Vinasun đòi Grab bồi thường hơn 41 tỷ đồng vì làm ăn thua lỗ

Cập nhật: 22:32 | 07/02/2018
Cho rằng vì Grab mà mình thua lỗ triền miên, hơn 8.000 tài xế nghỉ việc, hàng trăm đầu xe phải nằm bãi nên Vinasun đã làm đơn khởi kiện ra tòa, đòi Grab phải bồi thường hơn 41 tỷ đồng

Ngày 6-2, TAND TP.HCM đã tiến hành xét xử xử sơ thẩm vụ tranh chấp bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng giữa nguyên đơn là Công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam (Vinasun) và bị đơn là Công ty TNHH GrabTaxi Việt Nam.

Theo đơn khởi kiện của Vinasun, trong suốt thời gian qua, Grab đã có những phương thức cạnh tranh không lành mạnh, khuyến mãi tràn lan, phá giá…gây ảnh hưởng và thiệt hại cho taxi truyền thống như Vinasun.

Theo đơn khởi kiện của Vinasun từ khi Grab ra đời, doanh thu của hãng bị sụt giảm theo từng năm. Theo đó, doanh thu năm 2015 lợi nhuận sau thuế là 318,4 tỷ đồng, đến năm 2016 còn 295,6 tỷ đồng và kết quả kinh doanh quý I, quý II năm 2017 chỉ còn 53 tỷ đồng.

Đến hết quý II/2017, hơn 8.000 người lao động của Vinasun nghỉ việc, hàng trăm đầu xe phải nằm bãi. Vì vậy, Vinasun yêu cầu Grab phải bồi thường số tiền hơn 41 tỷ đồng thiệt hại này.

Vinasun cho rằng trong khi việc khuyến mãi phải được đăng ký trước với Sở Công thương thì Grab lại khuyến mãi tràn lan quanh năm. Theo Nghị định 37/2006 quy định rõ về việc khuyến mại không quá 90 ngày/năm, một chương trình không quá 40 ngày, nhưng Grab tổ chức khuyến mại tràn lan, vượt quá quy định.

Kèm theo đơn khởi kiện, Vinasun cung cấp cho tòa nhiều chứng cứ để chứng minh Grab kinh doanh vi phạm pháp luật tại Việt Nam gồm văn bản, hình ảnh và khoảng hơn 20 video

Phía Vinasun cũng đã yêu cầu tòa án buộc bị đơn phải kinh doanh dựa trên pháp luật về cạnh tranh công bằng.

Đại diện pháp lý của Grab taxi trình bày tại tòa

Trước đó, đầu tháng 10-2017, đồng loạt trên các xe của Vinasun dán biểu ngữ phản đối Grab với nội dung "Yêu cầu Uber và Grab phải tuân thủ pháp luật Việt Nam"; "Đề nghị dừng thí điểm Grab và Uber vì quá nhiều bất công về điều kiện kinh doanh".

Tuy nhiên, trước nhiều dư luận cho rằng hành động này là cạnh tranh không lành mạnh nên các tài xế đã gỡ bỏ còn đại diện cho Vinasun, ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội taxi TP HCM kiêm Giám đốc hãng taxi Vinasun khẳng định, đó là tình trạng tự phát của một số tài xế, không phải chỉ đạo của hãng.

Trước khi khởi kiện Grab ra tòa, Vinasun từng gửi công văn kiến nghị xem xét Uber và Grab là công ty kinh doanh dịch vụ taxi chứ không phải công ty công nghệ, đồng thời đề xuất sớm định danh để quản lý hai hãng nước ngoài này theo mô hình taxi truyền thống.

Tại tòa, đại diện của Grab cho rằng, Vinasun khởi kiện không có cơ sở, bởi Grab chỉ thực hiện theo quyết định thí điểm ngày 7-1-2016 của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), sau khi có ý kiến đồng ý của Thủ tướng.Vì vậy, nếu Vinasun muốn kiện thì hãy kiện Bộ GTVT.

Grab cũng đề nghị tòa đình chỉ giải quyết vụ kiện hoặc không đình chỉ thì bác toàn bộ yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn.

Phía Grab cho rằng việc đưa ứng dụng dịch vụ công nghệ thông tin đã tạo điều kiện cho khách đi lại dễ dàng, tạo cạnh tranh giữa các hãng truyền thống, những hãng này phải đưa ứng dụng công nghệ thông tin vào phát triển doanh nghiệp trong đó có Vinasun.

Phía Grab cũng khẳng định, ngành nghề trong đăng ký kinh doanh của Grab là kinh doanh phần mềm theo Quyết định số 24/QĐ-BGTVT ngày 7-1-2016 của Bộ GTVT, Grab cung cấp phần mềm cho đơn vị kinh doanh vận tải và đúng pháp luật.

Hoa Đỗ - Trinh Phan