Văn hóa kinh doanh trên phố ven sông...

Cập nhật: 09:30 | 08/05/2018
Hà Nội có những con phố chuyên bán cùng một mặt hàng nào đó. Chả thế mà những phố cổ thường có tên từ xưa như Hàng Mã, Hàng Bè, Hàng Bạc, Hàng Chĩnh, Hàng Thiếc... Cái tên đã nói lên mặt hàng những người dân ở phố đó kinh doanh.

Thời gian trôi, mặt hàng kinh doanh đã phong phú hơn xưa rất nhiều. Phố Kim Ngưu vốn là con đường chạy dọc sông Kim Ngưu sau khi được cải tạo năm 1986, nối phố Lò Đúc với phố Minh Khai. Tuyến phố chia hai bờ Đông Kim Ngưu và Tây Kim Ngưu được ngăn cách bởi con sông chảy giữa. Những năm trước, hai bên bờ sông cỏ sậy, cây dại mọc đầy. Sau này, Nhà nước cho cải tạo, kè hai bên bờ sông, trồng cây, lát vỉa hè nên tuyến phố sạch đẹp hơn trước. Các nhà mặt đường đua nhau mở tiệm kinh doanh đủ các loại mặt hàng.

Lạ thế, cùng một tuyến phố nhưng bên bờ Tây Kim Ngưu buôn bán sầm uất, thịnh vượng. Bên bờ Đông Kim Ngưu chỉ “phát” những mặt hàng liên quan đến cà phê, gội đầu, hàng nước... còn các mặt hàng khác hầu như đều ế ẩm. Ban đầu, phố chỉ có vài hàng cắt tóc gội đầu cho chị em phụ nữ nho nhỏ phục vụ cư dân quanh phố. Sau này có thêm những hàng cắt tóc nam, rồi những salon tóc đẹp lộng lẫy mở ra cũng dần đông khách.

van hoa kinh doanh tren pho ven song
Ảnh tl

Trong số những tiệm salon tóc mới mở, tôi đặc biệt có ấn tượng với một tiệm vì cách kinh doanh của cô chủ cửa hàng. Em bước vào nghề tóc như một sự tình cờ. Đã từng là cô giáo mầm non, đã từng làm một số việc văn phòng, đến một ngày em quyết định học nghề làm tóc, một nghề mà trước đây em chưa bao giờ nghĩ đến. Ngày mới khai trương, khách thưa vắng nhưng em vẫn kiên nhẫn duy trì cửa hàng. Tuy khách vắng là vậy nhưng em chưa bao giờ “cướp khách” của các hàng bên cạnh.

Có lần, một chị được bạn là khách quen của cửa tiệm bên cạnh giới thiệu đến làm tóc. Chị vào nhầm tiệm của em vì hai nhà khá gần nhau. Sau khi hỏi ra, em bảo chị nên sang đúng tiệm đã được bạn giới thiệu, còn nếu chị quý em thì hôm khác quay lại cũng được.

Lần khác, khách vào khăng khăng đòi uốn xoăn và nhuộm. Sau khi kiểm tra “chất tóc”, em khuyên khách: “Em bảo thật nhé, nếu em cố làm thì sẽ thu được tiền của chị nhưng không đẹp. Tóc chị đang hư tổn như vậy, không nên làm cùng một lúc 2 dịch vụ kỹ thuật trong 1 ngày. Hôm nay em sẽ uốn xoăn cho chị, sau khoảng 1 tuần, chị quay lại em nhuộm cho”. Lại có khách bị em cương quyết từ chối không làm “kỹ thuật” vì tóc quá yếu. Em luôn tư vấn theo hướng có lợi cho khách hàng, không vì chút lợi nhuận mà “nhắm mắt làm bừa”. Hầu hết khách hàng của em luôn quay lại và trở thành “khách ruột” sau khi được em tư vấn về tóc. Có người ban đầu chỉ là “khách vãng lai”, tiện đi ngang qua tạt vào gội đầu. Sau lần đó, chị thường xuyên quay lại làm đẹp tại tiệm tóc của em.

Chỉ một quãng phố nhỏ nhưng khá nhiều tiệm tóc mở ra nên việc nhận xét, chê bai nhau là khó tránh khỏi. Em luôn đứng bên ngoài những câu chuyện thị phi đó. Tuyệt nhiên không bao giờ thấy em chê bai những tiệm cùng kinh doanh làm tóc như mình. Em bảo: “Cùng kinh doanh một mặt hàng nhưng duyên ai lộc nấy, có phải cứ chê người khác thì mình đắt hàng hơn đâu”.

Vậy mới thấy, phong thái kinh doanh thể hiện văn hóa của người chủ cửa hàng.

Vy Anh