Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch lên tiếng về vụ việc du khách mặc áo in hình “lưỡi bò”

Cập nhật: 22:39 | 15/05/2018
Ngày 15-5, ông Nguyễn Văn Tuấn – Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch đã có ý kiến về việc đoàn du khách Trung Quốc mặc áo in hình “lưỡi bò” đứng chờ làm thủ tục nhập cảnh tại Nha Trang (Khánh Hòa).  

Ông Nguyễn Văn Tuấn cho biết, sau khi xảy ra sự việc, Tổng cục Du lịch đã có văn bản gửi cho UBND tỉnh Khánh Hòa. Trong tuần tới, Tổng cục Du lịch sẽ sẽ tham mưu Bộ VH,TT&DL có văn bản gửi chung cho các địa phương để chỉ đạo và quản lý về vấn đề này. Việt Nam hoan nghênh tất cả các khách du lịch Trung Quốc cũng như du khách từ tất cả các quốc gia đến Việt Nam. Tuy nhiên, khách đến Việt Nam phải tuân thủ mọi quy định pháp luật của Việt Nam.

ve vu viec du khach mac ao in hinh luoi bo khach den viet nam phai tuan thu moi quy dinh phap luat cua viet nam
Ông Nguyễn Văn Tuấn- Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch

Bên cạnh đó, Tổng cục Du lịch cũng đề nghị các địa phương phải tuyên truyền cho khách du lịch và các Cty du lịch chấp hành tốt các quy định của pháp luật. Cùng với đó, các địa phương phải chỉ đạo các công ty lữ hành quốc tế đưa khách vào Việt Nam và các Cty lữ hành của Việt Nam đón khách Trung Quốc, quốc tế vào Việt Nam phải tuân thủ những quy định của pháp luật.

Rút kinh nghiệm từ câu chuyện của Khánh Hòa thì các địa phương khác phải quan tâm và quản lý ngay từ khi khách đi vào cửa khẩu và không để câu chuyện này tiếp tục tái diễn. Dù đây chỉ là hiện tượng của một đoàn nhưng sau này cần phải chủ động để quản lý, không để câu chuyện bùng phát thành những câu chuyện khác. Không để vấn đề này ảnh hưởng đến việc hợp tác du lịch, quan hệ ngoại giao giữa hai quốc gia.

Bên cạnh đó, ông Tuấn cũng nhấn mạnh về trách nhiệm của Cty du lịch đưa khách Trung Quốc sang để xảy ra sự việc, dù có thể Cty đã không lường hết được mọi chuyện. Bởi du khách khi nhập cảnh vào Việt Nam sau cởi áo khoác bị mới bị phát hiện. Nhưng cần phải chấn chỉnh và rút kinh nghiệm. Từ câu chuyện này cũng cần rút kinh nghiệm để các Cty lữ hành có ý thức và quản lý du khách tốt hơn. Bên cạnh đó, phải tuyên truyền hướng dẫn du khách tuân thủ những quy định pháp luật của Việt Nam.

Ông Tuấn cũng cho rằng, với những trường hợp cố tình thì hành vi xảy ra ở mức độ nào, lĩnh vực nào thì xử lý theo quy định của từng lĩnh vực cụ thể. Như ở vụ việc này, dù du khách vi phạm ở đâu thì khi phát hiện ra cũng cần phải chủ động giải quyết tịch thu và tiêu hủy.

Xuân Thanh