Chọn hình phạt mang tính răn đe và có ý nghĩa giáo dục…

Cập nhật: 09:17 | 18/05/2019
Tuần qua, câu chuyện khiến nhiều người chú ý là việc một cô giáo phạt quỳ. Nhưng cậu học sinh không thực hiện vì cho rằng bị làm nhục

Xung quanh hình ảnh cậu học trò phải quỳ trước lớp, có nhiều ý kiến trái chiều về hình phạt này. Như lời phân trần của cô giáo: “Tôi bắt học sinh quỳ theo đúng yêu cầu của phụ huynh học sinh, con người ta hư quá nên yêu cầu làm như vậy. Việc học sinh quỳ có biên bản giữa tôi và phụ huynh”. Nhưng mẹ của học sinh này thì cho rằng: "Hôm đó, con trai tôi nói chuyện trong giờ nên bị cô bắt quỳ nhưng cháu không chấp nhận hình phạt, vì cho rằng đó là sỉ nhục. Một học sinh khác vẫn quỳ. Sau đó, cứ đến tiết Toán của cô chủ nhiệm, con tôi bị đuổi ra khỏi lớp".

Theo bà Lê Thị Loan, nguyên Phó trưởng khoa Giáo dục, Học viện Quản lý giáo dục, trong trường hợp này, kể cả làm theo yêu cầu của phụ huynh và đã được ghi rõ trong biên bản, giáo viên vẫn phải tuân theo quy định của pháp luật, nội quy trường học, cũng như đạo đức nghề nghiệp.

Luận ra, hình phạt là phương pháp giáo dục hướng đến mục đích giúp các em nhìn ra lỗi sai của mình và sửa chữa. Việc cô giáo yêu cầu học sinh quỳ có thể gây ảnh hưởng sức khỏe, danh dự của em đó. Đây được coi là hình phạt nặng và phản giáo dục. Đặc biệt với học sinh lớp 9, lứa tuổi nhạy cảm, đã biết mình cần được tôn trọng, có thể diện trước các bạn trong lớp. Một luật sư phân tích, hành vi bắt học sinh quỳ gối xâm hại đến quyền được bảo vệ danh dự, nhân phẩm của con người. Đó là phương pháp trái quy tắc, đạo đức nghề nhà giáo, hành vi này có thể xử lý kỷ luật hoặc có thể bị xử phạt hành chính hay truy cứu trách nhiệm hình sự về tội "Làm nhục người khác", theo Điều 155 Bộ luật Hình sự.

Cũng tại khoản 6 Điều 4 Luật trẻ em năm 2016 nêu: Bạo lực trẻ em là hành vi hành hạ, ngược đãi, đánh đập; xâm hại thân thể, sức khỏe; lăng mạ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm; cô lập, xua đuổi và các hành vi cố ý khác gây tổn hại về thể chất, tinh thần của trẻ em…

Xin mượn lời một giáo viên rằng, thầy cô giáo cần bình tĩnh để chọn một hình phạt có tính răn đe và có ý nghĩa giáo dục với những học sinh tinh nghịch. Giáo dục hướng đến cá thể không chấp nhận những cách phạt như trên.

Hoa Đỗ

tra-cuu-diem-thi-bottom-article