“Ảo” và “không ảo”, nghệ sĩ Việt đang chạy theo xu hướng nào?

Cập nhật: 09:42 | 13/06/2019
Bài viết của các fans nhạc Hàn Quốc về kỷ lục view Youtube chỉ là giá trị “ảo” của một số ban nhóm đình đám nước này đang làm nổ ra rất  nhiều tranh cãi: Về cái gọi là kỷ lục con số và chất lượng âm nhạc thực sự. Ngẫm ra mới thấy rằng không chỉ ở showbiz Việt nói chung, V-Pop Việt nói riêng mới có chuyện “cày” view. Bởi view Youtube tưởng “ảo” mà lại “không ảo” và ngược lại. Vậy nghệ sĩ Việt đang chạy theo xu hướng nào của xu hướng “cày view” đó?

Lượt view Youtube giờ đây đã trở thành niềm tự hào của nhiều nghệ sĩ, đặc biệt là các nhóm nhạc K-Pop (Hàn Quốc). Các fan của những thần tượng thường xuyên so kè nhau về các thành tích, từ MV được xem nhiều nhất trong 24g đầu, MV đạt 100, 200, 300... triệu view nhanh nhất. Hai nhóm nhạc đình đám nước này là BTS và BLACKPINK liên tiếp phá vỡ kỷ lục lượt view, thậm chí, vượt cả các sao UK – US lớn như: Taylor Swift, Ariana Grande… Nhưng vất vả cày view không ngừng nghỉ cũng đồng thời các fan K-Pop nhận về vô số chỉ trích, kiểu như: “BTS là ông hoàng Youtube nhưng Billboard chỉ xách dép cho Taylor Swift”, “nhiều lượt xem trên YouTube chẳng có ý nghĩa gì vì view toàn là ảo”, chính ông lớn Youtube có lúc còn trừ thẳng tay hàng chục triệu lượt view của các ban nhóm nhạc này, do họ nghi ngờ có dấu hiệu của sự can thiệp mang tên “view ảo”.

Toàn bộ câu chuyện này có những nét hao hao với các MV nhạc Việt thời gian gần đây, khi mà những fan ruột của Sơn Tùng, Soobin Hoàng Sơn, Min, Hương Giang, Bảo Anh… liên tiếp hô hào cày view cho thần tượng và mong muốn sản phẩm đó lên top thịnh hành (top trending) của Youtube càng cao càng tốt.

ao va khong ao nghe si viet dang chay theo xu huong nao
Hương Giang, Chi Pu đều có lượng view MV âm nhạc rất cao, khiến cho những sản phẩm họ ra mắt lọt top trending và được phổ biến đến người nghe, xem hơn. Ảnh tư liệu

Vậy lượt view của Youtube có quan trọng lắm không? Câu trả lời là quan trọng! Vì bất cứ một nghệ sĩ nào, đều muốn sản phẩm của mình thực sự thịnh hành trên Youtube, kể cả, họ đã ở đỉnh cao của sự thành đạt và danh tiếng trong làng nhạc. Những ca khúc lập kỷ lục view Youtube đại đa số đều đứng cao trên Bảng xếp hạng Billboard và ngược lại. “Look What You Made Me Do” của Taylor Swift “phá đảo thế giới ảo” Youtube và đồng thời đoạt luôn ngôi vị quán quân trên Billboard. Video ca nhạc này phá vỡ kỷ lục với 43,2 triệu lượt xem trong 24g đầu tiên (tính vào thời điểm ra mắt 2017), nay đã đạt hơn 1 tỷ view.


Và nếu Gangnam Style không rầm rộ hàng tỷ lượt view, thì rất khó khăn để thế giới biết đến nghệ sĩ mang tên Psy của Hàn Quốc.

Vậy suy cho cùng cái giá trị “không ảo” của Youtube là: Một bước nâng bạn thành… phổ biến, hoặc đã phổ biến rồi lại càng phổ biến hơn. Đó là lý do vì sao, các nghệ sĩ nhạc Việt đang phải tập trung vào view. Nguyễn Trọng Tài là ai, không ai biết nếu “Hongkong1” không rần rần hàng chục triệu lượt view và đi đâu người ta cũng bàn về bài hát cổ cổ, vừa lạ vừa không lạ này. Hay chính bản thân Sơn Tùng MTP, muốn những lần quay trở lại với sản phẩm thật ấn tượng, không cách gì khác là một bước lên top trending. Hương Giang, Chi Pu… chất giọng yếu, chưa thật xuất sắc nhưng chỉ cần MV lên top trending với việc gia tăng view không ngừng thì lập tức bài hát sẽ được chú ý bất ngờ. Không thể phủ nhận, lượng view chính là cách giúp tên tuổi nghệ sĩ được phổ biến và phổ biến hơn.

Nhưng cái không thật, hay cái người ta vẫn bảo “ảo” của view là gì? Chính là người ta có thể mua view, có thể tác động để tăng view, view ảo xen lẫn view thật, số lượng view đôi khi không đi kèm chất lượng âm nhạc của MV và người nghệ sĩ đó. Có nhiều nghệ sĩ thẳng thắn bày tỏ quan điểm rằng: Nếu có thể họ sẽ mua view, để thời điểm ra mắt, sản phẩm âm nhạc của mình được chú ý hơn.

Bởi bảng xếp hạng top trending của Youtube hoàn toàn không phải là một bảng xếp hạng âm nhạc, mà nó bao gồm tất cả các đoạn clip thuộc đủ mọi nội dung: Từ phim ngắn, clip chế, thời sự, thể thao,... Thế nên khi các MV ca nhạc ra mắt đồng nghĩa với việc có rất nhiều đối thủ cạnh tranh, trước tiên, phải phổ biến để có người nghe trước đã, từ đó mới có thể đánh giá kỹ hơn về chất lượng. Thực chất là top trending không phải là một bảng xếp hạng âm nhạc, nên rõ ràng, top trending không thể tương đồng kết quả với các bảng xếp hạng âm nhạc trong nước được. Nhưng gần đây, có những giải thưởng âm nhạc đã chú ý đến mức độ phổ quát của một sản phẩm âm nhạc trên thị trường. Đến cả giải thưởng lâu năm như Cống hiến cũng đã “mở” với các sản phẩm nhạc hàng trăm triệu view.

Lý tưởng nhất của một sản phẩm âm nhạc chính là view ngang tầm chất lượng, nhưng chuyện này là bài toán khó không phải chỉ riêng với nghệ sĩ Việt. Một số fan của BTS – nhóm nhạc lừng lẫy Hàn Quốc cũng phải đặt câu hỏi: Hình như sản phẩm âm nhạc của nhóm không còn “chất” như trước, nhưng view vẫn tăng đều. Rõ ràng, giữa cái “ảo” và “không ảo” của Youtube, việc lựa chọn hướng tiếp cận như thế nào không có mẫu số chung. Phải căn cứ vào rất nhiều điều: Thời điểm ra mắt, tầm vóc nghệ sĩ, mục đích phát hành sản phẩm… V-pop trước câu hỏi view có phản ánh chất lượng âm nhạc từ mấy năm nay đều đón nhận kết quả chung chung: Chưa hoàn toàn. Nhưng các nghệ sĩ cũng đã dần chú trọng song song cả chất lượng cả số lượng view, để các sản phẩm hoàn thiện hơn, đáp ứng yêu cầu ngày càng khắt khe của người nghe.

Nam Dương

tra-cuu-diem-thi-bottom-article