Tuyển sinh học nghề: Đã không còn bị người học “bỏ rơi”

Cập nhật: 12:40 | 07/07/2018
Nếu như trước đây, việc hầu như học sinh không bao giờ chọn “học nghề” mỗi khi tốt nghiệp THPT và coi lớp nghề là “chiếc phao cuối cùng” sau khi đã trượt tất cả các nguyện vọng thì bây giờ, giáo dục nghề nghiệp có thể được lựa chọn ngay lúc đầu. Đó có thể là thành công của định hướng nghề nghiệp THPT, đó cũng có thể là bởi nhận thức về nhu cầu lao động việc làm đã thay đổi...

Khả quan từ công tác tuyển sinh

Nếu nhìn vào số lượng thí sinh đăng ký dự thi THPT quốc gia năm nay, thấy rằng có khoảng 70% thí sinh đăng ký lấy kết quả THPT xét tuyển ĐH, CĐ. Còn lại, là những thí sinh chỉ thi để xét tốt nghiệp. Con số 30% cũng rất khả quan, so với việc trước kia, gần như 100% học sinh tốt nghiệp THPT mong muốn được học lên các bậc học cao hơn, không phải là học nghề.

Mới đây, Ban Chỉ đạo giám sát thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW của Đảng đã có buổi làm việc với Bộ LĐ-TB&XH về những nội dung của Nghị quyết đã được ngành thực hiện trong thời gian qua.

Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Lê Quân cho biết: Sau nhiều năm tuyển sinh, GDNN chỉ đạt 40- 60% so với kế hoạch đề ra, xã hội gần như bỏ quên việc đi vào học nghề, thì đến năm 2017, đã có nhiều chuyển biến tích cực, lần đầu tiên kết quả tuyển sinh học nghề đã đạt 100,2%, với hơn 2 triệu người học nghề.

Chỉ tiêu học CĐ, trung cấp đạt gần 600 nghìn người. Trong 6 tháng đầu năm 2018, lần đầu tiên đã đạt 48% chỉ tiêu. Giáo dục nghề nghiệp đến nay đã tách ra khỏi tuyển sinh giáo dục ĐH và thực hiện phân luồng sớm. Giáo dục nghề nghiệp đã không còn bám theo thi tốt nghiệp phổ thông mà xét tuyển quanh năm, thay đổi từ thi tuyển sang chọn nghề - từ tuyển sinh sang tuyển dụng...

tuyen sinh hoc nghe da khong con bi nguoi hoc bo roi
Học sinh hiện nay đã thay đổi dần nhận thức đối với giáo dục nghề nghiệp. Ảnh: P.T

Thay đổi mạnh mẽ hơn nữa

Tất nhiên, những thay đổi này hết sức đáng mừng, trong đó, có những thay đổi quan trọng từ nhận thức và định hướng nghề nghiệp của chính người học.

Bên cạnh những chuyển biến tích cực, giáo dục nghề nghiệp vẫn còn những khó khăn, vướng mắc của ngành như: Sự chuyển biến chất lượng còn chưa đồng đều; công tác dự báo, đánh giá chất lượng nguồn nhân lực còn chưa tốt; công tác phân luồng còn nhiều khó khăn... Vì thế, bản thân giáo dục nghề nghiệp phải có những thay đổi mạnh mẽ về chất lượng và đầu ra để thu hút người học.

Về chất lượng, từ ngày 1-8 tới đây, giáo viên của hệ thống giáo dục nghề nghiệp sẽ thực hiện quy định tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp mới. Theo đó, chuẩn chức danh này áp dụng cho: Giảng viên giáo dục nghề nghiệp cao cấp (hạng I); Giảng viên giáo dục nghề nghiệp chính (hạng II); Giảng viên giáo dục nghề nghiệp lý thuyết (hạng III) và Giảng viên giáo dục nghề nghiệp thực hành (hạng III). Quan trọng nhất là giáo viên phải dạy được cả lý thuyết và thực hành, cũng như đáp ứng quy định bằng cấp theo đúng yêu cầu, nhiệm vụ mới.

Đánh giá về công tác tuyển sinh trong năm 2017, ông Vũ Xuân Hùng - Vụ trưởng Vụ Đào tạo chính quy, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Bộ LĐ-TB&XH cho biết: Tỷ lệ học sinh tìm được việc làm hoặc tự tạo việc làm ngay sau khi tốt nghiệp đạt trên 70%, thậm chí một số nghề đạt trên 90% với mức thu nhập bình quân từ 7 - 10 triệu đồng/tháng.

Mức lương khởi điểm bình quân của sinh viên sau khi tốt nghiệp CĐ đạt 5,2 triệu đồng/tháng, học sinh tốt nghiệp trung cấp đạt 4,6 triệu đồng/tháng. Một số ngành có mức lương cao như: Điều khiển phương tiện thủy nội địa (7 triệu đồng); Vận hành cần, cẩu trục (6 - 8 triệu đồng/tháng).

Tuy nhiên, theo ông Hùng, năm 2017 cũng là năm đầu tiên triển khai tuyển sinh, đào tạo theo quy định của Luật Giáo dục nghề nghiệp, nên nhiều cơ sở còn lúng túng trong xét tuyển, chuyển đổi chương trình đào tạo theo hướng thực hành. Vì thế, công tác tuyển sinh, chất lượng đào tạo phải thay đổi cho phù hợp, thì mới có thêm những chuyển biến mạnh mẽ và lâu dài cho giáo dục nghề nghiệp trong thời gian tới.

Phan Thủy