Cuồng cày… view MV rồi lại chê ca sĩ hát live dở tệ

Cập nhật: 09:28 | 09/05/2019
Mới đây, một clip ngắn về việc nữ ca sĩ Chi Pu hát live bài hát mới được đăng tải trên mạng đã khiến người xem… hết lời chê vì ca sĩ hát live dở đến mức khó tin, giọng lộ nhiều yếu điểm, nốt chênh phô. Kỳ lạ ở chỗ, có thể những lời chê đó đến từ những người vừa khen hết lời khi MV của Chi Pu ra mắt. Nhạc Việt có những điều khó lý giải: Cứ đua nhau lên top trend youtube và phá kỷ lục view trong 24 giờ đầu phát hành. Để rồi sau đó lại… bị chê hết lời.

Kể từ ngày tuyên bố “từ nay hãy gọi tôi là ca sĩ”, giọng hát của Chi Pu chưa bao giờ khiến khán giả ngừng tranh cãi. Bởi cô có giọng hát yếu, khi hát live sai nhiều nốt và bị chê thiếu cảm xúc. Nhưng lạ là ở chỗ, dù bị chê nhiều lần, nhưng cứ Chi Pu ra MV ca nhạc mới nào là sản phẩm ấy lại gây chú ý không ít. Các MV lập tức leo lên top trend, các bài báo giải trí tập trung đưa tin rất nhiều. Bên cạnh chất giọng, người ta còn khai thác nhiều yếu tố từ MV của cô như: Ê-kíp sản xuất, thời trang, diễn viên đóng chung…

Mới đây, MV “Anh ơi ở lại” mới vừa phát hành đã leo ngay lên vị trí No1 top “thịnh hành” của Youtube. “Anh ơi ở lại” là sản phẩm lần đầu tiên Chi Pu quảng bá ca khúc ballad kể từ khi cô tuyên bố trở thành ca sĩ cách đây hai năm. “Anh ơi ở lại” do Đạt G sáng tác. Chi Pu giải thích lý do cô muốn hát ballad là đa dạng bản thân, thử sức những thể loại mới. Trong MV, cô hóa thân thành nhân vật Cám, xây dựng câu chuyện cổ tích Tấm Cám theo góc nhìn mới.

cuong cay view mv roi lai che ca si hat live do te
Chi Pu ra mắt MV “Anh ơi ở lại” vừa được khen chưa bao lâu thì lại bị chê vì hát live sản phẩm mới dở tệ. Ảnh từ MV “Anh ơi ở lại”

Lúc mới ra mắt, “Anh ơi ở lại” tạo được nhiều thiện cảm. Có lẽ đây là sản phẩm ít ồn ào nhất, trước đó, Chi Pu ra mắt nhiều bài hát như Cho ta gần hơn, Đóa hoa hồng, Talk To Me, Mời anh vào team em… đều gây tranh cãi không ít. Chất liệu ballad dễ nghe, dễ thuộc vốn được ưa chuộng tại Vpop, cộng thêm nội dung MV xây dựng theo hướng mới mẻ là yếu tố giúp “Anh ơi ở lại” lúc đầu chinh phục khán giả.

Nhưng thiện cảm ban đầu không kéo dài bao lâu đến khi giai điệu của bài hát bị tố giống nhạc phẩm khác mang tên “Buông” của Bùi Anh Tuấn. Gần đây nhất, bản hát live còn hạn chế của Chi Pu đã làm tranh cãi càng gay gắt hơn.

Điều đáng nói là: Chi Pu hát dở không phải là chuyện quá xa lạ nữa. Nhạc Việt cũng có nhiều giọng hát kém hay, đớt đớt, thậm chí cả những hiện tượng mạng cũng được tung hô quá đà nhưng khán giả vẫn nhiệt tình cày view, rồi sau đó, thấy họ hát live quá tệ lại quay ra chỉ trích. Còn nhớ hiện tượng mạng Hoa Vinh từng gây tranh cãi về việc: Có hát hay thực sự không? Hoa Vinh chỉ livestream nghêu ngao trên mạng mà người theo dõi kỷ lục. Sau đó, nhân sức hút có thời, Hoa Vinh cho ra một MV ca nhạc thực sự với tên “Đừng quên tên anh”. Công bằng mà nói, giai điệu của bài hát này dễ nghe, dễ thuộc, lượt view tăng chóng mặt, người vào khen hay quá, người thì chê chỉnh giọng bằng công nghệ thu âm quá nhiều. Đến lúc Hoa Vinh live thì bắt đầu những khán giả hay tranh cãi mới ngậm ngùi nhận ra rằng: Giọng ca này chỉ ở mức biết hát mà thôi.

Thực tế là sự tò mò của đám đông công chúng, rồi sự miệt mài cày view, cày kỷ lục đã là một trong những nguyên nhân giúp ca sĩ thay vì hát thật hay, tập trung cho chất giọng lại chỉ tập trung vào việc sẽ diễn cái gì trong MV mới mà thôi. Nội dung của MV đã che lấp, lấn át cả giọng hát thực.

Hiện tượng MV dài như phim tình cảm của Hương Giang với hai phần “Anh đang ở đâu đấy anh” và “Em đã thấy anh cùng người ấy” là điển hình của việc nội dung MV lấn át cả giọng hát ca sĩ. Thế nhưng lượt view vẫn cao, và MV vẫn nhanh chóng lọt tốp thịnh hành. Lượt view của các MV này trở thành tiêu chuẩn của mọi đánh giá cho chất lượng MV.

Nhưng suy cho cùng, sau tất cả, tiêu chuẩn cao nhất và bất di bất dịch của ca sĩ vẫn là: Giọng hát. Trên sân khấu biểu diễn, không thể đem các nhân vật ra để diễn lại như MV được, khán giả luôn đòi hỏi ca sĩ phải hát tốt. Hát tốt ở đây là hát live tốt. Thế mới có chuyện, không ít người thất vọng khi thấy ca sĩ hát hụt hơi, nốt chênh phô và thiếu cảm xúc. Bởi họ đã bị các MV khi ra mắt lấn át những đánh giá khách quan.

Miệt mài cày view cho ca sĩ mình yêu thích để rồi lại “choáng váng” khi họ hát live dở tệ, đây chính là nghịch lý của khán giả và nhạc Việt mấy năm gần đây. Đó có lẽ là lỗi từ chính việc ưa hình thức và quan tâm đến lượt view của khán giả. Chỉ chạy theo những con số thống kê, thì khó tránh được chuyện một ngày sẽ phải thất vọng vì chất lượng âm nhạc thực sự của các giọng hát.

Nam Dương

tra-cuu-diem-thi-bottom-article