVN. Khi tiếp nhận được thông tin từ DN trực tiếp tham gia mở hồ sơ hoặc báo chí phản ánh, Tổng CĐBVN hoàn toàn có căn cứ lập đoàn kiểm tra để xem xét lại toàn bộ quá trình tiếp nhận và mở hồ sơ tuyến Thượng Lý- Nước Ngầm.

Điều này được nói rõ tại Điều 27, chương VIII, Thông tư 92/2015/TT-BGTVT. Cụ thể, Tổng CĐBVN có quyền: “Giám sát, theo dõi nắm bắt kịp thời những vướng mắc phát sinh trong quá trình tổ chức thực hiện để chỉ đạo giải quyết theo thẩm quyền hoặc báo cáo Bộ GTVT để giải quyết; Tổ chức thanh tra, kiểm tra, xử lý hoặc đề xuất xử lý các vi phạm của các tổ chức, cá nhân trong quá trình thực hiện lựa chọn đơn vị khai thác tuyến...”.

Để làm rõ những uẩn khúc xung quanh việc mở tuyến Thượng Lý- Nước Ngầm, đề nghị Tổng CĐBVN vào cuộc làm rõ sự việc.

Gia Bảo