Phiên chất vấn Kỳ họp thứ 6, HĐND TP Hà Nội khoá 15:

Việc kiểm định chất lượng giáo dục mầm non ngoài công lập vẫn còn sự coi nhẹ, nể nang

Cập nhật: 18:10 | 06/07/2018
Chiều 6-7, trả lời chất vấn của các đại biểu về chất lượng cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập, cơ chế kiểm định, quản lý với loại hình này, Giám đốc Sở Giáo dục-Đào tạo Hà Nội thừa nhận: Do phân cấp tại các địa phương, đâu đó việc thẩm định vẫn còn sự coi nhẹ, nể nang…

Sau phần báo cáo tình hình quản lý các cơ sở giáo dục tư thục trên địa bàn TP Hà Nội, các đại biểu đặt câu hỏi tới Giám đốc Sở Giáo dục-Đào tạo về tình trạng một số nhóm trẻ tư thục được chuyển nhượng song không có sự khai báo với chính quyền, vậy biện pháp xử lý vấn đề này như thế nào?; một số cơ sở giáo dục mầm non tư thục có đội ngũ giáo viên không ổn định, chất lượng chưa cao, có nơi sử dụng giáo viên chưa qua đào tạo. Nguyên nhân, trách nhiệm cũng như giải pháp để giải quyết những vấn đề trên?

Trả lời chất vấn của các đại biểu, Giám đốc Sở Giáo dục-Đào tạo Hà Nội Chử Xuân Dũng nêu rõ: Về vấn đề một số nhóm trẻ mầm non tư thục bị chuyển nhượng sang tên mà không có khai báo. Theo phân cấp quản l‎ý, UBND cấp quận, huyện, thị xã sẽ tăng cường công tác kiểm tra, nắm bắt tình hình, ngăn chặn tình trạng nêu trên.

Sở cũng đề nghị các đơn vị theo phân cấp quản lý cần công khai tên các nhóm trẻ, công tác quản lý, chủ các nhóm trẻ và danh tính nhóm trưởng trên website, phương tiện thông tin đại chúng để người dân tham gia giám sát. Đặc biệt, hiện đã có chế tài xử phạt nghiêm minh, chặt chẽ, quyết liệt với những trường hợp sai phạm.

Về vấn đề một số trường mầm non tư thục sử dụng đội ngũ giáo viên trẻ chưa ổn định, Giám đốc Sở Giáo dục-Đào tạo cho biết: Hiện 100% các trường, nhóm lớp mầm non tư thục được cấp phép khi có đầy đủ cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên theo quy định.Về cơ bản, các trường mầm non có đội ngũ giáo viên ổn định, được đóng bảo hiểm y tế.

viec kiem dinh chat luong giao duc mam non ngoai cong lap van con su coi nhe ne nang
Giám đốc Sở Giáo dục-Đào tạo Chử Xuân Dũng trả lời chất vấn của đại biểu ngày 6-7 (ảnh C.T)

Tuy nhiên, tại một số khu đông dân cư, các trường công lập chưa đáp ứng hết nhu cầu học tập của trẻ em. Các chủ đầu tư, các khu xây dựng cao tầng chưa xây dựng các trường như cam kết ban đầu. Do đó các nhóm lớp tư thục phát triển để đáp ứng nhu cầu của phụ huynh với phần nhiều là con em công nhân, điều này ảnh hưởng đến việc duy trì đội ngũ giáo viên.

Để khắc phục tình trạng trên, Sở Giáo dục-Đào tạo đã tổ chức nhiều hội thảo tăng cường quản lý nhóm lớp tư thục. Qua đó giúp các xã phường, chủ nhóm lớp trao đổi, khắc phục khó khăn. Đồng thời, khi phê duyệt xây dựng khu công nghiệp, chế xuất, nhà cao tầng cần đồng bộ với việc xây dựng khu nhà trẻ. Sở Giáo dục-Đào tạo tiếp tục tăng cường công tác quản lý, triển khai các văn bản do UBND TP Hà Nội và Bộ Giáo dục-Đào tạo đưa ra, điều chỉnh hệ thống trường lớp, qua đó các nhà đầu tư có căn cứ tham gia đầu tư triển khai.

Các đại biểu cũng chất vấn đề tình trạng phòng giáo dục quận, huyện, thị xã thiếu năng lực quản lý giáo dục, đặc biệt với việc thẩm tra và đánh giá giáo dục có yếu tố nước ngoài. Từ việc yếu kém về năng lực dẫn tới việc sử dụng sai mục đích. Sở đã tham mưu cho TP trong vấn đề này như thế nào?; Nhiều trung tâm đào tạo ngoại ngữ, cơ sở giáo dục liên kết với nước ngoài, phát triển nhiều loại hình đào tạo. Trong đó có một số cơ sở sử dụng nhiều giáo viên nước ngoài không có trình độ sư phạm, không có hợp đồng lao động đúng quy định pháp luật, ảnh hưởng chất lượng giảng dạy. Vậy nguyên nhân, trách nhiệm, giải pháp cho tình trạng này ra sao?...

Ông Chử Xuân Dũng cho biết, Sở đã có văn bản hướng dẫn quy trình thẩm định chương trình làm quen ngoại ngữ và dạy bổ trợ ngoại ngữ trong các trường phổ thông tại Hà Nội, qua đó Sở chịu trách nhiệm về thẩm định chương trình, căn cứ về tài liệu Bộ Giáo dục ban hành sách giáo khoa.

Bổ trợ ngoại ngữ là nâng cao năng lực nghe và nói cho học sinh với giáo viên là người nước ngoài. Sở Giáo dục-Đào tạo Hà Nội chịu trách nhiệm thẩm định, căn cứ vào đó, nhà trường lựa chọn bộ giáo trình và các đơn vị cung ứng dịch vụ, theo quy trình Sở đã đưa ra.

Còn về việc công khai kiểm định chất lượng 71 trường ngoài công lập đang được triển khai. Hiện đã đánh giá ngoài đánh giá được 35 trường ở mức độ 1,2,3. Theo đó đã đạt được một số tiêu chí cứng. Sở Giáo dục-Đào tạo xin tiếp thu và triển khai tốt hơn công tác kiểm định và công khai nội dung này trên website của Sở.

Về đội ngũ giáo viên nước ngoài, theo thống kê, khi thẩm định đều đầy đủ hồ sơ. Tuy nhiên, trong quá trình diễn ra các khóa học, các thầy cô giáo hết thời gian được cấp phép mà chưa kịp bổ sung, do vậy đề nghị, trong thời gian tới, các trường tích cực theo dõi hồ sơ, thống kê để có báo cáo nhắc nhở.

Trả lời câu hỏi tái chất vấn của đại biểu về chất lượng giáo dục mầm non ngoài công lập, ông Chử Xuân Dũng nêu: Sở đã có những văn bản hết sức cụ thể đối với vai trò của các phòng giáo dục tại quận, huyện, thị xã. Đồng thời xây dựng, bổ sung quy trình thẩm định, cấp phép hoạt động cho các trường tư thục.

Tuy nhiên do phân cấp tại các địa phương, đâu đó việc thẩm định vẫn còn sự coi nhẹ, nể nang. Sở đã thành lập đoàn kiểm tra, nhưng không thể kiểm tra được hết, mà theo phân cấp, phòng giáo dục tại các quận, huyện, thị xã cũng có trách nhiệm kiểm tra trong vấn đề này. Đề nghị UBND quận, huyện giúp cho nội dung liên quan tới việc vi phạm tại các nhóm trẻ tư thục.

T. An