Việt Nam cải thiện thứ bậc trên bảng xếp hạng năng lực cạnh tranh du lịch toàn cầu 2017

Cập nhật: 17:53 | 21/04/2017
(PL&XH)- Theo thông tin từ Tổng cục Du lịch, Việt Nam tăng 8 bậc trên bảng xếp hạng năng lực cạnh tranh du lịch toàn cầu năm 2017 của Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF), xếp hạng 67 trên 136 nền kinh tế.

Các yếu tố nổi trội tạo nên năng lực cạnh tranh du lịch Việt Nam bao gồm tài nguyên tự nhiên (hạng 34), tài nguyên văn hóa (hạng 30) và sức cạnh tranh về giá (hạng 35).

1_1690389

Việt Nam tiến bộ đáng kể đối với chỉ số nhân lực và thị trường lao động (hạng 37, tăng 18 bậc) dựa trên mức độ cải thiện về chất lượng nhân lực (hạng 53) và việc đơn giản hóa các quy định thuê lao động nước ngoài (hạng 75). Việt Nam cũng cải thiện mạnh mẽ đối với năng lực và mức độ sử dụng công nghệ thông tin (hạng 80, tăng 17 bậc). Khi sự hiện diện trên mạng Internet của Việt Nam ngày càng phổ biến, số lượng tìm kiếm liên quan đến du lịch thiên nhiên của Việt Nam ngày càng tăng, góp phần nâng cao sức thu hút đối với tài nguyên du lịch tự nhiên của Việt Nam (tăng 6 bậc). Đồng thời, sự phát triển liên tục của nền kinh tế khiến du lịch công vụ ngày càng phát triển (tăng 3 bậc). Mức độ an ninh và an toàn cao của Việt Nam (hạng 57) góp phần làm cho điểm đến du lịch Việt Nam trở nên hấp dẫn hơn.

Tuy nhiên, cũng theo các chỉ số, để nâng cao sức cạnh tranh của ngành du lịch, Việt Nam cần cải thiện mức độ bền vững về môi trường (hạng 129). Các quy định lỏng lẻo về môi trường (hạng 115), mức độ chất thải (hạng 128), nạn phá rừng (hạng 103) và hạn chế về xử lý nước (hạng 107) đang tàn phá môi trường tự nhiên cần phải được tập trung giải quyết. Đồng thời, Việt Nam còn hạn chế đối với các chỉ số như mức độ yêu cầu thị thực nhập cảnh (hạng 116), chất lượng hạ tầng du lịch (hạng 113), chi tiêu chính phủ cho ngành du lịch (hạng 114), mức độ toàn diện của các dữ liệu liên quan đến du lịch (hạng 116) và chiến lược thương hiệu quốc gia (hạng 107)Đặc điểm khách du lịch quốc tế đến Việt Nam trong quý I năm 2017

Cũng theo thông tin từ Tổng cục Du lịch, trong quý I năm 2017, khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 3,2 triệu lượt, tăng 29% so với cùng kỳ năm 2016. Cụ thể, thị trường khách từ khu vực Đông Bắc Á tăng trưởng mạnh, đặc biệt là từ 4 thị trường hàng đầu của du lịch Việt Nam: Trung Quốc (tăng 64%), Hàn Quốc (tăng 29%), Đài Loan (tăng 22%), Nhật Bản (tăng 5%). Khách du lịch từ Hồng Công tăng 36% nhưng giá trị tuyệt đối còn hạn chế (gần 9.200 lượt). Khách du lịch quốc tế từ Đông Bắc Á đạt hơn 1,8 triệu lượt, chiếm 57% tổng lượng khách du lịch tế, so với 53% cùng kỳ năm 2016; Tổng lượng khách du lịch từ 5 nước được miễn thị thực gồm Anh, Pháp, Đức, Tây Ban Nha và I-ta-li-a đến Việt Nam trong quý I năm 2017 đạt hơn 240.000 lượt, tăng 12% so với cùng kỳ năm 2016, là mức cao đối với thị trường xa, trong đó thị trường Tây Ban Nha tăng 23%, I-ta-li-a tăng 13%, Đức 13%, Pháp 11%, Anh 9%. Trong tổng số khách du lịch quốc tế, khách du lịch từ Đông Nam Á chiếm 12% (so với 13% cùng kỳ năm 2016), từ châu Đại dương chiếm 3% (so với 4% cùng kỳ năm 2016) và từ Bắc Mỹ chiếm 7% (so với 8% cùng kỳ 2016), các thị trường khác chiếm 5% (so với 6% cùng kỳ 2016).

Nguyên nhân tăng trưởng cao đối với các khu vực thị trường này do liên kết trong ASEAN ngày càng chặt chẽ, thông tin, giao lưu, đi lại thuận lợi; từ tháng 6/2016 Air New Zealand đã mở đường bay thẳng nối Auckland với Tp. Hồ Chí Minh; sự quan tâm của các nhà đầu tư và khách du lịch Mỹ, Canađa đối với Việt Nam ngày càng tăng.

 

Xuân Thanh / PLXH