Giáo viên bị chấm dứt hợp đồng lao động

Tuyển ồ ạt, chấm dứt đường đột...

Cập nhật: 09:26 | 13/03/2018
Sự việc, 500 giáo viên ở huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk đồng loạt kêu cứu vì bị chấm dứt hợp đồng lao động những ngày gần đây một lần nữa  đặt ra câu hỏi: Tại sao, lại có chuyện tuyển dụng ồ ạt, con số dư thừa hàng mấy trăm người trên địa bàn một huyện mà không kiểm soát được như vậy? Đây không phải lần đầu tiên có trường hợp giáo viên kêu cứu vì bị ngừng hợp đồng lao động.

Tuyển ồ ạt rồi dừng hợp đồng đột ngột

Ngày 9-3 UBND huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức buổi họp thông báo về việc 200 giáo viên sẽ bị chấm dứt hợp đồng trước ngày 30-4. 200 giáo viên này nằm trong số hơn 600 giáo viên hợp đồng mà địa phương đã tuyển dôi dư trong giai đoạn từ năm 2011-2017 và không còn vị trí xét tuyển. Bên cạnh 200 giáo viên trên thì tại huyện Krông Pắk cũng còn hơn 400 giáo viên đủ điều kiện xét tuyển nhưng chỉ tiêu biên chế năm 2018 của huyện chỉ còn 83 chỉ tiêu.

Sau khi báo chí thông tin, cũng như sự phản đối từ phía giáo viên, Huyện ủy, UBND huyện Krông Pắk đã tổ chức đối thoại nhưng bất thành.

Vấn đề là ở chỗ, chuyện tuyển thừa hơn 600 giáo viên ở huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk giai đoạn từ năm 2011 - 2017 đã được các cơ quan thông tin rất nhiều lần, con số dư thừa không hề nhỏ.

Ông Hoàng Đức Minh - Cục trưởng Cục Nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, Bộ GD&ĐT cho biết: Vấn đề tuyển dụng giáo viên thuộc quyền hạn của địa phương, cụ thể trong câu chuyện này là UBND huyện Krông Pắk. Cục Nhà giáo yêu cầu địa phương chứng minh rõ sự việc, nhanh chóng báo cáo về Bộ để kịp thời có phương án phối hợp xử lý.

Ông Hoàng Đức Minh cũng cho biết, ngay sau khi có thông tin chính thức từ Sở GD&ĐT, Cục Nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục sẽ có văn bản đề nghị cơ quan chức năng có phương án xử lý vấn đề này trên tinh thần đúng quy định của pháp luật và bảo vệ quyền lợi chính đáng của đội ngũ nhà giáo.

Thông tin mới nhất từ Văn phòng UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết: Sau cuộc họp khẩn giữa lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Lắk, lãnh đạo sở GD&ĐT và UBND huyện Krông Pắk, lãnh đạo tỉnh đã yêu cầu huyện Krông Pắk tạm dừng quyết định chấm dứt hợp đồng với hơn 500 giáo viên dôi dư để tìm kiếm giải pháp hợp lý nhất.

Đây không phải lần đầu tiên các nhà giáo kêu cứu vì bị dừng hợp đồng. Năm 2016, 647 giáo viên ở huyện Yên Định (Thanh Hóa) cầu cứu vì bị chấm dứt hợp đồng lao động là không đúng quy định. Theo đơn phản ánh, người lao động không được thông báo đúng thời gian trước khi bị chấm dứt hợp đồng. Trong số bị nghỉ việc, nhiều người đang nuôi con nhỏ dưới 12 tháng, đang mang thai, nghỉ chế độ thai sản, một số người đang điều trị bệnh hiểm nghèo.

Các câu chuyện dư thừa giáo viên ở Phú Yên, ở Nghệ An… cũng không thiếu. Trên địa bàn một huyện, con số dư thừa quá lớn, phải chăng, việc rà soát nhu cầu nhân lực của ngành giáo dục lại khó khăn đến thế?

tuyen o at cham dut duong dot
Tại nhiều địa phương, việc ký hợp đồng tuyển dụng giáo viên vượt quá nhu cầu thực tế, dẫn đến việc phải đường đột dừng hợp đồng, khiến nhiều giáo viên rơi vào tình huống khó. Ảnh tư liệu

Đào tạo và tuyển dụng theo nhu cầu, địa phương và nhà trường phải kết hợp

Câu chuyện thiếu thừa giáo viên nói rất nhiều năm nay, nhưng phương án phù hợp nhất để giải quyết vẫn chưa tìm được. Chỗ thiếu giáo viên vẫn thiếu, đó là vùng sâu, vùng xa, cấp học mầm non… chỗ thừa giáo viên vẫn thừa.

Việc đào tạo nhân lực sư phạm của các trường và nhu cầu sử dụng nhân lực ngành này ở các địa phương vênh nhau và có vẻ như không có gì liên quan.

Trường sư phạm đang phải điều chỉnh nhu cầu đào tạo, khi giáo viên cấp 2, 3 đang quá thừa, giáo viên mầm non và năng khiếu quá thiếu. Trong khi tại một huyện, chuyện quyết định biên chế, nhu cầu nhân lực giáo viên lại do quản lý cấp địa phương quyết định.

Nghị định số 115/2010/NĐ-CP quy định trách nhiệm quản lý Nhà nước về giáo dục nêu rõ, UBND cấp huyện có trách nhiệm bảo đảm đủ biên chế công chức cho Phòng GD&ĐT, biên chế sự nghiệp cho các cơ sở giáo dục; chỉ đạo, tổ chức thực hiện việc xây dựng, phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách của Nhà nước.

Bên đào tạo không biết bên tuyển dụng cần bao nhiêu người, bên tuyển dụng lại không quản lý được số lượng thực tế về nhu cầu lao động 5, 10 năm tới để bên đào tạo có thể tham chiếu. Sự vênh nhau đó và việc tuyển dụng không cân đối với thực tiễn, chính là nguồn cơn của những lá đơn kêu cứu như chuyện các thầy cô giáo ở Đắk Lắk và nhiều địa phương khác nữa.

Về phía ngành giáo dục, nhằm khắc phục tình trạng dư thừa giáo viên và nâng cao chất lượng ngành sư phạm, năm tới, Bộ GD&ĐT sẽ giao chỉ tiêu sư phạm theo cơ chế đặt hàng. Bộ GD&ĐT sẽ có văn bản đề nghị các địa phương chỉ đạo các Sở GD&ĐT cùng phối hợp Sở Nội vụ rà soát, tính toán nhu cầu đội ngũ giáo viên theo môn học, theo cấp học phù hợp với lộ trình đổi mới chương trình phổ thông mới.

Như vậy Sở GD&ĐT sẽ chủ trì, Sở Nội vụ đóng vai trò phối hợp, đồng thời có sự tham gia chủ động của các cơ sở đào tạo trên địa bàn để tính toán nhu cầu giáo viên sát tình hình thực tế. Các Sở GD&ĐT ở địa phương sẽ phải ký cam kết xác nhận về nhu cầu giáo viên trong những năm tới.

Nếu làm nhanh, làm vấn đề này từ trước, có thể sẽ không có chuyện các giáo viên phải kêu cứu, như thời gian qua. Vì vậy, đúng là đã đến lúc phải nghiêm túc phối hợp giữa địa phương và các đầu mối đào tạo, để khắc phục tình trạng sử dụng nhân lực giáo viên còn nhiều vấn đề thời gian vừa qua.

Trước đó, thanh tra Chính phủ có thông báo Kết luận thanh tra số 65/TB-TTCP về công tác quản lý Nhà nước về giáo dục tại tỉnh Đắk Lắk. Kết luận của Thanh tra nêu rõ kiểm điểm trách nhiệm đối với GĐ Sở Nội vụ Đắk Lắk do không phát hiện sai phạm về hợp đồng lao động tại huyện Krông Pắk; kiểm điểm trách nhiệm đối với Chủ tịch UBND huyện Krông Pắk do ký hợp đồng với giáo viên; yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Krông Pắk khẩn trương khắc phục số lượng giáo viên thừa theo quy định.

Phan Thủy