Dự án đường sắt đô thị không tính đến hiệu quả tài chính mà về xã hội

Cập nhật: 17:16 | 19/03/2019
UBND TP Hà Nội đã thông qua phương án giá vé tuyến Cát Linh-Hà Đông với mức giá bằng 1,5 lần xe buýt đồng hạng. Mức giá được ngân sách TP trợ 50% thời gian đầu; vé ngày là 30.000 đồng/ngày không giới hạn lượt đi lại.

Thông tin trên được ông Vũ Hồng Trường, Tổng Giám đốc Cty TNHH Một thành viên Đường sắt Hà Nội cho biết tại Hội nghị giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành uỷ Hà Nội tổ chức chiều 19-3.

Theo ông Vũ Hồng Trường, để chuẩn bị cho việc tiếp nhận, vận hành khai thác tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông Cty đã hoàn thiện hành lang pháp lý như phối hợp với các cơ quan thuộc Bộ GTVT để góp ý 2 Nghị định và 9 Thông tư quy định, hướng dẫn thi hành Luật Đường sắt đối với hoạt động đường sắt đô thị; góp ý vào quy định của TP về quản lý, bảo trì và vận hành khai thác.

Về chính sách giá vé tuyến Đường sắt đô thị 2A, Cát Linh-Hà Đông được UBND TP thông qua: Giá vé được tính theo giá mở cửa 7.000 đồng + đơn giá 600 đồng x khoảng cách đi lại (km). Giá vé tháng có 2 loại: Loại bình thường 200.000 đồng; Loại ưu tiên (yêu cầu có ảnh) là 100.000 đồng.

du an duong sat do thi khong tinh den hieu qua tai chinh ma ve xa hoi
Ông Vũ Hồng Trường, Tổng Giám đốc Cty TNHH Một thành viên Đường sắt Hà Nội trả lời báo chí tại Hội nghị giao ban (ảnh V.H)

Giá vé được xây dựng dựa theo các tiêu chí như: Thu nhập của người dân và khả năng chi trả; tính toán cảnh trạng chi phí với phương tiện khác; kết quả khảo sát ý kiến người dân; cân đối khả năng vận hành… Giá vé có được trợ giá của ngân sách TP như xe buýt giai đoạn đầu khoảng 50%.

Tổng Giám đốc Cty TNHH Một thành viên Đường sắt Hà Nội cho biết, so với xe buýt thường giá tính theo giá mở cửa 7.000 đồng, tính theo 6,5km thì vé ngày là 11.000 =1,57 lần vé xe buýt đồng hạng. Nhưng tôi nghĩ giá vé này hợp lý vì tốc độ nhanh hơn xe buýt 2,1 lần; xe buýt có thể tắc đường, đây có đường riêng nên thời gian chậm chỉ tính bằng vài phút”.

Trả lời câu hỏi của báo chí về mức giá vé như vậy có đảm bảo thu hồi vốn hay không, ông Vũ Hồng Trường cho rằng, các dự án đầu tư hạ tầng cơ sở, đặc biệt đường sắt đô thị, dịch vụ công tính hiệu quả không đứng ở góc độ tài chính mà tính hiệu quả kinh tế xã hội tổng hợp như giảm ùn tắc, giảm ô nhiễm môi trường…

Tuyến đường sắt đô thị 2A có tổng chiều dài 13,1 km, với 12 nhà ga (Cát Linh, La Thành, Thái Hà, Láng, Thượng Đình, Vành đai 3, Phùng Khoang, Văn Quán, Hà Đông, La Khê, Văn Khê, Yên Nghĩa). Tại các nhà ga có bố trí các thiết bị như thang máy (phục vụ người khuyết tật), thang cuốn (chiều lên nhà ga), thang bộ (chiều từ nhà ga đi xuống).

T. An