Cử tri cần câu trả lời thỏa đáng, đúng vấn đề về các kiến nghị

08:10 ngày 18/05/2017

(PL&XH) - 3.119 kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIV đã được Quốc hội, Chính phủ, các Bộ, ngành trả lời (đạt tỷ lệ 100%). Tuy nhiên, Ban Dân nguyện của Quốc hội chỉ rõ: Chất lượng trả lời kiến nghị của cử tri chưa cao, cá biệt có văn bản trả lời cho xong trách nhiệm.

Cử tri hỏi một đằng, trả lời một nẻo

Trong báo cáo giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIV, Ban Dân nguyện đã viện dẫn rất nhiều trường hợp cử tri hỏi một đằng, Bộ trả lời một nẻo. Đơn cử như trường hợp cử tri hỏi về “việc chi trả chế độ bồi dưỡng đối với người hoạt động không chuyên trách được giao nhiệm vụ tiếp công dân ở cấp xã”.

Trả lời của Thanh tra Chính phủ lại nêu về chế độ chi trả bồi dưỡng đối với công chức kiêm nhiệm (không phải chi trả cho đối tượng hoạt động không chuyên trách) là không đúng với nội dung kiến nghị mà cử tri nêu. Chưa kể việc chính quyền cấp xã giao nhiệm vụ tiếp công dân cho người hoạt động không chuyên trách là trái với quy định của Luật Tiếp công dân, nhưng Thanh tra Chính phủ lại chưa nhắc nhở chấn chỉnh, để đảm bảo việc tiếp công dân được thực hiện đúng pháp luật.

Một trường hợp khác, cử tri đã kiến nghị sớm nghiên cứu xây dựng đê bao ngăn mặn khép kín cho các tuyến đê tại các huyện Kế Sách và thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng. Tuy nhiên Bộ NN&PTNT lại trả lời “hệ thống đê biển, đê cửa sông thuộc huyện Trần Đề hàng năm đều được Chính phủ bố trí kinh phí...”. Theo Trưởng Ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải, trả lời như vậy là “chưa đúng với nội dung mà cử tri nêu, cụ thể cử tri kiến nghị xây dựng đê bao tại huyện Kế Sách thì Bộ trả lời tại huyện Trần Đề”.

Thêm một câu chuyện dẫn chứng nữa là cử tri phản ánh hiện nay, nhiều đơn vị cấp phòng trực thuộc UBND cấp huyện và tương đương có con dấu và tài khoản riêng (Phòng GD&ĐT, TN&MT,...) nhưng có những phòng cùng cấp lại không có (Phòng Nội vụ, Tư pháp, Kinh tế, Kinh tế hạ tầng,...). Cử tri đề nghị Bộ Nội vụ xem xét khắc phục tình trạng bất cập nêu trên, tuy nhiên, trả lời của Bộ Nội vụ chỉ nêu hiện đã có quy định của pháp luật về quản lý và sử dụng con dấu và cho biết Bộ sẽ làm việc với các Bộ liên quan. ”Trả lời của Bộ Nội vụ trong trường hợp này cũng là chưa đầy đủ, rõ ràng và khó hiểu đối với cử tri. Cử tri không biết tình trạng như cử tri nêu này là đúng hay sai? Có được Bộ tiếp thu khắc phục không? Khi nào thì sẽ giải quyết?”, Ban Dân nguyện chỉ ra.

img_336
Các cử tri mong muốn các câu hỏi cần được trả lời một cách cụ thể và chính xác. Ảnh tư liệu

Số lượng cần đi đôi với chất lượng

Điểm lại những nhóm vấn đề mà cử tri quan tâm phản ánh, kiến nghị, hầu hết đều là những vấn đề dân sinh bức xúc. Đó là những vấn đề hết sức cụ thể đang diễn ra có ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống hàng ngày của người dân như: chất lượng khám, chữa bệnh, nhất là khám, chữa bệnh cho người tham gia bảo hiểm y tế còn nhiều hạn chế; tình trạng được mùa mất giá, ế thừa sản phẩm do sản xuất không theo quy hoạch gây ảnh hưởng đến sản xuất, đời sống người dân; tình trạng buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, nhất là các loại nông sản, vật tư nông nghiệp, dược phẩm, thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc xuất xứ…  ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người tiêu dùng và thị trường hàng hóa trong nước; tình trạng sinh viên tốt nghiệp CĐ, ĐH bị thất nghiệp còn nhiều; việc đào tạo nghề chưa gắn với giải quyết việc làm, gây lãng phí; công tác quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ chưa đảm bảo chất lượng nên hoạt động kém hiệu quả; tham nhũng, lãng phí vẫn diễn ra nghiêm trọng ở nhiều ngành, nhiều cấp, nhiều lĩnh vực với tính chất phức tạp, gây hậu quả xấu về nhiều mặt...

Không chỉ cung cấp thông tin, chỉ ra những mặt còn tồn tại, thiếu sót, ý kiến cử tri còn đưa ra nhiều giải pháp hay, thiết thực để khắc phục. Trong nhiều cuộc tiếp xúc cử tri trước và sau các kỳ họp Quốc hội, nhiều đại diện lãnh đạo Đảng, Nhà nước đều ghi nhận, đánh giá cao và trân trọng cảm ơn những  ý kiến phản ánh của cử tri. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từng đánh giá: “Ý kiến cử tri rất thẳng thắn, tâm huyết, sâu sắc, sát với  thực tiễn cuộc sống, từ những vấn đề lớn của đất nước ở tầm vĩ mô, đến những vấn đề cụ thể đang diễn ra hàng ngày, hàng giờ ở phường, quận, TP”.

Từ kiến nghị của cử tri, cơ quan chức năng có thêm kênh thông tin để xem xét việc triển khai các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước khi vào cuộc sống đã phù hợp hay chưa, có mang lại hiệu quả thiết thực cho  người dân hay không. Nếu chưa phù hợp, có vướng mắc thì phải bổ sung, sửa đổi thế nào.

Thực tế từ nhiều kiến nghị của cử tri, Quốc hội, Chính phủ đã kịp thời ban hành nhiều chủ trương, chính sách đúng đắn, nhanh chóng giải quyết những bất cập trong đời sống của nhân dân. Qua việc giải quyết kiến nghị của cử tri, những băn khoăn, vướng mắc của cử tri được giải đáp thỏa đáng, tâm tư, nguyện vọng cử tri phần nào được đáp ứng. Từ đó góp phần tạo sự ổn định, củng cố thêm niềm tin của nhân dân đối với cấp uỷ, chính quyền địa phương, hạn chế được nhiều vấn đề phức tạp ngay từ cơ sở.

Theo Ban Dân nguyện, số các kiến nghị mà cử tri gửi tới các kỳ họp Quốc hội chủ yếu thuộc thẩm quyền giải quyết của Chính phủ, Bộ, ngành (tại kỳ báo cáo này chiếm 94% tổng số kiến nghị), do vậy, sự quan tâm chỉ đạo việc trả lời giải quyết dứt điểm kiến nghị cử tri của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ trưởng, Trưởng ngành có ý nghĩa rất lớn, quyết định trong việc đáp ứng mong đợi của cử tri, thể hiện trách nhiệm chính trị trước cử tri và nhân dân cả nước.

Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cần xác định việc giải quyết, trả lời đầy đủ, đúng hạn các kiến nghị của cử tri là một trong các tiêu chí để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của các Bộ trưởng, trưởng ngành. Số lượng kiến nghị được giải quyết cần đi đôi với chất lượng giải quyết kiến nghị. Khắc phục triệt để những tồn tại, hạn chế trong việc giải quyết kiến nghị của cử tri như: Chậm trả lời, không trả lời, trả lời chung chung mang tính chất đối phó, quá quan tâm tới số lượng trả lời mà chưa quan tâm thích đáng đến chất lượng trả lời, chưa xác định rõ giải pháp và tiến độ. Tránh tình trạng vì sợ tồn đọng kiến nghị của cử tri mà trả lời cho có, cho xong.

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng An ninh Võ Trọng Việt: “Bức xúc của người dân phần lớn ở tuyến tỉnh, xã (80%), chủ yếu gắn với vấn đề an sinh xảy ra trên địa bàn. 20% còn lại ở cấp trung ương, chủ yếu rơi vào vấn đề chính sách. Thực tế có tình trạng vụ việc xảy ra ở địa bàn cấp xã, người dân kiến nghị nhưng xã không giải quyết mà “đẩy” lên huyện. Khi dân kiến nghị đến huyện thì lại bị “đẩy” lên tỉnh. Tỉnh không giải quyết thì dân lại “chạy” lên trung ương. Cuối cùng đơn thư vòng vo từ trung ương lại quay trở về cấp xã. Làm như thế dân khổ lắm. Vì vậy cần tăng cường công tác giám sát trả lời kiến nghị của cử tri, làm rõ các trả lời kiến nghị của cử tri đã đến tận tay cử tri hay chưa? Công khai giải quyết kiến nghị cử tri để minh bạch, tạo thuận lợi cho công tác giám sát…”

 

Thanh Hải / PL&XH

  • Từ khóa: