10 năm một chặng đường tự hào Made in Vietnam

Cập nhật: 09:43 | 13/06/2019
Các chuyên gia kinh tế cho rằng, cần tiếp tục duy trì cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” ở những năm tiếp theo, tuy nhiên cần có sự thay đổi cho phù hợp với điều kiện mới.

Bắt đầu từ một chủ trương được đánh giá là kịp thời, đúng đắn, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên Hàng Việt Nam” đã có tác động tích cực đến bối cảnh phát triển kinh tế xã hội nước ta. Đáng chú ý, Cuộc vận động đã tạo ra một sự thay đổi mạnh mẽ từ ý thức của người tiêu dùng đến nội lực của DN. Theo thống kê của Bộ Công Thương, hàng Việt Nam hiện chiếm tỷ lệ rất cao trong kênh bán lẻ hiện đại và cả chợ truyền thống. Thậm chí tại nhiều siêu thị có vốn đầu tư nước ngoài, tỷ lệ hàng Việt cũng đang chiếm số lượng áp đảo. Những kết quả này sẽ không thể đạt được nếu sản phẩm “Made in Vietnam” không thật sự cạnh tranh và chinh phục người tiêu dùng.

10 nam mot chang duong tu hao made in vietnam
Hàng hóa thương hiệu Việt đang ngày càng chiếm được lòng tin của người tiêu dùng về cả chất lượng và giá thành.

Số liệu của Bộ Công Thương cho thấy, tỷ lệ hàng Việt tại các hệ thống siêu thị trong nước duy trì ở mức cao, đơn cử như: Co.opmart đạt từ 90%-93%), Satra (90-95%), Vissan (95%), Vinmart (63% theo mã hàng)... Trong khi đó, theo báo cáo năm 2018 của các DN phân phối, tỷ lệ hàng Việt tại các hệ siêu thị nước ngoài chiếm từ 60% đến 96%. Cụ thể: Lotte (82% theo doanh thu và 84% theo số lượng mặt hàng), Big C (96% theo doanh thu), AEON (80% theo mã hàng), MegaMarket (95% theo mã hàng)... “Đối với kênh bán lẻ truyền thống, tỷ lệ hàng Việt tại các chợ, cửa hàng tiện lợi chiếm tỷ lệ từ 60% trở lên,” đại diện Bộ Công Thương cho hay. Đáng chú ý, nhiều DN đã mở rộng được thị phần, nhất là các kênh bán lẻ hiện đại, trong đó, Saigon Co.opmart mở được hơn 113 siêu thị trên toàn quốc, nâng tổng số điểm bán lẻ của thương hiệu này lên hơn 600 điểm; Vingroup đã mở được khoảng 100 siêu thị Vinmart và 1.700 cửa hàng Vinmart+...).

Với sức lan tỏa mạnh mẽ này, ngay cả những DN vừa và nhỏ như ông chủ của siêu thị Tứ Sơn cũng đánh giá, nếu không biết nhìn nhận đúng “xu thế” tức là đón bắt kịp các thời cơ của thị trường thì chắc chắn DN sẽ bị đào thải. “Với một hệ thống chính trị cùng với ý thức của người tiêu dùng là ưu tiên cho sự chọn lựa, dùng hàng Việt nhiều hơn dĩ nhiên tôi phải có một sự chuyển đổi để đáp ứng yêu cầu của người tiêu dùng, nếu không làm như vậy chắc chắn sẽ lạc lõng, chính điều đó đã đem đến cho DN sự phát triển rất tuyệt vời,” ông Lê Tiến Trường, Tổng Giám đốc Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) vui vẻ nói khi nhớ lại chặng đường 10 năm đồng hành với chương trình hàng Việt. Có thể thấy, những thành quả đạt được sau 10 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” là hết sức to lớn.

Cuộc vận động đã góp phần giáo dục ý thức tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc của người Việt Nam trong sản xuất và tiêu dùng, từ đó góp phần nâng cao năng suất, chất lượng và sức cạnh tranh của nền kinh tế. Dù vậy, trước bối cảnh hội nhập sâu rộng, để cuộc vận động phát huy hiệu quả hơn trong thời gian tới, các chuyên gia cho rằng, ngoài sự hỗ trợ từ phía cơ quan Nhà nước trong việc hoàn thiện các thể chế, chính sách cũng như tạo môi trường thông thoáng, minh bạch hỗ trợ cho hoạt động sản xuất kinh doanh phát triển thì bản thân các DN cũng cần đổi mới và đi vào chiều sâu, hiệu quả hơn. Điều này cũng được Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải lưu ý, bởi theo ông, để người tiêu dùng ưu tiên chọn mua, thì đầu tiên hàng hóa đó phải có chất lượng. Với mục tiêu đó, cùng với các giải pháp hỗ trợ của các cơ quan quản lý nhà nước, DN phải chủ động sản xuất các sản phẩm chất lượng, chinh phục lòng tin của người tiêu dùng.

Việc mở rộng thị trường quốc tế sẽ làm tăng tính đa dạng với thương mại trong nước, tuy nhiên cũng làm tăng sức ép cạnh tranh từ hàng hóa nhập khẩu. Hàng Việt Nam sẽ phải cạnh tranh nhiều hơn với hàng ngoại, ngay trên sân nhà. Các DN Việt Nam sẽ phải đối mặt với thách thức không nhỏ, trong đó phải kể đến là sức ép từ hàng hóa nhập khẩu sẽ lớn dần, cạnh tranh về dịch vụ đầu tư của các nước ASEAN dẫn đến một số ngành, một số sản phẩm phải thu hẹp sản xuất, thậm chí rút khỏi thị trường. Việc kết nối cung – cầu tiêu thụ hàng hóa mặc dù đã được cơ quan quản lý quan tâm, các hệ thống phân phối hỗ trợ song còn chưa mạnh, nhất là kết nối hàng hóa của các DN vừa và nhỏ, hàng hóa tại khu vực nông thôn.

Để cuộc vận động ngày càng đi vào thực chất, tạo thêm sức mạnh cho hàng Việt, Bộ Công Thương cho biết sẽ tiếp tục đơn giản hóa các điều kiện kinh doanh, giúp DN tăng sức cạnh tranh. Bộ cũng khuyến khích thành lập các hiệp hội bán buôn, bán lẻ tại các vùng miền và theo mặt hàng, khuyến khích phát triển các loại hình DN thương mại kinh doanh hàng hoá chuyên ngành hoặc kinh doanh hàng hoá tổng hợp, các Cty thương mại bán lẻ hiện đại, các công ty kinh doanh dịch vụ logistic…. Điều này sẽ góp phần tạo thành các chuỗi giá trị hàng hóa thương hiệu Việt, tăng sức cạnh tranh cho hàng Việt.

Đăng Quý

tra-cuu-diem-thi-bottom-article