Tránh thay sách giáo khoa liên tục, gây lăng phí

Cập nhật: 10:39 | 14/06/2018
Tại phiên thảo luận của Quốc hội về Dự án Luật Giáo dục sửa đổi, đại biểu Nguyễn Hồng Hải (Bình Thuận) đánh giá cao nỗ lực của cơ quan soạn thảo đã xây dựng dự án luật cơ bản tiếp cận những tồn tại, bất cập, hướng đến hoàn thiện Luật Giáo dục, đáp ứng yêu cầu phát triển và hội nhập của đất nước. 

Tuy nhiên, theo đại biểu, thời gian qua giáo dục mầm non là lĩnh vực tồn tại nhiều bất cập, yếu kém trong công tác quản lý. Tình trạng bạo hành trẻ em nghiêm trọng liên tục xảy ra. Tình hình thiếu giáo viên, thiếu cơ sở vật chất, đặc biệt cho nhóm trẻ từ 3 đến 24 tháng tuổi, cũng như thiếu trường, lớp tại các khu chế xuất, khu công nghiệp. Thế nhưng, nội dung giáo dục mầm non không được xem xét sửa đổi, bổ sung?

Đáng quan tâm, ông Hải đề nghị có quy định cụ thể trong luật thời gian ổn định của sách giáo khoa là bao lâu, tránh tình trạng thay sách giáo khoa liên tục gây khó khăn cho thầy cô trong biên soạn giáo án, chương trình giảng dạy thì thiếu ổn định, đặc biệt là lãng phí tiền của dân khi các bộ sách không được sử dụng lại.

Cùng quan tâm đến sách giáo khoa, đại biểu Dương Minh Tuấn (Bà Rịa - Vũng Tàu) cho rằng dự thảo quy định một môn học có thể có nhiều sách giáo khoa và cơ sở giáo dục được lựa chọn sách giáo khoa để sử dụng. Quy trình từ khi biên soạn đến đưa sách giáo khoa đến nhà trường là chặt chẽ nhiều giai đoạn, từ đề cương góp ý, biên soạn, thẩm định, trưng cầu, chỉnh sửa, phê duyệt và tập huấn.

tranh thay sach giao khoa lien tuc gay lang phi
Đại biểu Dương Minh Tuấn lo ngại nhiều sách giáo khoa sẽ dẫn đến “đa thư loạn mục”. ẢNH: QH

“Khi có nhiều bộ sách giáo khoa thì ai được quyền chọn sách giáo khoa cho từng lớp, từng cấp học, từng môn, e rằng việc chọn nhiều sách dẫn đến "đa thư loạn mục", không đảm bảo tính thống nhất và ăn khớp của toàn nền giáo dục”, đại biểu băn khoăn.

Do đó, ông Tuấn đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu, nếu mỗi trường chọn một bộ sách giáo khoa thì ngành giáo dục có đảm đương nổi nhiều công việc, trong đó có việc tập huấn cho giáo viên của từng trường hay không? “Theo tôi Bộ GD&ĐT phải khảo sát và có sách giáo khoa chuẩn theo vùng, miền, khu vực”, đại biểu nói.

Đại biểu cho hay, thời gian qua một số trường đã tự chọn sách giáo khoa, điển hình như sách giáo khoa lớp 6 giá thị trường đang bán là 14.500 đồng nhưng cơ sở giáo dục chọn một giáo trình khác về môn Anh văn cũng lớp 6 mà có trường không dạy, dạy chương trình ilearn smart world gồm 2 cuốn, một cuốn 96.000, một cuốn 93.000 tổng là 160.000 so với bên này là gấp 10 lần. Như vậy, người ta có thắc mắc về vấn đề này hay không?

“Tôi đề nghị Quốc hội, Ban soạn thảo thiết kế như thế nào đó nói được trong luật rằng giá trị của những quyển sách giáo khoa không lệch nhau quá, ví dụ không lệch 10% hay 20%, như vậy mới đảm bảo hài hòa ổn thỏa trong các trường học ở địa phương”, ông Tuấn đề nghị.

“Mục tiêu giáo dục hiện nay chúng ta đang gắn việc giáo dục ngang bằng với việc đánh giá học sinh sinh viên bằng điểm số các môn học qua các kỳ thi. Nền giáo dục của ta đang làm việc đổ đầy nhiều hơn là thắp sáng, các chương trình giáo dục nặng về nhồi nhét kiến thức”, đại biểu Ngô Thị Kim Yến (Đà Nẵng) góp ý.

Theo đại biểu, trong chương trình đánh giá học sinh quốc tế Pisa từ tổ chức hợp tác và phát triển quốc tế đã chỉ ra kết quả của học sinh Việt Nam đã vượt qua các học sinh trong khu vực và liên tục vượt trội so với học sinh các nước Mỹ, Anh trong các bài kiểm tra toán và khoa học.

Nhưng thực tế học sinh Việt Nam rất yếu kém kỹ năng, hiểu biết cuộc sống và nhất là trình độ ngoại ngữ. Tất cả những yếu kém này khó có cơ hội cho người Việt Nam hòa nhập trên thế giới tiến bộ.

“Tôi đề nghị bổ sung vào mục tiêu đào tạo kỹ năng và mục tiêu giáo dục là phát triển toàn diện con người Việt Nam có đạo đức, tri thức, kỹ năng, sức khỏe, thẩm mỹ và nghề nghiệp”, đại biểu nói.

“Tôi nhận thấy Bộ GD&ĐT thời gian qua gần như buông lỏng 2 chữ "giáo dục" mà chỉ lao vào đầu tư cho 2 chữ “đào tạo”, đại biểu Ksor Phước Hà (Gia Lai) nói và đề nghị Luật Giáo dục cần được sửa toàn diện với tinh thần không vội vàng, có thể được xem xét qua 3 kỳ họp.

Theo đại biểu, trong thời gian trả lời chất vấn, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ thường xuyên nhắc đi nhắc lại việc đào tạo, bồi dưỡng giáo viên, học sinh khi được các đại biểu nhắc tới các vấn nạn của học đường nhưng không đưa ra phương án giáo dục, cải thiện đạo đức cho học sinh và giáo viên.

“Vậy, một lần nữa tôi đề nghị Ban soạn thảo tiếp thu nghiêm túc ý kiến của đại biểu Quốc hội và cử tri cả nước để hoàn thiện dự luật một cách có hiệu quả với mục đích rõ ràng về 4 chữ "giáo dục và đào tạo", không chỉ chăm chăm cho việc khai thác tạo ra đồng tiền thông qua các chính sách của Đảng và Nhà nước về giáo dục”, đại biểu nhấn mạnh.

Phương Thảo