Xe khách 'lách' biển báo giao thông trên đường Phạm Hùng - Kỳ 2: 'Xe dù' vẫn có đất sống?

Cập nhật: 10:25 | 04/06/2018
Những chiếc xe khách sau khi rời bến Mỹ Đình thì nhốn nháo bắt khách dọc đường. Một điều lạ là xen kẽ những chiếc xe khách chạy tuyến cố định đó thì có những chiếc "xe dù” cũng vô tư bắt khách trên đường.
xe khach lach bien bao giao thong tren duong pham hung ky 2 xe du van co dat song Xe khách "lách" biển báo GT trên đường Phạm Hùng- Kỳ 1: Đi tốc độ...rùa bò để đón khách

Bức tranh đường Phạm Hùng hỗn độn

Trao đổi với PV báo PL&XH, một lái xe chạy tuyến cố định có đăng ký lốt tại bến xe Mỹ Đình chia sẻ: “Trước kia có lần em bắt khách bị Thanh tra giao thông xử phạt nên từ đấy em không bao giờ dừng xe bắt khách trên đường Phạm Hùng nữa”.

xe khach lach bien bao giao thong tren duong pham hung ky 2 xe du van co dat song
Giao thông ùn tắc, những chiếc xe khách vẫn ì ạch "bò" từng centimet để bắt khách

Tuy nhiên, theo người này thì do lực lượng chức năng (Thanh tra giao thông, Cảnh sát giao thông và Cảnh sát Trật tự…) không xử lý nghiêm, xử lý triệt để nên hiện tượng xe “rùa bò” bắt khách dọc đường Phạm Hùng, khu vực trước cửa bến xe còn phổ biến.

Tình trạng nhiều xe nhởn nhơ bắt khách trên đường, tạo thói quen cho hành khách đi xe nhưng không muốn vào bến mà đứng ở dưới các gốc cây, hoặc ngồi ngay tại bến xe bus để đón xe khách. Điều này vừa gây ùn tắc giao thông, vừa làm cho khung cảnh đường Phạm Hùng trở nên hỗn độn, nhếch nhác. Không chỉ vậy, tình trạng xe bắt khách nghênh ngang trên đường còn tồn tại bao nhiêu, thì thể hiện năng lực trong quản lý trật tự địa bàn của các lực lượng chức năng bấy nhiêu.

xe khach lach bien bao giao thong tren duong pham hung ky 2 xe du van co dat song
Những chiếc xe khách dừng đỗ để đợi đón khách mà không có bất cứ lực lượng chức năng nào xử lý?

“Do nhiều xe dễ dàng bắt khách trên đường mà không bị xử lý, nên lượng khách đi xe đứng 2 bên đường đợi khách rất đông. Có những chuyến xe mà hành khách vào bến mua vé chỉ đếm trên đầu ngón tay, trong khi hầu hết những xe bất chấp quy định mà bắt khách dọc đường lại có thể gom khách được đầy xe, vì họ có thể kéo dài thời gian bắt khách. Đó là một trong những nguyên nhân khiến những chuyến xe chạy đúng lịch trình, đúng quy định sẽ giảm doanh thu, ảnh hưởng đến thu nhập của nhà xe” – đại diện một nhà xe tuyến Mỹ Đình – Phú Thọ phân trần.

Những chiếc "xe dù" hồn nhiên dừng đỗ trên đường Phạm Hùng và lực lượng chức năng không biết?

Cũng theo vị này, vì nhiều xe ì ạch bắt khách trên đường nên lái xe đã phải rút ngắn thời gian di chuyển trên đường. “Vì phải về bến cuối đúng thời gian, sau khi bắt khách thì lái xe thường chạy rất ẩu, vừa làm cho hành khách cảm thấy mất an toàn, vừa gây ảnh hưởng đến những phương tiện khác” – Vị này phân tích.

xe khach lach bien bao giao thong tren duong pham hung ky 2 xe du van co dat song
Cảnh "bán khách" trên đường Phạm Hùng

"Xe dù" vô tư bắt khách

Trao đổi với PV, ông Vũ Tuấn Tùng - Phó Giám đốc bến xe Mỹ Đình khẳng định: “Chúng tôi cũng muốn các nhà xe sau khi xuất bến thì họ phải chạy đúng lịch trình. Nhưng sau khi họ xuất bến mà có hoạt động bắt khách hay vi phạm ngoài đường thì trách nhiệm thuộc về lực lượng bên ngoài”. Cũng theo ông Tùng thì những chiếc xe không đăng ký hoạt động tại bến thì Ban quản lý bến xe không chịu trách nhiệm về hoạt động của họ.

Sau nhiều ngày “mật phục” và quá trình xác minh, PV báo PL&XH đã phát hiện một số chiếc xe khách thường xuyên hoạt động bắt khách trên đường Phạm Hùng có dấu hiệu là “xe dù”, không đăng ký vào bến, thậm chí là không đăng ký hoạt động dịch vụ vận tải. Những ví dụ cụ thể là xe mang BKS: 19B-010.55; 19L-8316; 20B-008.74; 20B-019.03…

xe khach lach bien bao giao thong tren duong pham hung ky 2 xe du van co dat song
Chiếc xe treo biển tuyến nhưng không hề có đăng ký hoạt động tại bến xe Mỹ Đình

Theo khẳng định của ông Vũ Tuấn Tùng thì những chiếc xe nêu trên không đăng ký vào bến. Điều đáng nói là tất cả những chiếc xe này thường xuyên hoạt động bắt khách trên đoạn đường từ cổng làng Đình Thôn đến nút giao Mễ Trì – Dương Đình Nghệ và ngược lại. Đây là đoạn đường có một điểm quay đầu duy nhất nhưng đã được Sở GTVT cắm biển cấm quay đầu đối với xe khách chạy tuyến cố định.

Như vậy, rõ ràng là xe chạy tuyến cố định có đăng ký hoạt động đã bị cấm, lại càng là mảnh đất màu mỡ cho “xe dù” sống khỏe. Có lẽ nào lực lượng Thanh tra Giao thông, CSTT quận Nam Từ Liêm lại không phát hiện được sự xuất hiện và tồn tại của những chiếc “xe dù” này? Cũng trong quá trình “bám đường”, PV còn ghi nhận được cảnh “bán khách” của những chiếc xe khách trên đường Phạm Hùng.

xe khach lach bien bao giao thong tren duong pham hung ky 2 xe du van co dat song
Đây cũng được cho là chiếc "xe dù" ngày thường xuyên bắt khách dọc đường hạm Hùng mà không hề bị xử lý?

Trong nhiều ngày PV rong ruổi bám theo những chuyến xe phạm luật trên đường Phạm Hùng để ghi nhận những hình ảnh phản cảm không thể chấp nhận được. Thế nhưng trong suốt nhiều hôm liền, PV không ghi nhận được hình ảnh lực lượng chức năng làm nhiệm vụ xử lý những chiếc xe vi phạm. Sáng 2-6 mới thấy xuất hiện một tổ gồm 4 CSGT tuần tra nhưng cũng chỉ vòng qua ngã tư nút giao Phạm Hùng – Dương Đình Nghệ mà không có hoạt động xử lý, mặc cho chiếc “xe dù” mang BKS:19B-010.55 ngang nhiên dừng đỗ đối diện phố Trần Văn Lai.

Vì sao "xe dù" ngang nhiên hoạt động trên đường Phạm Hùng?

Để tình trạng xe khách nói chung di chuyển kiểu “rùa bò” để bắt khách trên đường Phạm Hùng ở khu vực trước bến xe Mỹ Đình, có nhiều “xe dù” ngang nhiên hoạt động, trách nhiệm thuộc về những lực lượng chức năng nào? Thanh tra giao thông và CSGT; CSTT ở đâu (?) để những chiếc xe khách nhởn nhơ phạm luật?

(Còn nữa...)

Tiến Đạt