Xây dựng nếp sống văn hóa trong hoạt động kinh doanh ăn uống

Cập nhật: 10:45 | 05/01/2017
(PL&XH) - Việc thực hiện nếp sống văn hóa trong hoạt động kinh doanh ăn uống là điều cần thiết. Bởi thời gian qua, thông tin về một số quán “bún mắng, cháo chửi” đã ảnh hưởng rất nhiều đến hình ảnh của một Hà Nội thanh lịch và hiện đại, văn minh.

Vừa qua, Thành ủy Hà Nội có văn bản số 508-CV/TU truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Bí thư Thành ủy về việc thực hiện nếp sống văn hóa trong hoạt động kinh doanh dịch vụ ăn uống. Theo đó, nội dung văn bản nêu rõ, thời gian gần đây, trên một số trang mạng và dư luận xã hội có nhiều bài viết phản ánh, phê bình các hành vi ứng xử thiếu văn hóa của một số chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống làm ảnh hưởng đến hình ảnh người Hà Nội thanh lịch, văn minh... Vì vậy, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đã giao Ban Cán sự Đảng UBND TP chỉ đạo Sở Văn hóa và thể thao nghiên cứu, xây dựng, trình UBND TP ban hành “Quy chế tổ chức kinh doanh dịch vụ ăn uống đường phố, theo hướng văn minh, hiện đại”.

nh 1
Sẽ thu hồi giấy phép kinh doanh đối với chủ kinh doanh có hành vi, cử chỉ, lời nói xúc phạm nghiêm trọng danh dự, nhân phẩm của khách hàng. Ảnh minh họa

 

Đây là một trong những chủ trương đúng đắn được nhân dân rất đồng tình ủng hộ. Bởi, để có văn hóa kinh doanh lịch sự, xứng tầm Thủ đô văn minh hiện đại thì cần sự vào cuộc của tất cả các cấp chính quyền, sự chung tay của người dân sinh sống trên địa bàn. Xây dựng nếp ứng xử văn hóa trong hoạt động dịch vụ ăn uống trên địa bàn TP kỳ vọng mang lại nhiều hiệu quả cao, góp phần loại bỏ những quán “bún mắng, cháo chửi” ra khỏi địa bàn Thủ đô. Được biết, tiêu chí ứng xử văn hóa trong hoạt động kinh doanh dịch vụ ăn uống sẽ được vào tiêu chí bình xét gia đình văn hóa, tổ dân phố văn hóa hàng năm.

Chị Nguyễn Thị Hoa, một người dân sống tại Hà Nội chia sẻ: “Nhiều khi, một quán ăn kinh doanh thiếu văn hóa, ứng xử của người bán không phù hợp có khả năng ảnh hưởng đến hình ảnh của Thủ đô. Do vậy, tôi thấy chỉ đạo này của lãnh đạo TP là hoàn toàn đúng đắn, kịp thời”. Còn chủ một quán ăn thì chia sẻ: “Mình kinh doanh lịch sự, đúng văn hóa nhưng người khác kinh doanh thiếu đạo đức, không coi trọng ứng xử văn hóa trong kinh doanh có thể khiến khách hàng ác cảm với tất cả những người kinh doanh, cửa hàng kinh doanh. Như vậy, công việc của chúng tôi cũng bị ảnh hưởng. Tôi mong rằng, khi thực hiện nếp sống văn hóa trong kinh doanh ăn uống sẽ không còn những người thiếu đạo đức trong kinh doanh nữa, những người làm ăn chân chính như chúng tôi cũng được lợi hơn. Đây cũng là việc sẽ tạo được môi trường kinh doanh lành mạnh cho tất cả mọi người, giảm đi những “con sâu làm rầu nồi canh” mà bấy lâu nay báo chí thường nói đến”.

Mỗi người kinh doanh cần hiểu rõ rằng, nếu vì lợi nhuận mà bất chấp khách hàng, không quan tâm đến tâm lý của khách hàng thì công việc kinh doanh cũng sẽ không thể thuận lợi được. Thêm nữa, nếu người kinh doanh không chú trọng văn hóa ứng xử cho phù hợp thì chính họ đã đang tự hủy hoại công việc kinh doanh của mình.

Văn hóa ứng xử, đạo đức kinh doanh là điều vô cùng quan trọng. Bởi nếu dịch vụ kinh doanh ăn uống được chú trọng, không chộp giật, tăng giá rút hầu bao của khách hàng, không ứng xử thiếu văn hóa thì có thể thu hút du lịch rất tốt. Khách du lịch trong nước cũng như quốc tế khi tìm đến Hà Nội không chỉ vì cảnh đẹp, vì cuộc sống yên bình mà còn là ẩm thực, được thưởng thức những món ăn “độc nhất vô nhị”. Một lần lang thang trên phố cổ, gặm nhấm màu rêu phong phủ đều trên từng mái ngói cũ kĩ, rẽ vào quán quen hoặc một địa chỉ ẩm thực nổi tiếng, ăn món ăn đặc trưng của Hà Nội hay là hương vị của một miền quê nào đó được người chủ quán khéo léo mang về đây... đó cũng là điều thú vị của cuộc sống. Có thể nói, ẩm thực, ăn uống là một trong những điều làm nên chất riêng cho Hà Nội, thu hút khách du lịch đến và muốn ở lại với Thủ đô ngàn năm văn hiến. Bởi vậy, việc TP ra chỉ đạo về thực hiện nếp sống văn hóa trong hoạt động kinh doanh ăn uống rất được đồng tình của dư luận và tạo niềm tin trong nhân dân.

Dù vậy, muốn văn bản chỉ đạo đi vào cuộc sống thì tất cả các cấp, ngành phải đồng loạt vào cuộc, sát sao trong đôn đốc, kiểm tra thực hiện. Người dân cũng cần có sự ủng hộ và chấp hành nghiêm chỉ đạo này ngay từ ngày hôm nay. Cần xử lý kịp thời các chủ cửa hàng, chủ quán ăn vi phạm; thu hồi giấy phép kinh doanh đối với chủ kinh doanh có hành vi, cử chỉ, lời nói xúc phạm nghiêm trọng danh dự, nhân phẩm của khách hàng. Đây là điều phải được làm đồng bộ, liên tục để nếp sống văn hóa đi vào thực chất, mang lại hiệu quả cao trong đời sống xã hội.

Có người đã từng nói rằng, con đường ngắn nhất đến trái tim là đi qua dạ dày. Đúng vậy, vấn đề ẩm thực rất quan trọng trong đời sống xã hội bởi nó là nhu cầu thiết yếu nhất. Thế nhưng, để việc kinh doanh ăn uống đi vào nếp sống văn hóa và được người dân ủng hộ, được du khách biết đến thì mỗi người dân nói chung và người kinh doanh dịch vụ ăn uống nói riêng cần thay đổi thói quen và ý thức của chính mình ngay từ hôm nay. Và trong bối cảnh công nghệ thông tin, mạng xã hội phát triển mạnh mẽ như hiện nay, mặt trái xã hội song hành với các mặt tích cực của đời sống xã hội thì càng cần chắt lọc thông tin một cách tinh tế, góp phần xây dựng nếp sống văn hóa trong hoạt động kinh doanh ăn uống.

Hồng Nguyên / PL&XH