Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ lý giải việc chuyển biên chế giáo viên sang hợp đồng

13:36 ngày 09/06/2017

(PL&XH) - “Phần nhiều giáo viên có tâm lý vào biên chế cho ổn định, nên rất khó khăn trong việc nâng cao chất lượng, đáp ứng được chương trình mới. Vì vậy Bộ mới đặt vấn đề chuyển dần từ công chức, viên chức sang hợp đồng”, Bộ trưởng GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ giải trình trước Quốc hội ngày 9-6.

Theo Bộ trưởng GD-ĐT, những chính sách với học sinh, sinh viên ở vùng đặc biệt khó khăn đã được Bộ GD-ĐT đề nghị Chính phủ ưu tiên. “Trong phiên họp vừa rồi, Chính phủ cũng quan tâm, quy định chính sách về mầm non 5 tuổi, không phân biệt người dân tộc mà tất cả học sinh ở vùng đặc biệt khó khăn đều được miễn học phí từ năm 2018. Còn các học sinh có hoàn cảnh khó khăn chúng tôi sẽ ghi nhận để tiếp tục tham mưu Chính phủ vì kinh phí hỗ trợ học sinh thuộc đối tượng này rất nhiều”, ông Nhạ nói.

Về chính sách liên quan đến thể chất của học sinh, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết đã tham mưu Chính phủ và Thủ tướng ban hành nghị định về chức năng, nhiệm vụ của Bộ GD-ĐT, cho phép thành lập Vụ Giáo dục thể chất để có điều kiện chăm lo cho thể chất của học sinh.

Bộ trưởng GD-ĐT cho biết, Chính phủ đã ban hành nghị định về môi trường an toàn cho học sinh ở các trường phổ thông. Hiện nay Bộ GD-ĐT đang thực hiện kế hoạch cùng Trung ương Đoàn để tăng cường môi tường an toàn cho học sinh trong phạm vi cả nhà nước. Đồng thời, ban hành chỉ thị, có văn bản gửi tới địa phương, bộ ngành liên quan để giảm thiểu tình trạng bạo lực học đường trong học sinh, sinh viên.

Phùng Xuân Nhạ

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ giải trình trước Quốc hội

Đồng thời, Bộ GD-ĐT đã xây dựng nghị định tự chủ và trình Chính phủ. Theo ông Nhạ, Chính phủ rất quan tâm, sẽ có 6.000 tỷ đồng dành cho khu vực khó khăn trong nâng cấp cơ sở vật chất, kiên cố hoá trường lớp. Tuy vậy, ông Nhạ thừa nhận, so với nhu cầu hiện nay thì còn rất khó khăn. Bộ GD-ĐT sẽ tiếp tục rà soát điều kiện chính sách theo tinh thần cố gắng sử dụng hiệu quả nhất và có lộ trình rõ ràng.

Về việc chuyển đổi giáo viên từ công chức, viên chức sang hợp đồng, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ giải thích, muốn nâng cao chất lượng giáo dục thì phải có nguồn lực và động lực. Trong đó, động lực trong đội ngũ giáo viên, nhà giáo rất quan trọng nhưng chế độ công chức, viên chức như hiện nay còn nhiều bất cập.

Bất cập rất rõ là tuyển dụng, đặc biệt là ở bậc phổ thông tuyển dụng chưa phù hợp với nhu cầu, đặc biệt là chuyên môn dẫn tới thừa-thiếu rất nhiều. Phần nhiều giáo viên có tâm lý vào biên chế để ổn định, dẫn tới khó khăn trong nâng cao kiến thức, đặc biệt phẩm chất năng lực để đáp ứng được nhu cầu đổi mới dạy theo chương trình mới, dẫn tới chất lượng giáo dục bị ảnh hưởng. Vì vậy Bộ mới đặt vấn đề chuyển dần từ công chức viên chức sang hợp đồng.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cũng cho biết sẽ nghiên cứu để đề xuất thí điểm ở khu vực đại học và một số trường có điều kiện. Sau đó từng bước rút kinh nghiệm để nhân rộng bởi việc đổi mới khu vực giáo viên, nhà giáo là yếu tố quyết định nâng cao chất lượng giáo dục. Qua đó, kiên quyết đưa ra khỏi ngành những giáo viên chưa đạt, không đạt được yêu cầu. Theo Bộ trưởng GD-ĐT, đây là nhiệm vụ rất khó khăn nhưng không thể không làm.

Điều quan trọng, theo ông Nhạ là là nghiên cứu thật kỹ, có lộ trình, bước đi phù hợp. “Gần đây chúng tôi có trao đổi với các sở, đơn vị giáo dục thì cũng nhận được sự nhất trí, dư luận xã hội rất quan tâm đồng hành”- ông Nhạ nói.

 

H.L / PL&XH

  • Từ khóa:
Dự báo thời tiết các tỉnh thành