Phường Phúc Đồng, quận Long Biên:

100% hồ sơ hành chính được giải quyết đúng hạn, trước hạn

Cập nhật: 09:38 | 12/02/2019
Nhiều năm nay, quận Long Biên luôn được đánh giá là điểm sáng trong công tác cải cách hành chính nói chung và giải quyết thủ tục hành chính nói riêng của Thủ đô Hà Nội. Cùng với 13 phường khác trên địa bàn quận, phường Phúc Đồng cũng giải quyết đạt 100% hồ sơ hành chính đúng hạn, tăng tỷ lệ hồ sơ giải quyết sớm trước thời hạn.

Từ đầu năm, phường Phúc Đồng đã ban hành kế hoạch về công tác CCHC, trong đó xác định rõ mục đích, yêu cầu, phân công chi tiết cán bộ, công chức phụ trách từng nội dung cụ thể theo hướng rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm. Theo định kỳ, UBND phường chỉ đạo kiểm tra công vụ, kiểm tra chéo giữa các bộ phận, nhằm kịp thời khắc phục các tồn tại trong thực thi công vụ.

Công tác tuyên truyền cải cách hành chính luôn được UBND phường chú trọng. Theo kế hoạch, UBND phường thường xuyên tuyên truyền, phổ biến các văn bản chỉ đạo của Trung ương, TP, quận về công tác kiểm soát TTHC, các quy định về TTHC… bằng nhiều hình thức như: Tuyên truyền qua hệ thống đài truyền thanh, đăng tải trên trang thông tin điện tử phường, niêm yết công khai tại bộ phận “một cửa” để nhân dân theo dõi, giám sát.

100 ho so hanh chinh duoc giai quyet dung han truoc han
Người dân làm TTHC tại bộ phận “một cửa” phường Phúc Đồng. (Ảnh: P. Thảo)

Cùng với việc niêm yết công khai bộ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết tại UBND phường, phường Phúc Đồng đã tổ chức niêm yết bộ thủ tục hành chính tại một số tổ dân phố, thực hiện mô hình “chung cư điện tử”, phát tờ rơi về dịch vụ công, tuyên truyền trên đài phát thanh… về sự tiện lợi khi thực hiện dịch vụ công mức độ 3, 4. Nhờ đó, nhiều công dân nắm bắt được và chủ động đăng ký dịch vụ công mức độ 3, 4 trực tuyến khi có nhu cầu thực hiện TTHC.

Ứng dụng công nghệ thông tin được coi là một trong những giải pháp ưu tiên trong cải cách hành chính. Bộ phận “một cửa” UBND phường Phúc Đồng được đầu tư hệ thống camera giám sát, màn hình, thiết bị lấy số… để phục vụ công dân, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho công dân tới giao dịch tại bộ phận.

Theo chỉ đạo của UBND quận Long Biên, phường Phúc Đồng đã tổ chức thực hiện mô hình “một cửa thân thiện”: rà soát trang thiết bị tại bộ phận, rà soát văn bản, hồ sơ pháp lý, niêm yết công khai các bảng biểu, biểu mẫu phục vụ công dân... Vì vậy, bộ phận một cửa hoạt động thông suốt, không gặp khó khăn, vướng mắc, 100% hồ sơ TTHC được giải quyết đúng hạn, nhiều hồ sơ giải quyết sớm trước thời hạn. Đồng thời, không có phản ánh kiến nghị của tổ chức, cá nhân liên quan đến việc tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả giải quyết TTHC.

Hiện, mỗi cán bộ, công chức đều được trang bị máy vi tính, máy in kết nối internet và sử dụng các phần mềm như quản lý văn bản, email nội bộ, quản lý nhân sự, phần mềm quản lý hộ tịch... Qua khai thác các ứng dụng đã tạo điều kiện thuận lợi cho công tác chỉ đạo, điều hành, xử lý công việc, và giảm văn bản giấy.

Cổng thông tin điện tử của phường Phúc Đồng cũng liên tục được cập nhật, bổ sung các ngăn thư mục mới, cập nhật mục cải cách hành chính để thuận tiện cho công dân tra cứu, tìm hiểu các quy định liên quan. Các văn bản, thông báo được cập nhật thường xuyên trên trang web đã phản ánh toàn diện các hoạt động của phường, cung cấp kịp thời thông tin tới nhân dân.

Bên cạnh đó, UBND phường Phúc Đồng đã xây dựng tiêu chuẩn vị trí việc làm đối với cán bộ, công chức, xác định rõ phẩm chất, năng lực cần có của từng vị trí và bố trí, sử dụng cán bộ, công chức căn cứ trên năng lực và yêu cầu công việc phù hợp. Đồng thời, thực hiện số hóa hồ sơ quản lý cán bộ, công chức thông qua phần mềm Quản lý nhân sự, tạo điều kiện tốt hơn việc theo dõi, quản lý cán bộ, công chức.

Bà Phạm Thị Bích Hằng, Phó Chủ tịch UBND phường Phúc Đồng cho hay, do thực hiện nhiều biện pháp quản lý đồng bộ, nên trình độ cán bộ, công chức của được nâng lên, ý thức trách nhiệm phục vụ công dân có nhiều biến chuyển tích cực, không có đơn thư khiếu nại, phản ánh về cán bộ, công chức của phường. Đặc biệt, công tác cải cách hành chính nói chung và cải cách TTHC nói riêng nhiều năm gần đây luôn đạt kết quả tốt, giải quyết đúng hạn 100% hồ sơ cho công dân, tổ chức.

Phương Thảo