Có phải ăn cơm chan canh gây bệnh đau dạ dày?

Cập nhật: 17:30 | 17/10/2018
Khá nhiều người có thói quen ăn cơm chan canh vì cho rằng khi chan canh, cơm mềm, dễ nuốt, dễ tiêu hóa. Tuy nhiên, trên mạng xã hội xuất hiện luồng ý kiến cho rằng, thói quen ăn cơm chan canh sẽ gây đau dạ dày. Vậy  chúng ta có nên ăn cơm chan canh hay không?  

Trong cuộc sống hàng ngày, một bữa cơm của các gia đình thường có các món gồm cơm, đồ ăn mặn, đồ xào, canh. Do đó, cơ cấu bữa ăn sẽ tạo nên thói quen ăn cơm chan canh của khá nhiều người. Theo các chuyên gia, có một sự khác biệt lớn giữa hạt cơm và hạt cháo khi cùng trộn vào một món canh. Cơm nấu chín vẫn nguyên hạt gạo cứng, kết cấu gạo nguyên vẹn, độ cứng khác hẳn với hạt cháo. Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, thói quen ăn cơm chan canh có gây bệnh đau dạ dày hay không là một khái niệm không thể trả lời đơn giản “có” hoặc “không”.

co phai an com chan canh gay benh dau da day
Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, thói quen ăn cơm chan canh có gây bệnh đau dạ dày hay không là một khái niệm không thể trả lời đơn giản “có” hoặc “không”

Chúng ta nên tham khảo những chi tiết sau:

Sự khác biệt của loại cơm mà bạn dùng để chan canh sẽ quyết định việc có hại hay không tới dạ dày. Bạn nên dùng loại cơm vừa nấu chín tới, đang còn nóng, chan thêm canh có kèm rau hoặc thịt cá để ăn. Loại cơm chan canh này sẽ dễ tiêu hóa hơn các loại cơm khác. Với cơm nguội, cơm đã nấu từ trước bữa ăn trong thời gian khá dài, cơm để qua đêm trong tủ lạnh… chan canh ăn, hạt cơm vẫn bị cứng. Việc để cơm nguội lâu sẽ gây ra hiện tượng “lại gạo”, thay đổi kết cấu và tính chất hạt cơm, nên không thể mềm hoàn toàn như cơm nóng mới.

Những loại canh mà bạn dùng để chan vào cơm phần lớn là canh nóng, ví dụ như canh thịt, canh cá, canh thịt cá kèm rau có mùi vị đặc trưng. Ngoài ra còn có các loại canh trà hoặc canh thảo mộc cùng các loại canh đa dạng khác. Bạn nên lưu ý đối với các món canh có sự kết hợp của nhiều thực phẩm như thịt, cá… có dầu mỡ, lượng muối cao, bát canh có vị đậm đặc. Loại canh này khi chan với cơm, có thể ảnh hưởng tới sức khỏe, tạo nguy cơ bổ sung vào cơ thể quá nhiều muối và dầu mỡ. Các món canh quá giàu dinh dưỡng sẽ gây ra béo phì, cao huyết áp, mỡ máu cao và các vấn đề khác.

Có thể ăn cơm với canh suông (canh rau đơn thuần, không có thêm các loại thực phẩm khác) là loại canh không làm tăng năng lượng khi ăn, không có nhiều muối hoặc mỡ. Đối với canh suông, những người có sức khỏe dạ dày bình thường, ít uống nước, không ăn quá nhiều canh, về cơ bản không ảnh hưởng đến mức độ tiêu hóa bằng cách pha loãng dịch dạ dày và không có tác động nhiều đến sức khỏe dạ dày.

Ngoài ra, một số người có thói quen chan cơm với trà, điều này cũng có thể dẫn đến nguy cơ bổ sung quá nhiều chất như polyphenol trong trà, làm giảm hoạt động của các enzyme tiêu hóa. Tuy nhiên, nếu chỉ một lượng nhỏ polyphenol trong trà sẽ không ảnh hưởng đến sự tiêu hóa của người bình thường. Nếu dùng trà lạnh (nhiệt độ và trà thấp hoặc trà đã nguội), hương vị đậm đặc thì sẽ không tốt đối với những người có chứng khó tiêu.

Các món canh có chứa vị chua như giấm, các loại rau quả vị chua sẽ thuận lợi hơn cho việc tiết dịch tiêu hóa và tiêu hóa tốt.

Một số người không kiểm soát tốt nhịp độ nhai khi ăn cơm chan canh vì dễ nuốt. Đây chính là thói quen xấu, gây ra hậu quả lớn, tạo gánh nặng cho dạ dày. Mặc dù cơm chan canh là món ăn lỏng, nhưng hạt gạo không nhừ như cháo. Do đó, bạn nên duy trì thói quen nhai kỹ trước khi nuốt. Điều này khiến món ăn dễ tiêu hóa, không ảnh hưởng đến dạ dày.

Nếu bạn có bệnh đường tiêu hóa, ăn nhiều bữa với cơm chan canh và không nhai đúng cách, nuốt nhanh, nuốt vội khi cơm còn nguyên hạt, dùng cơm nguội chan canh ăn, thì dễ dẫn đến nguy cơ hại dạ dày.

Tóm lại, bạn có thể ăn cơm chan canh nếu chức năng tiêu hóa của bạn tốt. Khi ăn cơm chan canh vẫn cần ăn chậm, nhai kỹ, chọn cơm nóng, canh mới thì không ảnh hưởng đến dạ dày.

Xuân Thanh