Xây dựng Dự án Luật Hành chính công - Cần sự vào cuộc “thực chất và trách nhiệm”!

Cập nhật: 11:43 | 27/02/2018
Ban soạn thảo Dự án Luật hành chính công vừa đánh giá công tác xây dựng Luật Hành chính công năm 2017 và triển khai kế hoạch năm 2018.

Trưởng ban soạn thảo, đại biểu Quốc hội Trần Thị Quốc Khánh cho biết, năm 2017, Ban soạn thảo Dự luật đã tiến hành 2 đợt khảo sát tại 8 tỉnh, thành và 12 Bộ, ngành. Từ kết quả khảo sát và báo cáo của các Bộ, ngành Trung ương, chính quyền các tỉnh, Ban soạn thảo đã xây dựng Báo cáo tổng kết việc thi hành pháp luật liên quan đến nội dung chính của dự án Luật Hành chính công.

Năm 2017, Ban soạn thảo Dự luật cũng tổ chức 10 cuộc hội thảo, tọa đàm lấy ý kiến chuyên gia, cán bộ quản lý các cấp, các đại biểu Quốc hội, chia sẻ kinh nghiệm quốc tế trong xây dựng pháp luật hành chính công. Đến nay, Ban soạn thảo đã hoàn thiện Dự thảo luật, Báo cáo đánh giá tác động của chính sách và Báo cáo đánh giá tác động về thủ tục hành chính.

Báo cáo tổng kết việc thi hành pháp luật liên quan đến nội dung chính của dự án Luật Hành chính công cho biết, qua tổng hợp ý kiến của các Bộ, ngành, địa phương, nhiều ý kiến cho rằng, trong các VBQPPL hiện hành, chưa quy định rõ khái niệm hành chính công, nên cần làm rõ để thống nhất cách hiểu, làm cơ sở quy định trong xây dựng dự án Luật Hành chính công.

xay dung du an luat hanh chinh cong can su vao cuoc thuc chat va trach nhiem
Nguyên Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản Lê Hồng Sơn cho rằng, các Bộ, ngành cần vào cuộc “một cách thực chất và trách nhiệm”.

Trong những năm qua, có nhiều VBQPPL có liên quan đến hành chính công được ban hành, quy định những vấn đề cơ bản về tổ chức hoạt động của các cơ quan Nhà nước, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức… Tuy nhiên, còn nhiều vấn đề chồng chéo, giao thoa, khiến các cơ quan chức năng khó khăn trong quản lý.

Đồng thời, việc xác định trách nhiệm cá nhân và trách nhiệm tập thể với các cơ quan làm việc theo chế độ tập thể trong thi hành công vụ chưa rõ, dẫn đến có trường hợp không quy được trách nhiệm của cá nhân khi có vi phạm.

Bên cạnh đó, mối quan hệ giữa cơ quan Nhà nước với các tổ chức, công dân hiện vẫn là mối quan hệ giữa người quản lý và đối tượng chịu sự quản lý, do vậy chưa có sự bình đẳng, còn tâm lý e ngại của người dân khi tiếp xúc với cơ quan Nhà nước. Việc tham gia của người dân vào quá trình quản lý Nhà nước còn hạn chế…

Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Đặng Đình Luyến cho rằng, Dự án luật đã trình qua nhiều cấp, Thường trực Ủy ban Pháp luật, UBTVQH, Chính phủ cho ý kiến. Qua đó, cho thấy, có nhiều vấn đề đặt ra cần phải nghiên cứu, trao đổi cụ thể xem nội dung nào phù hợp, nội dung nào chưa phù hợp để có hướng khắc phục, xây dựng dự thảo Luật mới có chất lượng hơn.

Ông Luyến cũng cho rằng, Dự án Luật Hành chính công liên quan đến nhiều lĩnh vực, nếu không có sự phối hơp chặt chẽ giữa Ban soạn thảo với cơ quan của Chính phủ, cơ quan của Quốc hội thì rất khó để thành công được. “Thời gian tới, công tác phối hợp cần tăng cường hơn nữa để triển khai công việc hiệu quả”, ông Luyến nói.

Nguyên Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản, Bộ Tư pháp – ông Lê Hồng Sơn nhìn nhận, Luật Hành chính công là dự án luật khó. Khó vì đối tượng phạm vi của dự án luật này liên quan đến một loạt các luật khác. Vì vậy, nhiều người dễ phản biện và phê phán dự án luật này là chồng chéo, trùng lắp. Cái khó thứ hai chính là lần đầu tiên một đại biểu Quốc hội tổ chức xây dựng dự án luật một cách bài bản thì cũng là “muôn sự khó”, khó từ lực lượng, cơ chế, chính sách triển khai như thế nào…

Ông Sơn dẫn lời Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cho rằng, ủng hộ dự án luật nhưng cần làm rõ đối tượng phạm vi điều chỉnh, đừng để chồng chéo, trùng lắp. Vấn đề đặt ra là cần phải rà soát sao cho thấu đáo.

Ông Sơn cũng cho rằng, các Bộ, ngành được giao tham gia, phối hợp với Ban soạn thảo cần vào cuộc “một cách thực chất và có trách nhiệm”, làm việc cho đến nơi đến chốn, tranh luận cho đến cùng những vấn đề còn nhiều ý kiến khác nhau.

Ủy viên Thường trực Ủy Ban Kinh tế của Quốc hội Phùng Văn Hùng cũng đánh giá hành chính công là nội dung rất khó. Đặc biệt, khi dự án Luật trình ra không ít người cảm nhận rằng, đây là dự án luật của đại biểu Quốc hội Trần Thị Quốc Khánh. Đây chính là hạn chế làm ảnh hưởng đến tiến độ xây dựng dự án Luật Hành chính công. Đã đến lúc cần phải thay đổi quan niệm, dự án luật này điều chỉnh các đối tượng nằm trong bộ máy nhà nước, chủ yếu là Chính phủ.

“Đại biểu Quốc hội là người đề xuất sáng kiến lập pháp, nhưng đây là vấn đề liên quan đến bộ máy Nhà nước thì không thể nào để dành cho mỗi đại biểu được”, ông Hùng nói.

Cũng theo ông Hùng, qua quá trình thảo luận nội dung liên quan đến dự án luật này, nhiều ý kiến cho rằng, có nhiều nội dung cũng đã nêu lên ở nhiều luật. Do đó, cần rà soát kỹ lưỡng các luật để nêu ra những hạn chế, những vấn đề mà cần phải đưa vào dự án luật này.

Dự án Luật Hành chính công dự kiến được trình Quốc hội xem xét vào kỳ họp thứ năm tới. Song để sự chuẩn bị thật sự “chín” và thấu đáo hơn, Trưởng ban soạn thảo Trần Thị Quốc Khánh đã xin lùi thời gian trình dự án Luật sang kỳ họp thứ sáu.

Phương Thảo