Cty CP giáo dục Gmaths đang "làm xiếc" với Chương trình bổ trợ làm quen với thuật ngữ toán bằng tiếng Anh

Cập nhật: 14:43 | 07/05/2019
Báo Pháp luật & Xã hội nhận được phản ánh từ một phụ huynh có con đang học tại trường tiểu học Phương Canh, Hà Nội về việc nhà trường dùng sách lậu để luyện toán và tiếng Anh cho học sinh. Phụ huynh này đề nghị vụ việc cần sớm làm sáng tỏ để không ảnh hưởng đến học sinh...

Đơn thư cho biết: “Con tôi được nhà trường giới thiệu chương trình tiếng Anh Gmaths với học phí là 380 ngàn/tháng, 2 tiết/tuần (trong khi các con đang học tiếng Anh cơ bản là 200 ngàn/tháng). Hiện chưa rõ đầu ra của chương trình là như thế nào. Vì cả lớp đăng ký học nên tôi cũng đăng ký cho cháu nhưng thấy không hiệu quả…

Tôi ủng hộ các trường việc đưa các chương trình tiếng Anh có kiểm định, chất lượng quốc tế vào giảng dạy (như Cambridge…), và tôi phản đối nếu đưa các chương trình theo tôi là “nhập nhèm” như thế này vào dạy các con, gây lãng phí thời gian và kinh phí học tập”.

cty cp giao duc gmaths dang lam xiec voi chuong trinh bo tro lam quen voi thuat ngu toan bang tieng anh
Sách do hai cá nhân chịu trách nhiệm.

Tìm hiểu ban đầu của PV thì Sở GD&ĐT Hà Nội cho phép Công ty CP giáo dục Gmaths (www.gmath.edu.vn) triển khai thí điểm chương trình bổ trợ làm quen với thuật ngữ toán bằng tiếng Anh. Nhưng thực tế, Công ty này lại triển khai dạy và luyện thi toán tiếng Anh để vào các trường cấp 2, cấp 3 song ngữ hoặc liên kết quốc tế.

Công văn một đằng, triển khai một nẻo

Công văn số 3188/SGDĐT-GDPT ngày 22-9-2017 của Sở GD-ĐT Hà Nội cho phép Cty CP giáo dục Gmaths triển khai thí điểm chương trình bổ trợ làm quen với thuật ngữ toán bằng tiếng Anh đối với bộ tài liệu “phát triển năng lực toán tiếng Anh” (I learn Maths) tại các trường tiểu học và trường trung học cơ sở trên địa bàn TP Hà Nội.

cty cp giao duc gmaths dang lam xiec voi chuong trinh bo tro lam quen voi thuat ngu toan bang tieng anh
Thời khoá biểu có 2 tiết dạy chính khoá

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV thì những học sinh của những trường tiểu học đang thí điểm chương trình này đang phải vật lộn với việc học, giải toán bằng tiếng Anh theo giáo trình “tự nghiên cứu” của 1 vài cá nhân thuộc Cty CP giáo dục Gmaths. Và chuẩn đầu ra của các em sau khi theo học chương trình thí điểm này là gì thì… không ai biết.

Được biết, chương trình tiếng Anh Gmaths đang được triển khai tại: Tiểu học Nguyễn Quý Đức, tiểu học Đại Mỗ, tiểu học Phương Canh, trung học cơ sở Phú Đô, trung học cơ sở Mỹ Đình 2… với hàng ngàn học sinh theo học.

Công văn số 3188 cũng nêu rõ các hoạt động theo đề án không được làm ảnh hưởng tới chương trình chính khoá theo quy định. Tuy nhiên, theo thời khóa biểu của học sinh lớp 1A6 trường tiểu học Lý Thái Tổ, học sinh đang học 2 tiết toán tiếng Anh vào sáng thứ 3 hằng tuần, lấn vào thời gian học chính khoá. Ở lứa tuổi lớp 1, khi mà tiếng Việt còn chưa thông thạo, việc đưa vào chương trình dạy chính thức 2 tiết toán tiếng Anh/tuần, liệu có quá áp lực cho các em?

cty cp giao duc gmaths dang lam xiec voi chuong trinh bo tro lam quen voi thuat ngu toan bang tieng anh

Vậy Cty CP giáo dục Gmaths đang lập lờ nội dung công văn của Sở GD&ĐT Hà Nội biến việc “Bổ trợ làm quen với thuật ngữ toán bằng tiếng Anh” thành dạy môn toán bằng tiếng Anh để làm gì?

Một chuyên gia trong ngành cho biết, “bổ trợ làm quen với thuật ngữ toán bằng tiếng Anh” nghĩa là giúp các em học sinh được làm quen, tiếp cận dần với những thuật ngữ toán cơ bản bằng tiếng Anh, hay còn là việc học tiếng Anh thông qua các từ ngữ, thuật ngữ của môn toán. Còn học toán bằng tiếng Anh khác hoàn toàn, chính là học kiến thức toán bằng ngôn ngữ tiếng Anh. Thực tế hiện nay ở các trường công lập, học sinh Việt Nam với nền tảng tiếng Anh rất thấp, không đồng đều thì các em sẽ rất khó khăn để học được toán bằng tiếng Anh.

Cũng trong công văn số 3188, chương trình I learn Maths không có thời hạn thí điểm giảng dạy chương trình, hay tổng kết đánh giá hiệu quả mà chỉ cần “Các trường dạy thí điểm báo cáo kết quả năm học về Sở GD&ĐT chậm nhất vào 15-6 hàng năm. Nếu chương trình được đánh giá tốt, hiệu quả sẽ được tiếp tục triển khai trong những năm học tiếp theo”. Tuy nhiên, “Sở GD&ĐT sẽ đình chỉ việc triển khai chương trình khi Ban giám hiệu trường hoặc Công ty CP giáo dục Gmaths không thực hiện nghiêm túc yêu cầu trên”.

Sách in lậu, nhiều lỗi và không có giấy phép xuất bản

Cũng theo tìm hiểu của PV, sách của chương trình là cuốn I learn Maths phát triển năng lực toán tiếng Anh ghi rõ “sản phẩm của chương trình dạy toán song ngữ Gmaths”. Chịu trách nhiệm nội dung biên soạn bộ tài liệu này là Ths. Thái Thị Thanh Hoa, Tổ phó toán tin Hà Nội-Amsterdam và Ths. Dương Thu Trang, The University of west Georgria.

Cuốn sách này không ghi giấy phép xuất bản, điều này đặt ra câu hỏi cuốn sách của Cty CP giáo dục Gmaths do một số cá nhân tự biên soạn đưa vào dạy cho hàng nghìn học sinh có phải sách in lậu? Để mua mỗi cuốn sách khoảng 50 trang này, cha mẹ học sinh bỏ ra 200 nghìn đồng (1 cuốn/học kỳ, 2 cuốn/năm, 100 nghìn/cuốn)-giá do Cty này tự định ra, không niêm yết trên bìa, đắt gấp 2-3 lần những cuốn sách giáo khoa khác của Nhà xuất bản Giáo dục dùng cho học sinh tiểu học.

Chưa nói về chất lượng nội dung, kiến thức của cuốn sách mà ngay trang đầu, theo quan sát của phóng viên, có rất nhiều lỗi chính tả, viết hoa bừa bãi cho thấy sự cẩu thả trong in ấn và xuất bản.

I learn Maths - một chương trình không rõ “nguồn gốc xuất xứ”, sử dụng sách giáo khoa lậu, lại đang được triển khai đại trà ở nhiều trường như vậy thì trách nhiệm của các hiệu trưởng đến đâu khi đồng ý đưa một chương trình như vậy vào giảng dạy?

Trên thực tế, Gmaths được giới thiệu tới phụ huynh như một “Trung tâm của cô Hoa- chuyên luyện thi của trường Amsterdam”.

Chúng tôi sẽ tiếp tục làm rõ vụ việc…

Minh Đạo