Tam Nông, Phú Thọ: Xe tải trọng lớn “vô tư” chạy phá đường đê

Cập nhật: 11:42 | 11/03/2018
Suốt một thời gian dài tình trạng xe ô tô, đặc biệt là xe tải chạy trên đường đê để tránh phải qua trạm thu phí BOT Hùng Thắng, khu 6, xã Thượng Nông, huyện Tam Nông, Phú Thọ thuộc quốc lộ (QL)32 khiến con đường này ngày một xuống cấp trầm trọng.  

Mặc dù sát trạm thu phí thường xuyên có lực lượng CSGT rồi Thanh tra giao thông (TTGT) cắm chốt nhưng không hiểu sao tình trạng xe tải vi phạm Luật đê điều vẫn diễn ra công khai từ sáng đến tối.

Bụi mù trời ở con đường đê dẫn qua trạm BOT Hùng Thắng, bởi chỉ có đi trên đường này các phương tiện mới thoát khỏi cảnh phải đóng phí qua trạm. Xe tải chạy theo hướng Hà Nội- Phú Thọ chỉ việc căn quãng đường cách trạm BOT khoảng 300m sẽ có một đường dốc nhỏ dẫn lên mặt đê. Lúc này, tài xế chỉ việc điều khiển xe đi lùi lên mặt đê và khi đã lên tới nơi chỉ việc cho xe chạy tiến theo hướng về huyện Tam Nông là xong công đoạn thoát phí.

Ngược lại, nếu xe chạy theo hướng Phú Thọ- Hà Nội cũng chỉ việc thực hiện theo công đoạn tương tự. Khi xe chỉ cách trạm BOT khoảng 500m sẽ có con đường dẫn lên mặt đê, đường khá dốc nhưng chẳng thể ngăn cản được quyết tâm né phí của cánh tài xế. Đường đê chính là con đường song song với trạm BOT, qua đó khoảng 300m các tài xế lại phải thực hiện công đoạn lùi xe khá nguy hiểm mới cho xe nhập làn vào QL 32 rồi ung dung chạy theo hướng Phú Thọ- Hà Nội.

Tuyến đường đê thay vì chức năng phòng chống lụt bão, giờ chẳng khác nào đường hai chiều cho các xe né trạm BOT. Hai giờ đứng ở khu vực này, chúng tôi đếm được không dưới 30 xe ngược xuôi qua lại.

tam nong phu tho xe tai trong lon vo tu chay pha duong de
Đường đê giờ bị biến thành đường hai chiều cho xe tải. Ảnh: G.B.

Tiếp cận với một lái xe tải, BKS Hà Nội, anh cho biết, trạm BOT có chủ trương giảm vé cho người dân địa phương nhưng không giảm vé cho các xe BKS tỉnh ngoài nên dù mỗi ngày có chạy vài lượt qua trạm vẫn phải đóng phí như thường.

Một tài xế người địa phương lại có quan điểm khác, kể cả được giảm giá vé xuống một nửa nhưng số lượt chạy hàng ngày nhiều thì phí qua trạm cũng không hề nhỏ.

Theo cách tính của các tài xế, mỗi phương tiện né trạm BOT bằng cách đi trên đường đê sẽ tránh phải đóng khoản phí 35.000 đồng (xe dưới 12 chỗ ngồi) và cao nhất là 180.000 đồng (xe tải trọng lớn từ 18 tấn trở lên).

Đây chính là lý do để các xe chọn đường đê song song QL32 để chạy cho dù biết mình đang phạm luật. Đương nhiên, nhiều lái xe cho rằng việc xuất hiện một trạm thu phí nằm ngay trên quốc lộ của Nhà nước là điều bất hợp lý.

tam nong phu tho xe tai trong lon vo tu chay pha duong de
Hàng ngày, một lượng không nhỏ xe tải trọng lớn ung dung chạy trên mặt đê trong sự “không biết” của các cơ quan chức năng huyện Tam Nông và tỉnh Phú Thọ. Ảnh: G.B.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, Trạm thu phí BOT Hùng Thắng, Tam Nông thuộc Dự án đầu tư xây dựng công trình đường Hồ Chí Minh đoạn từ Quốc lộ 32 đến xã Hương Nộn, huyện Tam Nông và nâng cấp, mở rộng QL 32 đoạn từ Cổ Tiết đến cầu Trung Hà, Phú Thọ có tổng chiều dài 35km. Tổng mức đầu tư dự án là 1.109 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng là 691,5 tỷ đồng, chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng là 170 tỷ đồng…

Lý do xuất hiện trạm BOT ở đây, theo lý giải từ phía UBND tỉnh Phú Thọ thì đoạn đường nối từ đường Hồ Chí Minh đến cầu Trung Hà nay đã thuộc vào đường Hồ Chí Minh chứ không còn là đường QL 32(?) nên việc thu phí là phục vụ cho đường Hồ Chí Minh.

Phía UBND tỉnh Phú Thọ cũng cho rằng, quyết định đặt trạm thu phí thuộc về Bộ Giao thông vận tải, còn UBND tỉnh Phú Thọ chủ yếu làm công tác đền bù giải phóng mặt bằng.

tam nong phu tho xe tai trong lon vo tu chay pha duong de
Kể cả xe tải nhỏ của người dân địa phương được miễn một phần phí qua trạm BOT cũng chạy trên đê. Ảnh: G.B.

Quay lại câu chuyện xe tải, xe quá tải trọng đang cày nát đường đê, trao đổi với báo chí ông Lê Tiến Dũng, Đội số 1, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Phú Thọ cho biết, Sở cũng đã biết chuyện này và đang phối hợp với các cơ quan chức năng để giải quyết.

Không hiểu các cơ quan chức năng thuộc huyện Tam Nông và tỉnh Phú Thọ giải quyết ra sao khi ngày lẫn đêm xe tải chạy trên đê như chỗ không người cho dù ngay ngã ba dẫn đi huyện Thanh Thủy và huyện Tam Nông, cách trạm BOT gần 200m thường xuyên có chốt công tác của lực lượng CSGT và TTGT.

Nhìn thực trạng phía sau câu chuyện xe tải cày đường đê, trong đó có nhiều xe quá tải trọng vô tư qua lại khiến nhiều người phải đặt câu hỏi: Liệu có sự “thông cảm” của các cơ quan chức năng hay không?.

Được biết, trong quá khứ cũng như hiện tuyến đê này có vai trò rất lớn trong việc chống lại những đợt nước lũ của sông Hồng, bảo vệ hoa màu và sự an toàn của người dân địa phương. Thế nhưng, ngay trong giai đoạn hình thành nên khu công nghiệp cách trạm BOT không xa, chân đê đã phải gánh chịu tình trạng hút cát dưới lòng sông để phục vụ cho việc san lấp mặt bằng của chính khu công nghiệp này.

Giờ mặt đê lại chịu cảnh xe tải và xe quá tải trọng cày nát, như vậy trong mùa mưa sắp tới, sự an nguy của cả một vùng rộng lớn về người và tài sản thuộc huyện Tam Nông chắc chắn sẽ ít nhiều bị ảnh hưởng.

Gia Bảo