Công thức nút vàng triệu view: Mọi lý thuyết đều là màu xám

Cập nhật: 08:52 | 13/06/2019
Sau các hiện tượng “trẻ trâu” khác người chả giống ai cũng phải mất cả năm, hay sao hạng A như Sơn Tùng MTP phải mất tới 3 năm mới đạt nút vàng, đến khi bà Tân Vlog đạt nút vàng Youtube chỉ trong 13 ngày, dường như, mọi lý thuyết về công thức nút vàng triệu view đều nên đáng quăng đi hết.

Thông tin từ Social Blade - trang số liệu thống kê mạng xã hội uy tín hàng đầu thế giới, bà Tân Vlog lọt vào top 3 kênh Youtube có số lượng người đăng ký theo dõi tăng nhanh nhất thế giới trong 24 giờ khiến không ít người choáng váng. Chỉ trong 13 ngày, kênh của Bà Tân Vlog đạt hơn 1 triệu lượt theo dõi, qua đó nhận được nút vàng của Youtube.

Đây là một kỷ lục mới xô đổ hầu hết các kỷ lục trước đó được xác lập trên mạng video lớn nhất thế giới hiện nay. Nhiều người đã chia sẻ các bức ảnh so sánh cho thấy Bà Tân với tốc độ tăng trưởng quá nhanh: Sơn Tùng MTP phải mất đến 3 năm để có nút vàng của Youtube. Hiện tượng giang hồ mạng Khá Bảnh mất đến 1 năm, chủ kênh SVM mất đến 6 tháng thì Bà Tân Vlog chỉ cần có 13 ngày.

Cũng theo Social Blade, kênh bà Tân Vlog có tốc độ tăng trưởng khá khủng khiếp. Một ngày kênh này có từ ít nhất 29 ngàn người đăng ký theo dõi. Đỉnh điểm có ngày lên đến gần 200.000 người đăng ký theo dõi kênh. Lượt xem cũng là con số đáng nể của kênh này, hàng ngày lượt xem thấp nhất là 1,5 triệu lượt và xem cao nhất lên đến 6 triệu lượt xem mà video chỉ có 18 video. Đây thực sự là con số ấn tượng mà nhiều kênh đầu tư tiền tỷ cũng khó mà theo kịp.

cong thuc nut vang trieu view moi ly thuyet deu la mau xam
Bắt trend cực nhanh: Bà Tân Vlog làm lẩu Thái “siêu cay khổng lồ” mừng chiến thắng của tuyển Việt Nam trong trận gặp Thái Lan. Ảnh:Thái Phương

Bà Tân tên đầy đủ là Nguyễn Thị Tân (58 tuổi), hiện ở thôn Chùa, xã Xuân Hương, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang. Bà Tân có hai người con trai, chồng bà đã mất vì bệnh hiểm nghèo. Trên các tài khoản mạng xã hội của mình, bà Tân giới thiệu bà nặng 32 kg và cao 1m1.

Trên các clip nấu ăn của bà Tân, dễ dàng nhận thấy mọi thứ từ bối cảnh, góc quay đến các dụng cụ đều khá thô sơ. Nội dung cũng chỉ xoay quanh việc nấu các món ăn như bình thường nhưng ở dạng “siêu to khổng lồ” như làm thau hoa quả dầm khổng lồ, nướng 200 xúc xích, nướng 100 đùi gà cay, pha bình trà sữa 60 lít hay làm nồi lẩu... siêu cay khổng lồ. Dẫu vậy, kết quả thu được là những con số về lượt xem lên tới hàng triệu. Chỉ với những câu nói hết sức đáng yêu như “cuộc đời bà 60 nồi bánh chưng” hay “các cháu thấy bà có ngầu không?” cùng phong cách mộc mạc, giản dị của bà Tân nhưng vẫn rất thu hút người xem.

Theo một chuyên gia về kiếm tiền online, nếu bật chế độ kiếm tiền, kênh bà Tân Vlog có thể đạt được Estimated monthly earnings (khoảng thu nhập hàng tháng của kênh) từ 19.000 - 306.000 USD. Chia sẻ về lý do đăng ký theo dõi kênh Youtube của bà Tân, một số bạn trẻ cho rằng, họ thích cách nói chuyện mộc mạc như thể nghĩ gì nói đó của bà Tân, một người phụ nữ có vóc dáng nhỏ bẻ và tuổi cũng đã xế chiều nhưng chỉ thích làm những món khổng lồ. Xem các clip nấu ăn của bà Tân họ thấy thoải mái vui vẻ.
Mới đây nhất, một nhãn hàng đã mời bà Tân ra Hà Nội với chế độ chăm sóc đặc biệt như VIP để quay quảng cáo một số sản phẩm cho họ.

Đạt nút vàng nhanh chóng, kiếm tiền dễ dàng từ quảng cáo, nhưng mọi sự có dễ dàng. Được biết, sau sự thành công của bà Tân Vlog, các kênh có nội dung tương tự mọc lên như nấm. Hàng loạt kênh ăn theo như bà Đường Vlogs, bà Tâm Vlog, bà Sáu Vlog, bà Vân Vlogs... nhưng không có bà nào tạo được sức lan tỏa mạnh mẽ như bà Tân đã làm được.

Một nhà sáng tạo nội dung nhận định, việc tốc độ tăng trưởng thần tốc như trên không chỉ đến từ việc video của bà Tân mộc mạc mà còn có sự trợ giúp từ những người con. Các con trai của bà Tân hiện đều nắm trong tay các kênh Youtube với hơn 1 triệu lượt đăng ký theo dõi đã quảng bá, đính kèm link giới thiệu, giúp kết nối nhanh người xem với kênh mới. Chưa kể hiệu ứng tăng lượt theo dõi hơn 200.000 lượt theo dõi chỉ trong 1 tuần được truyền tai trên khắp mạng xã hội, khiến cho người dùng tò mò và tìm kiếm. Những điều này cộng lại, giúp cho kênh của bà Tân Vlog có tốc độ tăng trưởng đáng ngạc nhiên.

Tuy nhiên, cũng cần phải xem lại việc trao nút vàng của Youtube, theo công bố của Youtube, mạng xã hội này có các phần thưởng dành cho các nhà sáng tạo nội dung mỗi khi họ đạt các cột mốc về lượng người đăng ký theo dõi kênh của mình. Theo công bố của Youtube, ngoài các yêu cầu về ngưỡng người đăng ký theo dõi, “YouTube có toàn quyền quyết định trong việc trao phần thưởng cho người sáng tạo và chúng tôi chỉ ghi nhận những người sáng tạo nào tuân thủ quy tắc. Trước khi trao giải thưởng, chúng tôi luôn xem xét từng kênh để tạo sân chơi công bằng cho tất cả mọi người. Điều đó có nghĩa là trong số các tiêu chí khác, Youtube sẽ trao phần thưởng cho người sáng tạo duy trì tài khoản của mình trong trạng thái tốt, không có cảnh cáo vi phạm bản quyền, không vi phạm nguyên tắc cộng đồng hoặc không tăng số người đăng ký ảo”.

Tuy nhiên, dường như yếu tố lượng người theo dõi gần như mang tính chất quyết định, các yếu tố khác như nội dung gần như không đáng kể. Điển hình có thể nhắc đến kênh Khá Bảnh. Dù nội dung cổ súy cho lối sống xã hội đen, các video tràn ngập cảnh các thanh niên xăm trổ, chửi bới, văng tục, đe dọa thanh trừng… nhưng chỉ cần có lượng người đăng ký theo dõi lên con số hàng triệu, Khá Bảnh đã được trao tặng nút vàng.

Cũng theo thống kê của của Socialblade tính đến năm 2018, tại Việt Nam đang có 71 kênh Youtube được kênh này trao nút Play mạ vàng cùng hàng trăm nút Play mạ bạc, trong đó, FAP TV đang là channel có nhiều người theo dõi nhất với 5,5 triệu subscribe. Thế nhưng, giữa rừng nút vàng ở Việt Nam lại chỉ có vài nhân vật thuộc giới nghệ sĩ, số còn lại chủ yếu là các kênh hài của giới trẻ, kênh chính thức của các công ty giải trí, channel của các Vlogger...

Có lẽ, cái Youtube cần chỉ đơn giản là nội dung đó thu hút nhiều người xem - và cần dùng các thuật toán để giúp các nội dung đó tiếp cận ngày càng nhiều người hơn, hay còn gọi là tạo xu hướng (trend). Càng nhiều người xem một nội dung nào đó (không cần biết giáo dục hay xã hội đen, chỉ cần không vi phạm nguyên tắc cộng đồng, không vi phạm bản quyền theo tiêu chuẩn cũng như cách hiểu mà Youtube đề ra) cũng đồng nghĩa với việc Youtube càng kiếm được nhiều tiền từ việc chèn quảng cáo vào các nội dung này.

Thái Phương

tra-cuu-diem-thi-bottom-article