Thêm một sản phẩm văn hóa ấn tượng dành cho khách du lịch

Cập nhật: 09:09 | 13/09/2018
Tuyết Minh vốn nổi tiếng với những tác phẩm múa ấn tượng ghi dấu ấn trong lòng công chúng. Múa vốn không phải là lĩnh vực dễ bán vé, tuy nhiên, tự tin vào chất lượng của vở diễn và quá trình tìm hiểu thị hiếu của khách du lịch, Tuyết Minh cùng ê kíp đã mạnh dạn đầu tư tới 3 tỷ đồng cho “Mỵ”- vở diễn mở màn cho Nam An show.

“Biên đạo múa xuất sắc nhất”

Ít ai biết rằng, để có thành công với giải “Biên đạo múa xuất sắc nhất” tại Liên hoan Ca múa nhạc toàn quốc diễn ra tại Cao Bằng vừa qua cho vở “Mỵ”, Tuyết Minh đã lên ý tưởng từ cách đây hai năm. Tuyết Minh chia sẻ, chị đã có ý tưởng viết kịch bản múa chuyển thể từ các tác phẩm kinh điển của văn học Việt Nam như “Truyện Kiều”, “Vợ chồng A Phủ”… Vì muốn lưu giữ lại những giá trị tinh hoa của dân tộc bằng ngôn ngữ múa. Nhưng phải chờ đến bây giờ, hội đủ cơ duyên, chị mới thực hiện được ý tưởng của mình.

Mỵ là vở diễn nghệ thuật tổng hợp mở đầu cho dự án Nam An show- sẽ giới thiệu đến khán giả trong nước và quốc tế bản sắc văn hóa dân tộc Mông, một trong 54 dân tộc trong cộng đồng các dân tộc Việt Nam với những nét văn hóa, nghệ thuật độc đáo, giàu bản sắc thông qua ngôn ngữ của âm nhạc, nghệ thuật múa, kỹ thuật, kỹ xảo của nghệ thuật xiếc, nghệ thuật sắp đặt với sự thể hiện của các nghệ sỹ tài năng của Nhà hát ca múa nhạc dân gian Việt Bắc.

Vở diễn sẽ được công diễn định kỳ gắn với tour du lịch thăm quan Nhà hát Lớn Hà Nội. Đây là một địa chỉ không chỉ được biết đến như một công trình kiến trúc có giá trị về lịch sử, văn hóa mà còn lưu giữ những tác phẩm nghệ thuật có chất lượng của nền nghệ thuật biểu diễn Việt Nam đương đại.

Nghệ sỹ Tuyết Minh chia sẻ: “Mỵ vẽ lên bức tranh với những gam màu đầy xúc cảm, ca ngợi phẩm chất cao đẹp, sức sống mãnh liệt và khát vọng tự do cháy bỏng của những người con nơi núi rừng Tây Bắc. Từ quãng đời tủi hổ, câm lặng của Mỵ và A Phủ trong những đêm dài đen tối dưới ách thống trị tàn bạo của bọn chúa đất phong kiến cùng với tư tưởng thần quyền giết chết mọi ước mơ, khát vọng, làm tê liệt cả ý thức lẫn cảm xúc của con người. Những kiếp người cơ cực ấy đã truyền lửa sống và cùng nhau vùng dậy can trường từ bóng tối của cuộc đời đau khổ, tủi nhục, chạm tới ánh sáng của nhân phẩm, tự do; để được sống, được yêu, được hạnh phúc trên chính mảnh đất, núi rừng quê hương.

Tôi dùng ngôn ngữ múa để kể câu chuyện của một vùng núi. Toàn bộ chương 1 nói về văn hóa dân tộc Mông, lễ hội của người Mông, trò chơi đánh cù, đêm chợ tình… Chương 2 nói đến câu chuyện A Phủ và Mỵ gặp nhau. Những cảnh hút thuốc phiện, tra tấn được cách điệu bằng nghệ thuật múa đương đại, bằng ánh sáng và nghệ thuật sắp đặt chứ không bị nặng nề, đau khổ quá”.

Đầu tư hơn 3 tỷ để dựng vở “Mỵ” quả là một sự dũng cảm trong bối cảnh sân khấu nghệ thuật đìu hiu. Nhưng biên đạo múa Tuyết Minh nghĩ xa hơn thế, “Mỵ” không chỉ làm để đi thi, dù “Mỵ” đạt rất nhiều giải thưởng lớn tại Liên hoan Ca múa nhạc toàn quốc. Tham vọng của Tuyết Minh, Mỵ sẽ có những suất diễn định kỳ tại Nhà hát Lớn Hà Nội, đó là một cơ hội để tiếp cận công chúng. Bởi chị, là một nghệ sỹ nhưng lại theo đuổi con đường xã hội hóa với suy nghĩ, tác phẩm phải gần với đời sống.

Và chị hy vọng “Mỵ” sẽ là thành công ban đầu, trở thành một dấu son nhỏ bé trong đời sống nghệ thuật đương đại. “Tôi cùng Nhà hát Dân gian Việt Bắc đầu tư cho vở diễn này khá lớn không chỉ để giành huy chương. Mong muốn của tôi là vở diễn sẽ bán được vé và có khán giả. Mong muốn của tôi đều dựa trên cơ sở thực tế. Chúng ta có một Nhà hát Lớn có lịch sử hàng trăm năm, thay vì chỉ là đơn vị cho thuê địa điểm tổ chức thì thời gian gần đây, Nhà hát Lớn đã đứng ra thực hiện các đêm diễn chất lượng nghệ thuật cao. Cùng với đó là tour tham quan Nhà hát Lớn dành cho khách du lịch sau đó thưởng thức vở diễn để hiểu hơn về văn hóa Việt.

Nếu nhìn ra thế giới và khu vực, những nhà hát danh tiếng như nhà hát Opera de Paris hay Bolshoi ở Nga họ cũng tự sản xuất các chương trình của mình và đóng khung trong lòng khán giả bởi những vở diễn kinh điển. Khi tôi thuyết trình với chị Nguyệt, GĐ Nhà hát Lớn về đề án này, chị rất ủng hộ. Chúng tôi hướng tới những tác phẩm văn học nghệ thuật nổi tiếng có sức sống thời đại và tính văn hóa, tư tưởng lớn”, Tuyết Minh bày tỏ.

them mot san pham van hoa an tuong danh cho khach du lich
1 cảnh trong vở múa Mỵ. Ảnh: T.Phương

Giá trị nghệ thuật là trên hết

Đầu tư số tiền lớn nhưng Tuyết Minh quả quyết, chắc chắn chương trình không chạy theo lợi nhuận để thu hút khách du lịch mà vẫn phải đảm bảo hướng đến những tác phẩm có giá trị nghệ thuật cao vì Nhà hát Lớn không phải là một địa điểm có thể đùa được, thích làm gì thì làm. Đó là nơi lưu giữ những tác phẩm có giá trị nghệ thuật đích thực.

Điều khiến tôi thực sự ngưỡng mộ người phụ nữ say múa đến quên mình này là sự quyết tâm của chị và ê kíp khi không làm bằng tiền của Nhà nước mà bằng tâm huyết và mong muốn cống hiến cùng nhau để có thể làm nên cái gì đó.

“Tôi hay làm ở mảng xã hội hóa và nghĩ đến sự kết hợp với mọi người chứ không phải xin một khoản tiền của nhà nước rồi cứ làm mà không biết tác phẩm sẽ đi về đâu. Bên cạnh đó, tôi quan điểm khác nhiều nghệ sỹ, nghệ thuật không vị nghệ thuật, nghệ thuật vị nhân sinh. Mình lưu giữ những giá trị truyền thống như “Vợ chồng A Phủ”, “Kiều”. Nhưng mình cũng phải lắng nghe tiếng nói của thời đại mình đang sống, dựng một vở diễn phải đi vào tâm tư tình cảm của con người hôm nay chứ không thể xa rời quần chúng. Có những vở diễn tiền đầu tư của Nhà nước rất lớn nhưng đắp chiếu nằm đó, rất lãng phí. Tự nghệ sĩ phải vận động”- Tuyết Minh bộc bạch.

Thái Phương